Chuẩn bị đủ phương tiện để di chuyển khách khỏi vùng dịch

(PLVN) - Hàng không tăng chuyến, đường sắt nối thêm toa, thậm chí sử dụng cả nhà ga quốc tế để phục vụ việc làm thủ tục các chuyến bay nội địa… nhằm “giải phóng” nhanh nhất số lượng khách đã và đang đến Đà Nẵng trước và sau thời điểm áp dụng biện pháp giãn cách xã hội một số khu vực thuộc thành phố này.
Các hãng tăng chuyến bay đưa khách rời Đà Nẵng. Ảnh: Tiền Phong
Các hãng tăng chuyến bay đưa khách rời Đà Nẵng. Ảnh: Tiền Phong

Lên phương tiện vận tải phải khai báo y tế 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, để đảm bảo các hoạt động GTVT được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ và hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách (xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy...), Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Hàng không Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là thành phố Đà Nẵng để theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời hướng dẫn những vấn đề phát sinh trong phạm vi quản lý; Đề xuất phương án xử lý trong trường hợp vượt thẩm quyền để Bộ GTVT xem xét, quyết định.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng khi thực hiện các hoạt động vận tải hành khách; Trang bị dung dịch rửa tay, dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách. Tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe và trên các phương tiện vận tải hành khách.

Hành khách trước khi lên phương tiện phải khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng với taxi và xe buýt); Kiểm tra thân nhiệt; Sát khuẩn tay; Hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; Không khạc nhổ bừa bãi; Khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện.

Tăng chuyến bay đưa khách rời Đà Nẵng

Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) có trách nhiệm yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly đối với tổ bay theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngay sau đó, Cục HKVN đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về hiện trạng khai thác các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Theo đó, hiện các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 11 đường bay từ các cảng hàng không trong nước đi đến Cảng hàng không quốc tế  Đà Nẵng, với tổng số xấp xỉ 100 chuyến/chiều/ngày.

Đặc biệt, theo số liệu đặt chỗ của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn 5 ngày (từ 27-31/7/2020), số lượng khách đã đến và đang ở Đà Nẵng dự kiến đạt 80.000 hành khách. Do dịch Covid-19, tất cả những hành khách này đều có nguyện vọng quay về địa phương. Do đó, áp lực tại các sân bay là rất lớn.

Cục HKVN đã cấp phép cho các hãng hàng không Vietjet Air, Pacific Airlines và Bamboo Airways tăng 17 chuyến bay khứ hồi đi/đến Đà Nẵng từ ngày 26/7. Ngoài ra, một số chuyến bay hiện tại sẽ được Vietnam Airlines và Bamboo Airways chuyển sang khai thác bằng tàu bay lớn hơn, đồng thời sẽ tiếp tục đảm bảo việc tăng chuyến cho các hãng trong những ngày tới.

Trước diễn biến này, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đưa nhà ga quốc tế vào khai thác phục vụ các chuyến bay nội địa để giải tỏa khách. Với tần suất khai thác như hiện tại, Cục kiến nghị BGTVT cần duy trì các chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương trong vòng tối thiểu 4 ngày để giải tỏa toàn bộ khách đã mua vé máy bay và đang ở tại Đà Nẵng.

Trong khi đó, Vietnam Airlines cho biết, ngày 27/7, hãng tiếp tục tăng thêm 12 chuyến bay và đưa vào khai thác các tàu bay thân rộng từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh để phục vụ hành khách có nhu cầu rời Đà Nẵng. Các chuyến bay này dự kiến cất cánh từ Đà Nẵng trước 0h ngày 28/7. 

Ngành Đường sắt đã lập thêm tàu tăng cường từ Đà Nẵng đi Hà Nội và TP HCM trong ngày 27/7. Chiều Đà Nẵng - Hà Nội chạy thêm tàu SE20 xuất phát lúc 18h45; chiều Đà Nẵng - TP HCM, chạy thêm tàu SE27 xuất phát lúc 20h20. Cùng với đó, sẽ miễn phí đổi, trả vé cho hành khách có ga đi hoặc đến là các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ 27/7 đến 12/8. Vé cá nhân trả trước giờ tàu chạy 4 tiếng, vé tập thể trả trước giờ chạy tàu 10 tiếng. Căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu đi lại của hành khách, ngành Đường sắt sẽ tiếp tục điều chỉnh lịch chạy tàu trên các tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Đọc thêm