Cảnh báo những cô gái hay mặc hở, đeo vàng, nghe điện thoại trên đường

(PLVN) - Công an khuyến cáo, phụ nữ khi ra đường nếu đeo vàng, lắc tay nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản. Không để tài sản có giá trị lớn trong giỏ, túi xách khoác trên vai, treo trên cổ xe mà nên để trong cốp xe...

Thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Long, những tháng gần đây, tội phạm cướp giật tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, manh động và liều lĩnh. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo nhưng không ít người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc bảo quản tài sản.

Cụ thể, từ giữa tháng 6/2020 đến nay, trên địa bàn Vĩnh Long xảy ra gần 20 vụ cướp giật tài sản, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng này không mới, chúng dùng xe máy phân khối lớn chạy trên các tuyến đường tìm "con mồi", lợi dụng đường vắng, nạn nhân sơ hở để ra tay thực hiện hành vi phạm tội.

"Con mồi" mà chúng thường nhắm đến là những người mang theo nhiều tài sản, nhất là phụ nữ đeo nhiều nữ trang, vừa chạy xe máy vừa nghe điện thoại, khoác túi xách trên vai hoặc treo trên tay lái xe máy.

Để phòng ngừa có hiệu quả đối với tội phạm cướp giật tài sản, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng chức năng, Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo, người dân, đặc biệt là phụ nữ khi ra đường cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu đeo nữ trang như dây chuyền vàng, lắc tay nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản. Không để tài sản có giá trị lớn trong giỏ, túi xách khoác trên vai, treo trên cổ xe mà nên để trong cốp xe.

"Tuyệt đối không được vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, vì vừa mất an toàn, vừa vi phạm pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm ra tay cướp giật", Công an tỉnh Vĩnh Long nêu rõ. "Nếu thấy có người khả nghi bám theo, cần tìm chỗ đông người để được giúp đỡ. Nếu bị cướp giật, nạn nhân phải cố gắng bình tĩnh, tri hô để những người xung quanh hỗ trợ; đồng thời, ghi nhớ đặc điểm, hình dáng đối tượng, phương tiện và nhanh chóng báo tin, tố giác với Công an gần nhất để truy bắt thủ phạm".

Đọc thêm