Bí thư Hà Nội: Tăng cường kiểm tra việc lát đá vỉa hè

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường kiểm tra việc lát đá vỉa hè, cẩn trọng từ khâu chọn đá và phải làm đồng bộ.

Sáng 22/12, tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Sở Xây dựng Hà Nội, ông Huệ đánh giá thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, có đóng góp của Sở trong công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại liên quan đến hạ ngầm kết hợp chỉnh trang đồng bộ hạ tầng đô thị, lát đá vỉa hè...

Nêu thực tế đá vỉa hè vỡ sau thời gian ngắn sử dụng, ông Huệ đặt vấn đề vì sao cũng cùng làm đúng quy trình, thiết kế mẫu của Sở Xây dựng Hà Nội, nhưng có quận làm tốt, có quận chưa. Ví dụ dự án lát đá chỉnh trang Hồ Gươm, các dự án tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình làm rất tốt.

Trên đường Khuất Duy Tiến, nhiều vị trí đá bị vỡ nát. Ảnh: Tất Định.

Trên đường Khuất Duy Tiến, nhiều vị trí đá vỡ nát. Ảnh: Tất Định.

Từ thực tế trên, Bí thư Hà Nội yêu cầu cẩn trọng từ khâu chọn đá, thi công đồng bộ, không làm manh mún. Sở Xây dựng Hà Nội tăng cường hướng dẫn, kiểm tra về nghiệp vụ, quy trình lát đá hè.

Chiều cùng ngày, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy định kỳ, trả lời câu hỏi liên quan đến dự án lát đá vỉa hè, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học cho rằng xác định chất lượng đá phải do cơ quan chuyên môn, nhưng việc để ôtô đi, đỗ lên hè "thì đá nào cũng vỡ".

"Vỉa hè là để phục vụ người đi bộ, cốt nền không được tốt như lòng đường, vì thế ôtô đi lại là không phù hợp. Tôi nghĩ chất lượng đá là vấn đề, nhưng câu chuyện cần bàn hơn là không thể để cho ôtô đi trên vỉa hè", ông Học nói, khẳng định việc cấp phép cho ôtô dừng, đỗ trên vỉa hè là không đúng và cần chấn chỉnh.

Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Thanh Học cho rằng việc phương tiện đi, đỗ trên vỉa hè là một trong những nguyên nhân gây hư hỏng đá. Ảnh: Võ Hải.

Phương tiện đi, đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Võ Hải.

Từ cuối năm 2016, nhiều quận nội thành Hà Nội cải tạo vỉa hè bằng đá tự nhiên, được cho có thể sử dụng 50-70 năm. Tuyến phố đầu tiên là Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân), rồi tới Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Giải Phóng... Song mặt đá lát sau vài tháng đã bong tróc, gãy nát.

Lãnh đạo thành phố chỉ đạo dừng các dự án chuẩn bị đầu tư, cải tạo vỉa hè để rà soát; giao cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ trách nhiệm các bên liên quan. Kết luận thanh tra vào tháng 2/2018 nêu một số bất cập trong thiết kế mẫu, loại đá dùng trong bê tông lót nền hè không thống nhất dẫn đến các dự án sử dụng kích thước đá khác nhau, ảnh hưởng chất lượng; thiếu hướng dẫn chung về quy trình thi công; một số mẫu đá lát hè không đảm bảo theo thiết kế...

Đầu năm 2019, thành phố ban hành quyết định "thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn". Sau đó, 15 quận, huyện, thị xã đề xuất lát đá vỉa hè gần 300 tuyến đường. Nhưng cũng như đợt trước, một số tuyến phố sau khi đưa vào sử dụng có hiện tượng đá hư hại như Khuất Duy Tiến, Nguyễn Đình Chiểu, Trịnh Văn Bô...

Diện tích nhà ở bình quân của Hà Nội đạt 26,8 m2/người

Báo cáo tại buổi làm việc với Thường trực Thành ủy, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong thông tin, đến tháng 12, diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố đạt 26,8 m2/người, vượt mục tiêu đến năm 2020 (26,3 m2/người).

Trong năm 2020, thành phố hoàn thành 5 dự án nhà ở xã hội với hơn 550.000 m2 sàn tương ứng với trên 5.300 căn hộ; 89 dự án nhà ở thương mại, tương ứng hơn 6,5 triệu m2 sàn, trên 53.000 căn hộ và 5 dự án nhà ở tái định cư.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết hiện nay có hơn 20.000 m2 tầng 1 thuộc 11 nhà tái định cư bỏ trống.

Đọc thêm