Trường học thân thiện - 'chiếc gậy' chống bạo lực học đường

(PLO) - Khi mà bạo lực học đường tràn lan, dự án trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của Tổ chức Plan tại Hà Nội được coi là giải pháp tổng thể cho vấn đề này. Sau 3 năm triển khai, số học sinh báo cáo bị bạo lực tinh thần đã giảm từ 63% xuống còn 7%; số học sinh bị bạo lực thể chất giảm từ 31% xuống 20%...

Theo bà Phùng Tiểu Yến, nhóm đánh giá độc lập về dự án trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của Tổ chức Plan ở Hà Nội, đây là mô hình giải quyết những nạn bạo lực trong trường học với tính bền vững cao. Mô hình này đã thay đổi tích cực cả về thái độ, hành vi của giáo viên, quản lý nhà trường. Hiệu trưởng một trường tham gia dự án cho biết, trường đã được trao “chiếc gậy” để chống bạo lực trong trường học đúng vào thời điểm xã hội lên án, phản ánh rất nhiều hành vi bạo lực trong và ngoài trường học.

Và kết quả khảo sát cuối kỳ dự án vào tháng 10/2016, hơn 50% học sinh ở các trường triển khai dự án tham gia vào khảo sát đã cảm thấy an toàn với môi trường xung quanh trường học và trên đường đi học.

Ở đầu kỳ dự án, chỉ có 18% số học sinh được hỏi cho rằng trường học là tuyệt đối an toàn. Đáng chú ý, nếu như ở đầu dự án, rất ít học sinh khi bị bạo lực tìm kiếm sự hỗ trợ từ cha mẹ hay thầy cô, cho dù người gây ra bạo lực là ai và hình thức bạo lực là gì. Tỷ lệ học sinh nam sẵn sàng ứng phó với bạo lực giới đã tăng từ 15% lên 27%. Học sinh nữ cho biết, các em biết nhiều cách ứng phó với nạn bạo lực trong và ngoài nhà trường trên cơ sở bình đẳng giới.

Được biết, dự án “Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng” chính thức triển khai đầu tiên ở Hà Nội với tổng ngân sách hơn 1 triệu USD. Dự án được đánh giá là thành công trong việc thu hút sự tham gia, ủng hộ của phụ huynh với các hoạt động nâng cao nhận thức dành riêng cho phụ huynh. “Dự án đã rất thành công, học sinh và giáo viên cảm thấy an toàn hơn trong ngôi trường của mình.

Các sở, ban, ngành chủ chốt đã có được những bằng chứng từ dự án này để có thể tạo ra một số thay đổi trong chính sách. Chúng tôi mong rằng những kết quả của dự án sẽ được nhân rộng ra khắp Việt Nam”, bà Sharon Kane - Giám đốc Tổ chức Plan International Việt Nam chia sẻ. 

 

Nhóm đánh giá độc lập của dự án này cũng đưa ra nhiều khuyến nghị với Sở GD-ĐT Hà Nội. Theo đó, Hà Nội cần duy trì dự án đối với các trường đã thực hiện trong 2 năm tới để củng cố kết quả bởi nhận thức mới vừa được thay đổi, nếu không tiếp tục đầu tư thì sẽ dễ bị bỏ qua. Cùng với đó, công tác tham vấn trong nhà trường cần tiếp tục triển khai. Cần thành lập mạng lưới cho các tư vấn viên, tài liệu hướng dẫn cần được cung cấp online, số người tiếp cận được nhiều hơn. Bà Yến nhấn mạnh việc cần tăng số lượng, chất lượng tham vấn của phụ huynh khi học sinh thường bị ảnh hưởng bởi các hành vi trong gia đình. 

Theo ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: “Với những phương thức, cách làm và các sản phẩm mà dự án để lại, Sở GD-ĐT sẽ có điều kiện hỗ trợ giúp các nhà trường có thể mở rộng mô hình ở từng nơi và tùy theo điều kiện có thể mở rộng từng nội dung bằng nguồn ngân sách của thành phố. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng nhân rộng, lan tỏa những ảnh hưởng có được từ việc thực hiện mô hình trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng của 20 trường này”.

Đồng thời, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ GD-ĐT cũng chia sẻ, hiện Bộ đã lấy mô hình dự án làm cơ sở cho việc xây dựng nghị định của Chính phủ về “Xây dựng trường học an toàn, thân thiện và phòng chống bạo lực” năm 2016. 

Đọc thêm