Bất ngờ số người vi phạm giao thông sau khi tăng mức phạt lỗi

(PLO) - Ngày đầu tiên ra quân lực lượng CSCĐ theo tinh thần Nghị định 46, Trung đoàn CSCĐ xử phạt hành chính đối với 435 trường hợp, thu số tiền phạt lên đến 65 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày thứ 2 chỉ còn 255 trường hợp và thu số tiền phạt là 38 triệu đồng. Những ngày sau trường hợp vi phạm đã giảm khá nhiều và chỉ dừng lại ở nhắc nhở...
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Tính đến nay Nghị định 46/2016 NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã có hiệu lực được gần 1 tháng.

Thực hiện Kế hoạch 204, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động – Công an (CSCĐ-CA) TP Hà Nội (PK20E) đã bố trí lực lượng tuần tra làm nhiệm vụ 4 ca, luân phiên tuần tra 24/7. 62 tổ cảnh sát cơ động tập trung xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm và các hành vi dừng đỗ sai quy định, các đối tượng lạng lách, đánh võng.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng - Trung đoàn Phó Trung đoàn CSCĐ – CA TP Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, các tổ công tác ban đêm tập trung vào công tác phòng chống tội phạm, phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. Các tổ công tác ngoại thành, sau 24h tập trung vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, không lập biên bản các trường hợp vi phạm hành chính, chủ yếu là nhắc nhở nếu người dân điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Những đội tuần tra, xử lý ngoài ngoại thành Hà Nội sẽ kết hợp chặt chẽ với CA 12 quận nội thành, các huyện để xử lý. Các đại đội bố trí xe ô tô tải để chở xe vi phạm. Ngoài việc xử lý các trường hợp người điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm theo quy định thì lực lượng PK20 còn xử lý người điều khiển ô tô, mô tô dừng đỗ sai quy định, cản trở giao thông.

Trong 8 tháng vừa qua, Trung đoàn CSCĐ đã xử lý 59 trường hợp lạng lách, đánh võng; xử lý tổng 7714 trường hợp vi phạm giao thông, xử phạt tại chỗ 7470 trường hợp; bắt giữ 151 xe trong 244 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền xử phạt người vi phạm giao thông 1 tỷ 120,500 triệu đồng.

Ngay ngày đầu tiên ra quân lực lượng CSCĐ theo tinh thần Nghị định 46, Trung đoàn CSCĐ đã xử phạt hành chính đối với 435 trường hợp, thu số tiền phạt lên đến 65 triệu đồng. Tuy nhiên, ngày thứ 2 chỉ còn 255 trường hợp và thu số tiền phạt là 38 triệu đồng. Những ngày sau trường hợp vi phạm đã giảm khá nhiều và chỉ dừng lại ở nhắc nhở, đó là điều đáng mừng đối với lực lượng cảnh sát.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Tùng nhận định, sau khi lực lượng ra quân, tăng cường thời gian làm việc, số lượng người vi phạm giao thông đã giảm đáng kể. Người dân đã có ý thức tự bảo vệ bản thân, đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện, xe máy điện.

Tuy nhiên, về đêm sau 24h vẫn còn có các trường hợp vi phạm, đối tượng chủ yếu là thanh niên đi chơi, đi ăn đêm trên các tuyến phố, chủ quan gần nhà nên không đội mũ. Trong quá trình làm nhiệm vụ, trên các địa bàn xảy ra ùn ứ, ách tắc các chiến sĩ CSCĐ kết hợp với CSGT, cảnh sát trật tự khu vực phường, dân phố… làm nhiệm vụ điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông.

Lực lượng CSCĐ đẩy mạnh phong trào xây dựng hình ảnh người chiến sĩ thân thiện, sẵn sàng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” với niềm tin số lượng người vi phạm giao thông sẽ ngày một giảm, nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông trong những tháng cuối năm.

Đọc thêm