Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật

(PLVN) - Nhấn mạnh về nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia và các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình, quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự ATGT”.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội nghị ngày 9/12/2020.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại Hội nghị ngày 9/12/2020.

Hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật 

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia tại Hội nghị tổng kết 05 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự, ATGT giai đoạn 2016-2020; Năm ATGT  2020 và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 là: Hoàn thiện thể chế và chính sách pháp luật về ATGT; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào hệ thống quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành giao thông vận tải; hoàn thiện và nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về trật tự ATGT; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hiện đại, an toàn, thông suốt, thân thiện; Nâng cao chất lượng và an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông, xây dựng lộ trình cụ thể để áp dụng các tiêu chuẩn cao về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện theo các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, đào tạo kỹ năng tham gia giao thông, khuyến khích sử dụng vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, xây dựng văn hoá giao thông an toàn;  Tiếp tục đầu tư, phát triển hệ thống cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế tai nạn giao thông ngày càng hiệu quả, hiện đại.

Kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động 

Đối với nhiệm vụ trong năm 2021, Ủy ban ATGT cần rà soát yêu cầu thực tiễn công tác để kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT các cấp; Đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện kế hoạch Năm ATGT 2021 với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông”; “Chiến lược quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045”; các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia về bảo đảm trật tự ATGT; Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra đối với các địa phương, đầu mối giao thông trọng điểm về trật tự ATGT trong các dịp cao điểm, lễ, Tết và kiểm tra các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng cao; triển khai các chuyên đề về bảo vệ hành lang ATGT, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng kiểm phương tiện, kiểm soát tải trọng phương tiện…;  Xây dựng và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT năm 2021 và triển khai các chương trình, kế hoạch truyền thông; tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân thực hiện đã uống rượu, bia - không lái xe” và “Toàn dân đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”.

Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật Giao thông đường bộ sửa đổi theo ý kiến thảo luận và kết quả phiếu xin ý kiến Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10; xây dựng Dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động vận tải nội bộ bằng xe ô tô; quy định về kinh doanh vận tải bằng xe mô tô, xe gắn máy qua phần mềm; quy định, lộ trình thực hiện những cam kết quốc tế về ATGT mà Việt Nam đã tham gia, nhất là các tiêu chuẩn cao về an toàn kỹ thuật phương tiện; kiến nghị lồng ghép mục tiêu ATGT, khắc phục ùn tắc giao thông vào các quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, các dự án đầu tư tạo ra năng lực giao thông, vận tải lớn; Thực hiện kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hiện hữu, xử lý dứt điểm, kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; xây dựng đường gom, xóa lối đi tự mở, đảm bảo không còn lối đi tự mở qua đường sắt trước năm 2025; kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT do Ban ATGT các địa phương, lực lượng Cảnh sát giao thông, các cơ quan báo chí và người dân phát hiện và kiến nghị; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông trong tình hình mới; lập và triển khai Đề án kiểm soát tải trọng bằng hệ thống cân tự động đối với phương tiện giao thông đường bộ. 

 Tiếp tục mở rộng lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt vi phạm 
Theo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ Công an cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, tập trung xử lý các hành vi có nguy cơ gây TNGT cao như: lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn, ma tuý; quá tốc độ; sử dụng điện thoại di động; chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và hạ tầng; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; không mặc áo phao khi đi đò ngang hoặc phương tiện thuỷ gia dụng.
Tiếp tục mở rộng lắp đặt camera hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và và kết nối với camera bảo đảm an ninh trật tự trên các tuyến quốc lộ, các tuyến đường chính trong đô thị, các địa điểm phức tạp về  trật tự ATGT; Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu về TNGT và cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT và các dữ liệu khác về TTATGT theo chức năng nhiệm vụ của ngành Công an, kết nối sử dụng chung đồng bộ giữa ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính và Tư pháp.

Đọc thêm