8 tháng đầu năm 2020, số người chết do TNGT giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây

(PLVN) - Trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn quốc xảy ra 9.170 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.342 người, bị thương 6.727 người. Đặc biệt số người chết do TNGT giảm 14,8%, mức giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây.

Tình hình TTATGT trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực trong 8 tháng đầu năm 2020.

Tình hình TTATGT trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực trong 8 tháng đầu năm 2020.

Sáng nay (1/9), ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên toàn quốc có nhiều chuyển biến tích cực. TNGT đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua cả về số vụ, số người chết cà số người bị thương so với cùng kỳ.

So với 8 tháng đầu năm 2019, số vụ TNGT giảm 2.161 vụ (giảm 19,07%), số người chết giảm 754 người (giảm 14,8%), số người bị thương giảm 1.860 người (giảm 21,66%).

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết, tình hình TTATGT 8 tháng đầu năm vẫn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) do xe đầu kéo và xe chở container gây ra, TNGT liên quan đến phương tiện thủy dân sinh tăng cao đột biến.

Bên cạnh đó, tình trạng đua xe trái phép có dấu hiệu tái diễn. Số vụ vi phạm về nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô vẫn diễn biến phức tạp, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng, nhà máy xi măng, cảng.

Tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và các đô thị còn diễn ra phổ biến, vấn đề xử lý, khắc phục chưa có chuyển biến đáng kể. Diễn ra tình trạng phá hoại, lấy cắp các thiết bị bảo đảm ATGT như tấm chống lóa, gương cầu lồi, tự ý phá dải phân cách tạo điểm mở qua đường trên các tuyến Quốc lộ.

Từ nay đến cuối năm, Ủy ban ATGT quốc gia chỉ đạo nâng cao chất lượng, kết quả và hiệu quả quản lý nhà nước về ATGT. Cụ thể, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuần gia, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, nhất là những hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ;

Cương quyết trấn áp những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông, có chuyên đề kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT và tải trọng đối với lái xe, chủ xe của xe ô tô tải, xe đầu kéo, xe container, đặc  biệt thời gian từ 21h đến 5h sang; đẩy nhanh tiến độ lắp đặt hệ thống giám sát, xử lý về TTATGT trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, địa bàn trọng điểm.

Đẩy nhanh tiến độ, siết chặt quản lý chất lượng và bảo đảm ATGT các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia như các dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc Ban phía Đông, các sân bay… Tiếp tục rà soát và triển khai xử lý điểm đen, điểm tiền ẩn TNGT.

Từ ngày 15/9, các tỉnh, TP đồng loạt ra quân lập lại trật tự lòng, lề đường, hè phố và bảo vệ hành lang ATGT, không lấn chiếm sử dụng trái phép lòng, lề đường; đồng thời thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các đối tượng cố tình vi phạm, cương quyết cưỡng chế, trấn áp những đối tượng chống người thi hành công vụ…

Đặc biệt, trong giai đoạn 2021-2015, Chiến lược bảo đảm TTATGT đường bộ 2030 cần xác định 3 khâu đột phá để tạo nền tảng thực hiện cho được mục tiêu năm 2030 giảm một nửa số thương vong do TNGT đường bộ so với năm 2020.

Cụ thể là hoàn thiện thể chế bảo đảm TTATGT; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo TTATGT (trước mắt là hệ thống camera giám sát trên các tuyến quốc lộ, cao tốc…), phát triển hạ tầng giao thông đường bộ an toàn với trọng điểm là hoàn thành dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông song song với đổi mới và hoàn thiện hệ thống đường bộ theo hướng ưu tiên mục tiêu ATGT...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm