Ám ảnh trên 'chiếc xe tử thần đèo Prenn'

(PLO) - 30 giây trước lúc ôtô Công ty du lịch Lê Mỹ gây tai nạn ở đèo Prenn, hành khách ngồi ở ghế đầu đã hoảng loạn khi nghe tài xế nói với phụ xe: "Mất thắng rồi".
Hiện trường vụ tai nạn.
Hiện trường vụ tai nạn.

Trưa 19/6, xe khách 47 chỗ của Công ty du lịch Lê Mỹ chở hàng chục hành khách từ Đà Lạt về TP.HCM. Đang đổ đèo Prenn, ôtô tông nam công nhân đang sửa đường. Ôtô tiếp tục đâm vào mạn trái xe 29 chỗ hãng Thanh Lịch đang lên đèo, lật nghiêng bên vách núi. Nam công nhân làm đường và sáu hành khách đi trên ôtô Thanh Lịch tử vong, hàng chục người bị thương.

Tai nạn trong tích tắc

Sau cú va chạm, xe Công ty du lịch Lê Mỹ trôi tự do chừng 20m, lật nghiêng vào vách núi bên đường. Đoạn đèo xảy ra tai nạn đang sửa chữa, mặt đường chỉ còn 2/3 so với bình thường. Hai ôtô bị hư hỏng nặng, trong đó xe Lê Mỹ biến dạng phần đầu. Quốc lộ 20 bị ùn tắc nghiêm trọng. Trước đó trời mưa nên đoạn đèo này rất trơn. 

Chiếc ôtô Thanh Lịch bị rách toạc hông trái. Công an tỉnh Lâm Đồng huy động hàng chục cảnh sát cứu hộ phá cửa xe Thanh Lịch, giải cứu các nạn nhân bị thương ra ngoài, chuyển đến bệnh viện. Hàng chục người trong vụ tai nạn cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ. 

Phá cửa xe Thanh Lịch, giải cứu các nạn nhân
Phá cửa xe Thanh Lịch, giải cứu các nạn nhân

Theo giám đốc Công ty Lê Mỹ (Đồng Nai), lúc xảy ra tai nạn, trên xe khách có khoảng 45 người, chủ yếu là khách Bình Dương đi du lịch Đà Lạt vào tối 17/6.

Chủ xe Thanh Lịch (Bình Thuận) cho biết, ôtô gặp nạn chạy hợp đồng đón khách tại nhà, xuất phát từ Phan Thiết lúc 6h. Hơn 15 hành khách trên xe đều người dân thành phố Phan Thiết.

Về nguyên nhân tai nạn, tối cùng ngày, lãnh đạo Công an Lâm Đồng nhận định, nhiều khả năng do xe Lê Mỹ mất thắng. Cú va giữa hai xe là không lớn nhưng hai xe cố lách ra tạo vòng xoay chữ C khiến sáu người ngồi phía mạn trái tử vong do chấn thương sọ não.

Trong số bảy nạn nhân có 3 nữ giáo viên trường THPT Phan Bội Châu (Phan Thiết, Bình Thuận) đi du lịch hè. Hay tin các cô ra đi đột ngột, trên Facebook của trường, các thầy cô cùng học sinh tỏ ra thương tiếc.

Đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bình Thuận cho biết, bốn cô giáo chơi thân với nhau cùng con nhỏ lên Đà Lạt nghỉ hè, không ngờ tai nạn ập đến khiến 3 người tử vong. Các cháu nhỏ và cô giáo còn lại ngồi phía trong nên bị thương nhẹ. 

Ám ảnh giây phút trước tai nạn

Chiều 19/6, các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn đã được Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cho xuất viện và chuyển về Phan Thiết, Bình Dương tiếp tục điều trị. Hiện bệnh viện chỉ còn cấp cứu tài xế xe Lê Mỹ, bị chấn thương sọ não.

Bị thương nhẹ ở đầu và tay, anh Đinh Lý Thăng Long, thợ chụp ảnh đi theo nhà xe du lịch Lê Mỹ, vẫn còn ám ảnh bởi hai tiếng va chạm chát chúa và cảnh hỗn loạn của hành khách lúc đập cửa chui ra ngoài sau khi ôtô lao vào vách núi.

Anh cho biết, trước khi tai nạn xảy ra chừng 30 giây, anh ngồi ở hàng ghế đầu thì thấy tài xế Trần Ngọc Quang (37 tuổi) thao tác liên tục và nói với phụ xe: “Mất thắng rồi”.

Nghe vậy, nữ công nhân ngồi gần hoảng loạn nhưng phụ xe trấn an: "Im đi, để tài xế xử lý". Nhưng chạy được vài chục mét, tới đoạn cua, xe tông vào công nhân đứng sửa đường, lao qua ôtô khách ngược chiều.

Nạn nhân hoảng loạn ở hành lang bệnh viện.
Nạn nhân hoảng loạn ở hành lang bệnh viện.

Thấy xe lao vào vách núi, anh Long co hai tay ôm đầu, rồi xe lộn vòng. Mở mắt ra, anh thấy hành khách trên xe bị dồn sang một bên, hoảng loạn kêu cứu. Mọi người bò ra ngoài qua lỗ kính chắn gió bị bể phía trước.

Còn tài xế Quang bị thương nặng ở đầu, nằm bất động, anh và phụ xe phải khiêng ra ngoài. Một nữ công nhân kẹt cánh tay không thoát ra được. Mọi người cùng nhấc xe lên để cứu chị này.

