Bàng hoàng nhớ phút suýt chết trên xe khách phát nổ tại Lào

(PLO) - “Tui bị hất văng ra bên ngoài xe, gỗ và hành lý trên xe rơi tung tóe đè lên khiến chân bị gãy. 12 hành khách khác cũng gặp nạn trên đường về thăm quê như tôi, thật kinh hoàng….”, anh Phạm Đình Tú (SN 1988, trú xã Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An), nạn nhân may mắn sống sót hồi tưởng.
Hiện trường xe Khánh Đơn gặp nạn tại Lào.
Hiện trường xe Khánh Đơn gặp nạn tại Lào.

Anh Tú nhớ lại, chiếc xe gặp nạn chở rất nhiều gỗ. Trước khi xảy ra vụ nổ, nhà xe đã dừng xe cho một số hành khách đi vệ sinh và nghỉ ngơi khoảng 15 phút.

Đến hơn 22h ngày 1/6, anh cùng 12 hành khách khác đang ngủ chập chờn thì bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra. Tỉnh giấc anh đã thấy mình bị hất tung ra khỏi xe và khắp mình đau đớn, chiếc xe bốc khói ngùn ngụt.

Nạn nhân sống sót may mắn đang được cấp cứu tại bệnh viện
Nạn nhân sống sót may mắn đang được cấp cứu tại bệnh viện

Sau khi được cứu ra khỏi hiện trường, anh Tú nhanh chóng được xe cấp cứu đưa về Nghệ An cấp cứu. Trưa 2/6, nạn nhân được đưa đến Bệnh viện 115 Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng gãy chân tay, cháy tóc, bị bỏng nhẹ.

Anh Tú hiện đã qua cơn nguy kịch.

Hiện trường vụ nổ xe.
Hiện trường vụ nổ xe.

Đến chiều 2/6, danh tính của 9/12 nạn nhân trong chuyến xe khách từ Lào về Việt Nam phát nổ đã được xác định. 

Theo ông Hoàng Đình Phương, Chủ tịch UBND xã Nghi Kiều (Nghi Lộc), công an xã Nghi Kiều đã xác định được danh tính 3 người bị nạn trong vụ nổ xe khách ở Lào là Nguyễn Bá Lợi (SN 1972), Nguyễn Thế Hải, Nguyễn Thế Hậu (chưa rõ năm sinh, đều trú tại xóm 3, Nghi Kiều, Nghi Lộc). Trong đó, Nguyễn Thế Hải và Nguyễn Thế Hậu là anh em họ trong một gia đình.

Ông Võ Minh Đức, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, Ban ATGT tỉnh Nghệ An đã nắm được thông tin về vụ việc, đang phối hợp với lực lượng chức năng địa phương và lực lượng chức năng nước bạn Lào xác định danh tính các nạn nhân. Một số nạn nhân đã xác định được danh tính Ban ATGT đã cử đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ bước đầu cho các gia đình có người gặp nạn. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, khoảng 4h30 sáng 2/6, xe khách mang BKS Lào UN 3897 của nhà xe Khánh Đơn chạy từ Thà Khẹc (Lào) trên đường về Nghệ An. Khi đến địa phận huyện Bualapha, tỉnh Khăm Muộn (Lào), cách cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) khoảng 15 km thì bất ngờ phát nổ. Hậu quả, ít nhất 8 người tử vong tại chỗ, ba người khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Tại thời điểm đó, trên xe đang có 12 hành khách, sau vụ nổ chiếc xe bị sập hoàn toàn, các cửa kính vỡ văng khắp nơi. Tại hiện trường cũng phát hiện nhiều khúc gỗ được cắt xếp gọn trên xe vung vãi ra ngoài và có cả xác pháo. Theo những người chứng kiến, sau khi vụ nổ thì phát hiện mùi thuốc pháo nồng nặc. Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Bualapha có mặt để bảo vệ hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Xe khách phát nổ thuộc nhà xe khách Khánh Đơn (xóm 1, xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An), chủ là vợ chồng ông Nguyễn Đức Thu (SN 1953) và bà Nguyễn Thị Đơn (SN 1968) cùng con rể tên là Khánh. 

Theo ông Nguyễn Văn Dương, Trưởng bến xe Chợ Vinh (Nghệ An), xe Khánh Đơn có 2 xe khách đang đăng ký hoạt động tại Bến xe Chợ Vinh, hoạt động tuyến Bến xe Chợ Vinh đi Khăm Muộn (Lào) được 3-4 năm nay với tần suất 2 ngày/1 chuyến. 

Cơ quan chức năng Lào đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn
Cơ quan chức năng Lào đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Danh sách 8 nạn nhân tử vong:

1. Nguyễn Bá Lợi (SN 1971, trú tại Nghệ An, hộ chiếu số B4803671)

2. Dương Ngọc Thạch (SN 1984, quê qNghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An).

3. Trần Thế Dũng (SN 1972, quê quán Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An).

4. Cao Văn Hoạt (SN 1993, quê quán xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An). 

5. Nguyễn Kế Hậu (SN 1970, quê quán ở Nghĩa Lợi, Nghĩa Đàn, Nghệ An). 

6. Nguyễn Kế Hải (SN 1973, quê quán Nghi Yên, Nghi Lộc, Nghệ An).

7. Đặng Văn Tương (SN 1975, quê xã Xuân Phú, Xuân Trường, Nam Định).

8. (Một người chưa xác định được danh tính)

Danh tính 2 nạn nhân bị thương

1. Hoàng Kế Chiến (SN 1982, quê ở Nghệ An).

2. Phạm Đình Tú (SN 1988, quê quán xãĐô Thành, Yên Thành, Nghệ An).

Đọc thêm