'Bất chấp' đại dịch Covid - 19, doanh số bán xe điện vẫn tăng

(PLVN) - Bất chấp đại dịch Covid-19, doanh số xe điện trên toàn cầu tính đến hết tháng 1 năm nay tăng hơn 43% so với năm trước, với hơn 3 triệu xe, theo tổ chức tư vấn EV-volumes.com tại Thụy Điển. 
Ô tô điện đang được ưa chuộng tại nhiều điểm du lịch. (Hình minh họa)
Ô tô điện đang được ưa chuộng tại nhiều điểm du lịch. (Hình minh họa)

Tại Việt Nam, loại hình xe điện được ứng dụng nhiều trong hoạt động du lịch nhờ thiết kế mang lại cảm giác dễ chịu và thân thiện cho du khách. Đặc biệt, trong mùa Tết năm nay, nhiều người đã lựa chọn xe điện làm phương tiện cho những chuyến du xuân.

Điểm cộng cho xe điện

Qua thời gian thí điểm tại Hà Nội, xe điện được đánh giá có hiệu quả cao, mức giá hợp lý, đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại của du khách. Dựa trên nhu cầu người dùng xe điện tại các điểm tham quan du lịch, đền chùa… kết quả khảo sát cho thấy, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan.

Phần lớn khách du lịch cho rằng, xe điện có năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 - 14 hành khách. Hơn nữa, cảm giác đi xe điện tham quan cũng thoải mái, dễ chịu hơn nhiều so với đi xích lô và thuận tiện hơn so với những chuyến bộ hành.

Xe điện cũng được đánh giá là phương tiện lý tưởng nhất để du xuân. Xe được thiết kế chắc chắn, tầm nhìn thoáng, tốc độ giới hạn 30km/h, giảm thiểu tai nạn giao thông đáng kể trong du lịch Tết năm nay, đảm bảo an toàn cho người sử dụng khi di chuyển trong khu vực tham quan. Nhờ hoạt động bằng ắc quy điện, xe điện vận hành êm ái, không phát tiếng ồn hay xả thải, hoàn toàn thân thiện với môi trường, đem lại không gian yên tĩnh, trong lành cho các khu vực tâm linh khi du xuân. 

Mặt khác, về phía các đơn vị lữ hành, các dòng xe điện hiện nay đáp ứng được nhu cầu đi lại của đoàn khách du lịch số lượng lớn, góp phần hạn chế lượng xe tham gia giao thông nên rất được ưa chuộng. Đồng thời, mức giá hợp lý, việc sửa chữa, thay thế phụ tùng dễ dàng và nhanh chóng đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các đơn vị này và du khách khi đến các điểm tham quan du lịch dịp đầu năm. 

Một loại hình xe điện khác cũng được nhiều người săn đón trong dịp đầu năm là xe ô tô điện dành cho gia đình. Dù Tết năm nay, ô tô điện vẫn chưa phổ biến ở các hộ gia đình nhưng nhiều người tỏ ra rất hào hứng trước thông tin sẽ có ô tô điện "made in Vietnam".

Nhiều người cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền để sở hữu 1 chiếc xe điện để thuận tiện trong những chuyến du lịch gia đình, du xuân, đi lễ hội, thậm chí làm phương tiện di chuyển chính trong thời gian tới.

Tương lai giao thông bền vững

"Xe điện sẽ trở thành một lựa chọn của giao thông nội địa trong tương lai", Jane Lindsay-Green, Giám đốc nhiên liệu tương lai Shell UK cho biết. Phương tiện thân thiện với môi trường này chắc chắn sẽ trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới và chắc chắn Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tất yếu đó. 

Tuy nhiên, dù thừa nhận xe điện là xu hướng tất yếu trong thời gian tới, nhất là kể từ mùa du lịch Tết năm nay nhưng chuyên gia ô tô cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn để thay đổi thị trường nếu thiếu chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Viện Cơ khí động học Đại học Bách khoa Hà Nội - cho rằng Việt Nam cần nhanh chóng bắt kịp trước xu hướng xe điện đang phát triển trên thế giới. Trở ngại lớn nhất là chưa có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ để kích thích doanh nghiệp đầu tư, sản xuất xe điện, hybrid.

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trong nước cũng đã bắt đầu thực hiện các chính sách khuyến khích người dân tăng cường sử dụng xe điện thân thiện với môi trường. Đà Nẵng là một trong những địa phương điển hình. Để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện trên địa bàn, tỉnh đã khuyến khích người dân mua sắm công, sử dụng xe ô tô điện phục vụ tại các sở, ban ngành thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó là lộ trình chuyển đổi xe buýt công cộng chạy bằng xăng dầu sang sử dụng xe buýt điện. Đẩy mạnh thu hút đầu tư của các tập đoàn mạnh về lĩnh vực xe điện, đã triển khai thành công mạng lưới trạm sạc từ các nước có quan hệ hợp tác truyền thống với TP Đà Nẵng; các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo chủ động hợp tác, liên kết mở ra các chương trình đào tạo, nhất là đào tạo chuyên gia về lĩnh vực ô tô điện; triển khai giới thiệu chương trình đào tạo, giới thiệu về xe điện, trạm sạc, công nghệ sạc cho xe điện…

Trong khi đó tại Hà Nội, xe điện tham quan tại các điểm du lịch đã được ứng dụng từ lâu và đặc biệt phát triển hơn cả về số lượng và chất lượng xe trong dịp Tết năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu khách. Với mục tiêu hướng tới xây dựng mô hình giao thông sạch, giao thông bền vững, xe điện sẽ là biện pháp khả thi cho vấn đề giao thông tại các trung tâm lớn. 

Đọc thêm