Xâm nhập, quấy rối lớp học trực tuyến: Có thể đối diện mức phạt nào?

(PLVN) - Việc dạy học trực tuyến qua internet diễn ra chưa lâu nhưng đã xảy ra hiện tượng đối tượng xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục… đã và đang khiến học sinh, sinh viên (HSSV) và phụ huynh hoang mang, lo lắng.
Giao diện một lớp học trực tuyến. (Ảnh minh họa)
Giao diện một lớp học trực tuyến. (Ảnh minh họa)

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian qua, các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo đã tích cực triển khai việc hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình.

Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet đã xảy ra hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục... có dấu hiệu lạm dụng, quấy rối và bắt nạt trẻ em, HSSV trên mạng, không đảm bảo an toàn và đã gây tâm lý hoang mang cho người học, người dạy; ảnh hưởng đến chất lượng dạy học qua internet.

Thực tế đã ghi nhận sự xuất hiện của những tin nhắn với nội dung xấu nhằm vào đối tượng là các em nhỏ. Đáng chú ý khi có cả những tin nhắn gửi vào tài khoản học trực tuyến của các em với mục đích thu thập ảnh khỏa thân của các em. 

Bên cạnh đó, trên mạng internet cũng đã xuất hiện một số người lập group rồi chia sẻ ID và pass room để cùng đưa thông tin tài khoản cá nhân lên mạng, lôi kéo những đối tượng quấy phá lớp học trực tuyến của mình. Mặc dù nhóm chia sẻ này đã không còn hoạt động công khai nhưng đã kịp gây hoảng loạn cho nhiều giáo viên, học sinh bởi những clip tục tĩu, có nội dung ngoài bài giảng. 

Có thể bị phạt đến 12 năm tù

Luật sư Nguyễn Đức Hùng (Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, những hành vi nêu trên không chỉ cản trở, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trực tuyến mà còn tác động tiêu cực đến môi trường sư phạm, tâm lý của các em HSSV, đặc biệt là các em học sinh. Đó đều là các hành vi trái pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật. 

Theo quy định tại Điều 8, Điều 17 và Điều 18 Luật An ninh mạng năm 2018 thì việc “Xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu, phương tiện điện tử của người khác”; “Đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”; “Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác” đều là các hình vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng. Tùy theo từng hành vi vi phạm cụ thể, cũng như tính chất và mức độ vi phạm mà các hành vi này có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” sẽ bị xử lý theo quy định tại điểm g khoản 3 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP thì mức xử phạt là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. 

Cũng theo Luật sư Hùng, nếu các hành vi có mức độ nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm thì các hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng như: Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 288 BLHS), với mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến cao nhất là 7 năm. 

Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm; hoặc tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” (Điều 289 Bộ luật Hình sự), với mức hình phạt là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 12 năm. Bên cạnh đó, người phạm tội này còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo đó, Luật sư Hùng cho rằng, để đảm bảo việc dạy và học trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, cũng như trong tương lai thì ngoài các giải pháp, nỗ lực của các nhà trường, các thầy, các cô và các em HSSV thì cũng rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn việc đảm bảo an toàn, an ninh mạng trong quá trình dạy học trực tuyến, cũng như kịp thời phát hiện và xử lý thật nghiêm minh, thậm chí là xử lý hình sự các đối tượng vi phạm nghiêm trọng để răn đe và phòng ngừa các hành vi trái pháp luật này.

Đọc thêm