Biệt thự 107 Trần Hưng Đạo xin xây mới nhưng không được phản hồi?

(PLO) - 6 năm trước, trong một công thư gửi UBND TP.Hà Nội, TCty Đường sắt Việt Nam  từng cảnh báo biệt thự 107 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) “đã bị hư hỏng nặng, úng ngập toàn bộ tầng hầm...”, đồng thời đề nghị được lập dự án xây dựng trụ sở mới tại đây, nhưng theo đại diện của  Đường sắt Việt Nam, đề xuất trên đã không được phản hồi?.
Được giao quyền sử dụng
Sau sự việc trên, dư luận đặt nhiều câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan được giao quyền sử dụng ngôi nhà và cả cơ quan nắm quyền quản lý, sở hữu đối với căn biệt thự hơn trăm năm tuổi. Giải trình vấn đề này, chiều qua (23/9) Phó Tổng Giám đốc TCty  Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) Đoàn Duy Hoạch cho hay, ngày 6/4/1955 Tổng cục Đường sắt (thuộc Bộ Giao thông Công chính) được thành lập, đồng thời cũng làm thủ tục tiếp nhận, quản lý và sử dụng ổn định khu vực Ga Hàng Cỏ (trong đó có biệt thự 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) đến nay. 
Cụ thể, khu đất nói trên có diện tích 2.800m2, gồm 7 ngôi nhà với tổng diện tích sàn xây dựng 2.669 m2, trong đó 500m2 của ngôi nhà 1 (nhà 2 tầng và 1 tầng hầm) là trụ sở làm việc của Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực 1, số diện tích còn lại của ngôi nhà 1 bố trí làm nhà tập thể cho cán bộ công nhân viên trong ngành...
Lật lại hồ sơ nhà đất tại địa chỉ 107 Trần Hưng Đạo có thể thấy ĐSVN là đơn vị quản lý, sử dụng liên tục ổn định từ cách đây 60 năm, vì thế hơn hơn ai hết ĐSVN phải hiểu rõ công năng sử dụng cũng như tình trạng của ngôi nhà cổ này. 
Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, ông Đoàn Duy Hoạch lại cho biết: “Chúng tôi chỉ được giao quyền sử dụng còn quyền sở hữu thuộc TP.Hà Nội vì đó là biệt thự nhóm 2, thuộc diện bảo tồn. Cụ thể, trước năm 2000, ĐSVN trả tiền thuê nhà nhưng từ sau năm 2000 đến nay, chúng tôi được cơ quản lý nhà của TP.Hà Nội cho áp dụng hình thức trả tiền thuê đất đối với diện tích này”.
Nguồn tin trên còn cho biết, cuối năm 2008, trong một văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội, với tư cách là đơn vị được giao quyền sử dụng đất tại 107 Trần Hưng Đạo, TCty ĐSVN đã thông báo hiện trạng của ngôi nhà này như sau: “Do thời gian xây đã lâu, toàn bộ khu nhà đã hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ... Để duy trì khả năng sử dụng, TCty ĐSVN đã nhiều lần phải cải tạo, sửa chữa khu nhà...”.
Từng đề xuất xây nhà mới
4 tháng sau khi gửi văn bản cho Sở Xây dựng, Tổng Giám đốc TCty ĐSVN tiếp tục có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội. Nội dung cảnh báo về tình trạnh ngôi nhà này vẫn như trong văn bản ký gửi cuối năm 2008, nhưng lần này ĐSVN cho biết thêm đã lấy ý kiến về việc di dời các hộ dân ra khỏi khu vực 107 Trần Hưng Đạo để tái định cư nơi khác. 
“Ngoài việc phản ánh tình trạng xuống cấp, ĐSVN đã đề nghị UBND TP.Hà Nội tạo điều kiện cho TCty ĐSVN được nghiên cứu, lập dự án xây dựng trụ sở làm việc mới tại khu đất này, nhưng sau đó không thấy phản hồi.” - ông Đoàn Duy Hoạch khẳng định với báo chí trong cuộc họp chiều 23/9.
Trả lời câu hỏi vì sao liên tục “rung chuông” về tình trạng ọp ẹp của ngôi nhà tới các cơ quan chức năng của Hà Nội nhưng TCty ĐSVN sau đó vẫn bố trí địa điểm này là nơi làm việc của Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) và sau đó là Ban Quản lý Dự án đường sắt khu vực I cho đến trước thời điểm xảy ra sự cố chiều 22/9, ông Hoạch đáp: “Ngôi nhà quá cũ nhưng trong quá trình sử dụng, chúng tôi đã  nhiều lần phải cải tạo, sửa chữa nhỏ như chống ngập, thay mái... nên nó vẫn sử dụng được. Cho đến trước thời điểm 12h45 ngày 22/9, ngôi biệt thự này không có biểu hiện nào cho thấy nó đang bị lún nứt, đổ”.
“Sau sự việc này, có người còn chất vấn chúng tôi là vì sao vụ sập không khiến một ai trong số cán bộ của ngành Đường sắt làm việc tại đây bị thương vong mà chỉ có người dân lân cận khu vực đó?. Tôi đã kiểm tra và được biết từ khi phát hiện nhà sắp sập đến khi toàn bộ anh, em cán bộ tháo chạy ra ngoài chỉ có mấy phút. Tức là những người làm việc trong nhà chỉ kịp thông báo cho nhau rồi lao xuống cầu thang, thoát ra ngoài” - Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN nói.  
“Ngôi nhà quá cũ nhưng trong quá trình sử dụng, chúng tôi đã  nhiều lần  cải tạo, sửa chữa nhỏ như chống ngập, thay mái, thay cửa, xây hệ thống bơm chống ngập... nên vẫn sử dụng được. Cho đến trước thời điểm 12h45 ngày 22/9, ngôi biệt thự này không có biểu hiện nào cho thấy nó đang bị lún nứt, đổ.” - Phó Tổng Giám đốc TCty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch.

Đọc thêm