Cũng bị trầy xước nhẹ, chị Thu Thảo, nạn nhân đi trên ôtô Công ty du lịch Lê Mỹ, cho biết, là công nhân của công ty may mặc ở Bình Dương đi du lịch ở Đà Lạt tối 17/6. Đoàn gồm 5 ôtô, xe chị có 45 người lớn và 5 trẻ em.

Theo lịch trình, sáng nay, đoàn sẽ tham quan khu du lịch thác Prenn, sau đó rời Đà Lạt để trở lại làm việc ngày đầu tuần. “Khi đang đổ đèo Prenn, mọi người ngửi có mùi khét nên báo tài xế nhưng anh ta vẫn chạy và vẻ mặt bình thường. Thấy xe cứ lao đèo nhanh dần, nhiều người ngồi sau nhốn nháo, bảo tài xế “chạy vừa thôi” nhưng xe cứ lao đi rồi gây tai nạn", chị Thảo cho biết.

Trong khi đó, tài xế xe Thanh Lịch Nguyễn Dương Tâm cho biết, khi ôtô đang lên đèo Prenn, anh phát hiện xe ngược chiều lao rất nhanh và tông vào công nhân cầu đường.

"Tôi tấp xe vào sát lề và gần như ngừng hẳn nhưng vẫn bị ôtô tông mạnh vào hông trái và cà rách toạc một đường dài. Sáu người ngồi sát cửa tử vong", anh Tâm nói và cho biết làm tài xế nhiều năm nhưng "chưa bao giờ thấy cảnh tượng khủng khiếp, diễn ra trong tích tắc như thế".

Là người chứng kiến và có mặt đầu tiên cứu người trong vụ tai nạn, anh Nguyễn Văn Hoàng (quê Hà Tĩnh, công nhân đang thi công sửa chữa đường đèo) cho biết, sáng cùng ngày, anh và đồng nghiệp Phạm Trọng Tâm được công ty bố trí vệ sinh mặt đường để tiếp tục trải bê tông đoạn đèo đang sửa chữa. 

Hành lý của các nạn nhân

 Hành lý của các nạn nhân

"Tôi đi lên phía trên để lấy nước uống, còn anh Tâm di chuyển xuống phía dưới vài mét để tiếp tục quét dọn. Khi thấy tai nạn xảy ra, tôi định chạy kêu Tâm vào xe cứu người nhưng đến thì thấy anh ấy nằm bất động trên mặt đường, đã tử vong", anh Hoàng nhớ lại và cho biết đã đưa được nhiều người bị thương trong hai ôtô ra ngoài.

Đèo Prenn dài 11 km, nằm cách trung tâm Đà Lạt khoảng 10 km dẫn từ sân bay Liên Khương vào thành phố. Đường đèo quanh co uốn lượn quanh những rừng thông. Prenn bắt nguồn từ tiếng Chăm nghĩa là xâm chiếm, từ này phát sinh do đèo Prenn uốn lượn qua thác Prenn. Con đèo dù không dài nhưng đông xe cộ qua lại và là cửa ngõ chính để vào thành phố Đà Lạt.

Tại buổi họp sau vụ tai nạn giữa Ủy ban an toàn giao thông (UBATGT)quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lâm Đồng tối 19/6, ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch UBATGT Quốc gia - cho rằng, công tác thi công giữa đèo Prenn hết sức lỏng lẻo, đặc biệt là vấn đề không đặt biển báo từ xa.

"Khu vực đèo Prenn quanh co, nguy hiểm vậy mà tôi không thấy biển cảnh báo gì cả. Đối với tuyến đường này, đơn vị sửa chữa phải đặt biển từ xa để tài xế điều khiển phương tiện được biết, việc này cần triển khai ngay", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, cả hai ôtô trong vụ tai nạn đều còn hạn đăng kiểm. Riêng xe Công ty du lịch Lê Mỹ không có giấy phép kinh doanh, không lắp đặt giám sát hành trình. Ông đề nghị cơ quan điều tra tỉnh Lâm Đồng sớm xác minh thông tin này để làm rõ trách nhiệm của chủ xe, tài xế và cơ quan quản lý nhà nước về quản lý vận tải.

Về nguyên nhân tai nạn, lãnh đạo Công an Lâm Đồng nhận định, nhiều khả năng do xe Lê Mỹ mất thắng. Cú va giữa hai xe là không lớn nhưng hai xe cố lách ra tạo vòng xoay chữ C khiến sáu người ngồi phía mạn trái tử vong do chấn thương sọ não.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông chấp nhận tạm thời phân luồng một chiều qua đèo Prenn. Về lâu dài sẽ đưa quốc lộ qua đèo Mimosa để đi thẳng từ thác Prenn lên TP Đà Lạt, giao đèo Prenn cho tỉnh quản lý.

Theo Thứ trưởng Đông, hai con đèo này quanh co, nguy hiểm nhưng khó mở rộng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát trong quá trình thi công để tránh tai nạn đáng tiếc tương tự xảy ra.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên, công tác cứu hộ được triển khai nhanh nên ngoài bảy người tử vong tại chỗ, những nạn nhân bị thương được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Ngoài tài xế xe Lê Mỹ còn điều trị, tất cả các bệnh nhân đã được xuất viện, thi thể sáu nạn nhân cũng bàn giao cho gia đình đưa về quê mai táng. Riêng thi thể nam công nhân vẫn còn lưu lại bệnh viện chờ người nhà đến nhận.

Đọc thêm