“Bí quyết” để người dân bỏ xe máy chọn xe buýt

(PLO) - Tuyến tàu lửa Sài Gòn – Dĩ An càng ngày càng hút khách. Tuyến xe bus 5 sao di chuyển từ Trung tâm TP HCM đến sân bay Tân Sân Nhất và ngược lại cũng ngày càng đông đảo người đi. Nhiều người dân bỏ taxi, ô tô, xe máy… để chọn xe bus. 
“Bí quyết” để người dân bỏ xe máy chọn xe buýt

Gần 10 ngày kể từ khi tuyến tàu lửa Sài Gòn – Dĩ An khai trương, số lượng khách đi tàu trên 1000 lượt hành khách mỗi ngày. Tuyến đường được nhiều người dân chọn và hài lòng bởi tất cả các hạn chế của các tuyến tàu đường dài đã được khắc phục: mỗi ngày có đến 22 tuyến chạy xuyên từ thành phố qua các vùng nội, ngoại ô thành phố và đến Dĩ An, kết hợp làm nhiệm vụ trung chuyển cho tuyến Bắc – Nam.

Cách đăng kí mua vé tàu cũng cực kì tiện lợi, chỉ như mua vé xe bus, ngoài ra giá vé của tuyến tàu khá rẻ, 10.000 đồng cho suốt tuyến, miễn phí cho trẻ em và khá tiện lợi trong việc cho “đính kèm” các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe gắn máy.

Tuyến xe bus 5 sao, khai trương giữa tháng 3 vừa qua đã đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người dân có nhu cầu vận chuyển đến sân bay Tân Sơn Nhất và các khu vực lận cận. Điều quan trọng là tuyến xe bus 5 sao rất mới, thiết kế hiện đại, dễ chịu, thông thoáng và bảo vệ môi trường, đúng chuẩn “5 sao”, với mức giá chỉ từ 12.000 – 20.000 đồng. Đó là lý do khiến chuyến xe không chỉ được nhiều du khách nước ngoài lựa chọn mà nhiều người dân cũng đã bỏ xe taxi và các phương tiện cá nhân khác để chọn chuyến 5 sao. 

Nhiều năm nay, Chính phủ đã có những chương trình tuyên truyền và một số chính sách đầu tư nhằm khuyến khích người dân chuyển sang chọn lựa phương tiện công cộng nhằm giảm ách tắc giao thông, giảm tai nạn, hạn chế khí thải gây ô nhiễm môi trường... Các lãnh đạo cũng đã có những cuộc trải nghiệm hoặc chọn đi làm bằng xe bus nhằm chứng minh chất lượng dịch vụ cho người dân.

Tuy nhiên, các chiến dịch vẫn chưa đem lại hiệu quả, đối tượng chọn dịch vụ công vẫn gói gọn trong một số thành phần nhân dân. Giờ đây, thực tế đã chứng minh, người dân không chọn dịch vụ công không phải do họ lười hay không muốn thay đổi thói quen. Chỉ cần các phương tiện công cộng dần nâng cao chất lượng, hướng đến những xe “bus 5 sao”, “tàu lửa mười ngàn”, thì mục tiêu của Chính phủ có lẽ sẽ không khó đạt được, cơ cấu nền giao thông cũng từ đó mà có những bước chuyển biến văn minh hơn…

Đọc thêm