Bảo đảm ATGT ở Thanh Hóa: Đặt tính mạng người dân lên trên hết

(PLO) - Là địa phương đất rộng, người đông với nhiều tuyến quốc lộ trọng yếu đi qua, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là trong dịp lễ, tết, bởi vậy lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, linh hoạt nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. 
Xử lý nghiêm, phạt nặng
Theo số liệu của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) 4.1, thuộc Phòng CSGT Thanh Hóa, từ mồng 4 đến mồng 9 Tết Nguyên đán, đơn vị đã lập biên bản, xử phạt tổng cộng 309 lỗi vi phạm, trong đó ô tô khách 224 trường hợp, ô tô con 41 trường hợp, ô tô tải 40 trường hợp... tạm giữ 21 phương tiện. Trong các lỗi xử lý tập trung vào các lỗi chạy quá tốc độ, xe khách chở quá số người quy định. 
Thiếu tướng Trịnh Xuyên - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa tặng quà, biểu dương thành tích mà Trạm Cảnh sát giao thông 4.1 đạt được
Thiếu tướng Trịnh Xuyên - Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa
tặng quà, biểu dương thành tích mà Trạm Cảnh sát giao thông 4.1 đạt được 
Trong đó, phải kể đến vụ ngày 
26/2, Trạm CSGT 4.1 đã kiểm tra hai xe khách chạy tuyến Nghệ An - Quảng Ninh. Theo đó, phát hiện xe giường nằm BKS 14B-004.39 do tài xế Trần Văn Phơn (30 tuổi, trú huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) điều khiển chở 117 người, trong khi thiết kế của chiếc xe chỉ là 37 giường. Còn xe mang BKS 37B- 003.78 do tài xế Nguyễn Văn Dân (45 tuổi, trú TP.Vinh, Nghệ An) điều khiển loại 40 chỗ nhưng nhồi nhét 74 người.
Hành vi vi phạm trên đã bị lập biên bản xử phạt hành chính tổng cộng 123 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 ngày đối với 2 tài xế trên vì chở quá số người quy định. Sự việc được báo cáo và ngay trong đêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Lê Anh Tuấn - đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải điều động 6 xe đến hiện trường để hỗ trợ hành khách tiếp tục hành trình.
Trao đổi với PLVN, Thiếu tá Lê Hồng Thái – Trạm trưởng Trạm CSGT 4.1 cho biết: “Với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1A qua địa bàn, cán bộ, chiến sỹ của Trạm quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT Thanh Hóa trong thực thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, anh em cũng xác định quốc lộ 1A vừa được nâng cấp, mở rộng, các phương tiện dễ chạy quá tốc độ nên chúng tôi luôn phải chủ động phòng ngừa hành vi vi phạm; nếu xảy ra vi phạm thì phải quyết liệt trong xử lý”. 
Còn tại địa bàn do Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa) phụ trách, Thiếu tá Nguyễn Việt Hùng – Đội trưởng cho biết, đơn vị vừa bắt giữ 10 xe khách chở quá số người và hết hạn đăng kiểm. 
Theo đó, vào đêm 26/2 rạng sáng 27/2, trên tuyến quốc lộ (QL) 45, QL 47 qua địa bàn các huyện Nông Cống, Vĩnh Lộc, Thọ Xuân và TP.Thanh Hóa, lực lượng tuần tra kiểm soát đã phát hiện và bắt giữ 10 xe khách có hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. 
Trong đó, có cả những xe hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu hành, như các xe mang BKS 36B- 002.87, 37B-010.66, 14B-003.54, 36B-013.47, 35N-8156, 30M- 8727, 36B-015.38, 17B-000.37, 36B-009.45 và xe 53N-3968 chở quá số người theo quy định từ 10 đến 40 người/xe. Đặc biệt, xe mang BKS 35N-8156 đã hết hạn kiểm định năm 2014 nhưng vẫn chở khách.
“Với những hành vi vi phạm trên, Đội CSGT số 2 đã lập biên bản xử lý và quyết định tạm giữ phương tiện đối với các xe khách nói trên; đồng thời chủ động bố trí các phương tiện khác để tiếp nhận và chuyển hành khách trên các xe vi phạm tới bến an toàn”, Thiếu tá Hùng cho biết.
Tiếp tục siết chặt 
Theo báo cáo của Ban An toàn  Giao thông tỉnh Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có 45.000 xe ô tô các loại, trong đó có khoảng 1.000 xe kích thước thành thùng lớn và 500 xe ô tô tải ben (tự đổ) có trọng tải từ 10 tấn trở lên; trong đó có tới 70% loại xe này thường xuyên chở quá tải. 
Các tuyến hoạt động của xe ô tô chở hàng quá khổ, quá tải chủ yếu là QL1A, 45, 47, 217, đường Nghi Sơn - Bãi Trành, đường tỉnh 512, 513,... Hàng hóa chủ yếu là quặng khoáng sản, vật liệu xây dựng...
Để kiểm soát phương tiện chở hàng quá tải trọng cho phép, cùng với việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiểm soát tải trọng xe bằng nhiều hình thức, tỉnh đã ban hành văn bản thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, kiểm soát cũng như xử lý xe ô tô vi phạm; tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm kích thước thành, thùng xe hoặc tự ý hoán cải, thay đổi thiết kế xe; thực hiện kiểm soát tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, theo cả 2 hướng Bắc - Nam và ngược lại tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động. 
Nhằm siết chặt hơn nữa công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, đồng thời ngăn chặn triệt để tình trạng lái xe, chủ hàng chở quá trọng tải cho phép của phương tiện, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng kết cấu hạ tầng giao thông, UBND tỉnh Thanh Hóa và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức cho các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết không xếp hàng lên phương tiện vượt quá tải trọng cho phép.
Trao đổi với PLVN, Trung tá Trịnh Văn Giang - Phó phòng CSGT tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Trên tinh thần quyết liệt trong công tác, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông của Chính phủ, lực lượng CSGT Thanh Hóa quyết tâm đảm bảo việc đi lại của người dân sau Tết Nguyên đán một cách tốt nhất... Ngoài các biện pháp xử phạt vi phạm, lực lượng CSGT còn tích cực tuyên truyền về các nghị định, chỉ thị mới về ATGT để các chủ phương tiện biết và nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông”.

Đọc thêm