Chiếc cầu chứng minh hiệu quả chủ trương xã hội hóa

(PLVN) - Hôm qua (11/1/2021), Bình Dương tổ chức lễ khởi công xây Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính ở xã An Điền, TX Bến Cát. Lãnh đạo UBND TX cho biết cầu mới nằm song song cầu cũ đang chạy vào nội ô TX  Bến Cát.
Lãnh đạo Bình Dương và TX Bến Cát trong lễ khởi công.
Lãnh đạo Bình Dương và TX Bến Cát trong lễ khởi công.

Cầu có điểm đầu nối TL748, điểm còn lại nối QL13, nằm trên tuyến đường tránh trung tâm TX; dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025.

Trong 213 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án, ngân sách tỉnh Bình Dương bỏ ra 125 tỷ, TX Bến Cát 70 tỷ và Cty Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (chủ đầu tư khu dân cư Cầu Đò) hơn 17 tỷ. Ngoài xây cầu, Thuận Lợi còn bỏ ra hơn 100 tỷ đồng làm tuyến bờ kè sông dài khoảng 1,2 km chạy dưới chân cầu chống sạt lở, tạo cảnh quan khu vực. Khi cầu hoàn thành, người dân địa phương và tỉnh Tây Ninh sẽ rút ngắn thời gian tới trung tâm tỉnh Bình Dương.

Ông Trần Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND TX Bến Cát cũng đã có cuộc trao đổi nói về ý nghĩa quan trọng của dự án này:

Cây cầu mới sẽ phá thế “độc đạo”của cầu Đò cũ ra sao, thưa ông?

- Cầu Đò hiện hữu được xây dựng từ 1994, có quy mô nhỏ, mặt cầu chỉ có 2 làn xe lưu thông, là hướng chính lưu thông từ Trung tâm TX Bến Cát về các xã An Điền, An Tây, KCN Rạch Bắp… nên số lượng các loại phương tiện lưu thông qua cầu rất nhiều, gây áp lực lớn đến sức chịu tải trọng của cầu và thường gây ừn ứ giao thông cục bộ vào giờ cao điểm.

Mặt khác, do vị trí của cầu Đò nằm trong khu vực nội ô TX, đông dân cư, gần chợ Bến Cát và cách cầu khoảng 50m có nút giao ngã ba giữa đường Hùng Vương và đường Ngô Quyền có bán kính rẽ nhỏ; nên số lượng phương tiện lưu thông nhiều, nhất là các loại xe có tải trọng lớn, xe container, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện khác và không đảm bảo an toàn giao thông.

TX Bến Cát xác định thời gian tới tập trung phát triển khu vực phía Tây, Tây - Bắc TX, xây dựng các cảng sông để vận chuyển hàng hóa, nên lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua cầu ngày càng tăng. Hiện trạng của cầu Đò như hiện nay sẽ không đáp ứng được nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về KTXH, đô thị của TX Bến Cát.

Cầu Đò mới sẽ giảm áp lực giao thông ra sao?  

- Hiện tuyến đường 7A từ cầu Đò hiện hữu đến ngã 3 Rạch Bắp (giao đường ĐT744) đã được đầu tư và đưa vào sử dụng với quy mô 6 làn xe. Tuy nhiên, nếu đấu nối ra QL13 đi qua cầu Đò hiện hữu và xuyên qua Trung tâm TX sẽ gây ùn tắc và mất ATGT. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu Đò mới và tuyến đường đấu nối ra QL13 là rất cần thiết.

Công trình cầu Đò mới qua sông Thị Tính có tổng chiều dài khoảng 973m (trong đó, phần cầu dài 165m, phần đường dẫn dài 808m) với tổng mức đầu tư trên 213 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách 196 tỷ đồng, nguồn vốn xã hội hóa 17 tỷ đồng).

Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ làm thay đổi diện mạo TX, góp phần phát triển KTXH và hoàn thành mục tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TX đề ra; góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế trên địa bàn và đáp ứng nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất, kinh doanh của nhân dân được thuận lợi, cũng như giảm bớt áp lực giao thông đi qua khu vực trung tâm TX Bến Cát. 

Khu vực đường dẫn vào cầu Đò mới chạy qua khu dân cư cầu Đò.
 Khu vực đường dẫn vào cầu Đò mới chạy qua khu dân cư cầu Đò.

Cùng với những công trình mà nhà đầu tư đã thực hiện tại khu vực cầu Đò mới, ông đánh giá diện mạo đô thị khu vực này sẽ ra sao? 

- Việc xây dựng cầu Đò mới không chỉ phát huy được việc gắn kết các tuyến đường lớn trong khu vực, đảm bảo nhu cầu lưu thông vận chuyển hàng hóa đi lại, đảm bảo ATGT… mà còn góp phần tạo cảnh quan đô thị khu vực dọc sông Thị Tính, tạo điều kiện mở rộng phát triển vùng đô thị phía Tây của TX.

Về quy hoạch đô thị, đây sẽ là một trong những điểm nhấn về cảnh quan, môi trường, phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị của TX Bến Cát. Hiện TX Bến Cát đã và đang đầu tư xây dựng nhiều hạng mục theo quy hoạch phát triển đô thị chung; dọc hai bên sông Thị Tính có nhiều khu quy hoạch phát triển dân cư, tạo cảnh quan cho đô thị và tại vị trí xây dựng cầu có quy hoạch khu dân cư đã được phê duyệt và đang xây dựng. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển KTXH của TX.

Cơ quan chức năng có gặp thuận lợi hay khó khăn gì khi dự án xây Cầu Đò mới đi qua dự án bất động sản của một số DN?

- Theo dự án được phê duyệt, công trình đi qua dự án khu dân cư của Cty Thuận Lợi và Cty CP Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương - Biconsi. Các DN đều đồng thuận với chủ trương đầu tư của Nhà nước. Trong đó, một phần đường dự án trùng với tuyến đường của dự án khu dân cư Cầu Đò, nên Cty Thuận Lợi đã tự bỏ vốn khoảng 17 tỷ đồng để thực hiện đầu tư đồng bộ với dự án xây cầu Đò mới, đã tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.  

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm