Cấp hơn 23 nghìn tỷ đồng tiền ngân sách cho 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

(PLVN) - Sáng 19/6, với 91,72% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua nghị quyết chuyển đổi 3 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. 

Một phần cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Một phần cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)

Theo đó, Quốc hội đã đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước để đầu tư 3 dự án thành phần, bao gồm dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây

Tại Nghị quyết này, Quốc hội giao Chính phủ rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của từng dự án thành phần chuyển đổi và tổng mức đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020;

Tổ chức triển khai thực hiện các dự án thành phần chuyển đổi sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, chậm nhất đến cuối năm 2022 hoàn thành, đưa vào sử dụng; xây dựng phương án phù hợp để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách Trung ương.

Quá trình thảo luận việc chuyển đổi phương thức đầu tư một số dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có ý kiến đề nghị cần lựa chọn dự án thành phần khác để chuyển đổi phương thức đầu tư theo tiêu chí lựa chọn các dự án PPP có khả năng đấu thầu thành công thấp. 

Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết: Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, do đó, cần thiết phải chuyển đổi. 

Đối với hai dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây thì việc chuyển đổi sang đầu tư công cũng cần thiết, cấp bách nhằm sớm giải quyết nhu cầu giao thông lớn do kết nối với cửa ngõ các trung tâm kinh tế, chính trị lớn nhất của cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Hai dự án này mặc dù đã có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, nhưng có tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia ít, cần huy động số vốn ngoài ngân sách lớn, nhất là vốn tín dụng, vì vậy việc lựa chọn được nhà đầu tư có thể gặp khó khăn. Việc chuyển đổi 2 dự án thành phần này sang phương thức đầu tư công sẽ bảo đảm khả năng thành công cao hơn cho các dự án thành phần. 

Riêng đối với 5 dự án thành phần còn lại, đều có từ 2 nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, song chưa thể khẳng định việc đấu thầu sẽ lựa chọn được nhà đầu tư do còn phụ thuộc vào kết quả đấu thầu.

Trường hợp có nhà đầu tư trúng thầu thì sau khi ký kết hợp đồng dự án, nhà đầu tư có thời gian tối đa 6 tháng để huy động vốn tín dụng. Sau thời hạn nêu trên, trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn tín dụng, sẽ phải hủy hợp đồng, tịch thu bảo lãnh và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Ông Thanh cũng cho hay, có ý kiến đề nghị cần cắt giảm các dự án chậm tiến độ, không đảm bảo tiến độ đề ra năm 2020 và sử dụng nguồn vốn này để đầu tư chuyển đổi một số dự án thành phần sang phương thức đầu tư công 100% vốn nhà nước. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Chính phủ, Chính phủ sẽ cân nhắc các giải pháp điều hành kế hoạch đầu tư công một cách hợp lý, linh hoạt để bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Cùng chuyên mục
Đọc thêm