Bất an với hành vi “mượn” tài khoản xe ôm công nghệ

(PLVN) - Vụ việc người mượn tên của nam tài xế của một hãng xe ôm công nghệ để chạy kiếm tiền rồi xâm hại cô gái tâm thần một lần nữa dấy lên lời cảnh báo về việc quản lý nghiêm các tài khoản xe ôm công nghệ.
Huy tại cơ quan công an.
Huy tại cơ quan công an.

Mượn tài khoản xe ôm công nghệ rồi phạm tội

Vừa qua, mạng xã hội xuất hiện một clip quay lại cảnh một thanh niên mặc trang phục hãng xe ôm công nghệ Be đang có hành vi xâm hại một phụ nữ có dấu hiệu tâm thần, khiến cộng đồng mạng hết sức bức xúc. Cùng thời điểm, người quay lại clip đã mang bằng chứng này đến cơ quan công an để tố giác. Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, đối tượng có hành vi đồi bại cũng ra đầu thú. 

Theo đó, nam thanh niên trên không phải là tài xế của hãng xe ôm công nghệ mà mượn tài khoản của người bạn tên H.H.N. Do dịch bệnh, N. về quê nên cho bạn mượn tài khoản để chạy xe ôm mưu sinh. Về phần mình, hãng Be cũng lên tiếng khẳng định thanh niên có hành vi xâm hại nói trên không phải là tài xế của hãng, đồng thời chiếc xe được sử dụng xuất hiện trong clip cũng không được đăng kí trong danh sách phương tiện của hãng này. Ông Trần Việt Linh - đại diện truyền thông Be Group cho biết hãng đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. 

Đây không phải lần đầu xảy ra trường hợp “mượn tài khoản” tài xế xe ôm công nghệ để có hành vi vi phạm pháp luật. Trước đó, nhiều phản ánh từ phía người dùng cho biết đã từng là nạn nhân của tài xế xe ôm công nghệ giả mạo.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Nguyên, nhân viên kế toán của một công ty thực phẩm tại quận Tân Bình chia sẻ, chị từng là nạn nhân. Gọi xe trên ứng dụng, chị nhận được số điện thoại liên lạc trước, rồi người tài xế xe ôm đến chở. Thấy biển số xe khác với số xe hiển thị, chị cũng có băn khoăn nhưng nghĩ không sao nên tiếp tục lên xe. Khi đến đoạn đường vắng thì tài xế này đòi thêm tiền và cho biết nếu chị không đưa thêm tiền sẽ thả giữa đường.

Vì quá sợ hãi, chị Nguyên đồng ý đưa thêm gấp đôi tiền. Khi về đến nhà, chị gọi báo với tổng đài thì trường hợp của chị không được giải quyết vì người tài xế có số điện thoại và biển số xe hoàn toàn không trùng khớp với tài khoản nào của ứng dụng.

Một số trường hợp khác, người bán hàng online bị mất hàng vì giao hàng hóa có giá trị cho tài xế nhưng quên kiểm tra xem có đúng biển số đăng kí trên ứng dụng hay không. Đa phần khách hàng không dễ để đòi được quyền lợi của mình do bản thân sơ suất không kiểm tra thông tin trước khi lên xe hoặc giao hàng.

Cho mượn, thuê tài khoản - nguy hiểm nhiều bề

Quay lại trường hợp của anh H.H.N., trước khi đối tượng xâm hại ra đầu thú, anh N. đã bị cộng đồng xe ôm công nghệ và cư dân mạng tìm ra tài khoản. Hình ảnh, tên tuổi của anh N. bị bêu xấu, truy tìm khắp mạng xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Anh N. đã phải lên mạng xã hội trần tình toàn bộ sự việc rồi khóa trang cá nhân để tránh bị công kích. Sau khi sự việc sáng tỏ, anh N. đã bị hãng xe ôm công nghệ khóa tài khoản vĩnh viễn, thậm chí có thể đối mặt với yêu cầu bồi thường từ Be. Anh N. cũng khó lòng được cộng tác với các hãng xe ôm công nghệ khác. 

Tất cả các hãng xe công nghệ đều có quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng tài khoản “chính chủ” để chạy xe. Tuy nhiên, thực tế, việc chia sẻ, cho mượn tài khoản là một câu chuyện khá thường tình, phổ biến trong giới xe ôm công nghệ.

Có nhiều lý do để tài xế cho mượn tài khoản của mình: Từ việc chia sẻ “cần câu cơm” mưu sinh, cho đến việc “chạy gồng” để đạt chỉ tiêu thưởng của các hãng. Thậm chí, nhiều người còn chuyên “cho thuê tài khoản”. 

Xuất phát từ việc không phải tài xế nào cũng đủ tiêu chuẩn về ngoại hình, sức khỏe, xe cộ hay lý lịch tư pháp để các hãng nhận làm đối tác, hoặc đã có tài khoản nhưng bị khóa do vi phạm quy định của hãng, nhiều tài xế đủ tiêu chuẩn, có tài khoản đã cho thuê lại tài khoản của mình. Trên một số diễn đàn, group dành cho tài xế cũng dễ dàng thấy việc cho thuê khá công khai, với mức giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, tùy vào xếp hạng của tài xế.

Việc cho mượn, cho thuê tài khoản có thể gây ra thiệt hại cho cả tài xế có tài khoản chính chủ, ảnh hưởng thương hiệu hãng xe, khiến người tiêu dùng trở thành nạn nhân của các hành vi phạm tội. Không chỉ thế, nó còn khiến việc xử lý, truy bắt tội phạm của các cơ quan chức năng thêm phần khó khăn. Sự việc lần này cũng là một bài học kinh nghiệm lớn cho cánh tài xế xe ôm công nghệ trong việc bảo vệ tài khoản riêng tư của mình. 

Ngày 19/4, Công an quận 5 (TP HCM) cho biết đang tạm giữ đối tượng Trương Gia Huy (21 tuổi, ngụ quận 10) để điều tra về hành vi hiếp dâm. Huy khai, khoảng 1 giờ ngày 18/4, Huy đứng ở giao lộ Ngô Quyền - Hồng Bàng thì thấy chị L.T.H. đi bộ một mình nên nảy sinh ý định hiếp dâm. Lúc này, Huy theo dõi chị H. suốt quãng đường dài khoảng 1km. Khi đến đường Lão Tử, Huy thấy đường vắng nên bế chị H. vào hẻm để khống chế.

Do nạn nhân chống cự, Huy mở cốp xe máy lấy một tuốc- nơ-vít đe dọa, đánh chị H. và cởi quần nạn nhân để thực hiện hành vi hiếp dâm. Thấy một người đàn ông đi vào hẻm, Huy lo sợ, bỏ về phòng ngủ. Sáng hôm sau được bạn gửi clip cho xem, Huy đã đến công an đầu thú. 

Đọc thêm