Chuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công: Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu lý do không nên

(PLVN) - Thông báo kết luận phiên họp thứ 45 (ngày 15-16/5) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, cơ quan này cho rằng, thu hút đầu tư theo phương thức hợp tác công tư (PPP) là chủ trương lớn.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã huỷ sơ tuyển một lần. Hiện có 7 trong số 8 dự án thành phần có ít nhất 2 nhà đầu tư tham gia sơ tuyển, chỉ có 1 dự án không có nhà đầu tư tham gia. 

“Việc tiếp tục huỷ sơ tuyển sẽ ảnh hưởng không tốt đến uy tín Nhà nước, dư luận, tâm lý nhà đầu tư và ảnh hưởng tới công tác quản lý, triển khai các đoạn tiếp theo của toàn tuyến sau này, nhất là trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét, thông qua dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)”, kết luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu.

Vì thế Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành với phương án chuyển đổi đầu tư cả 8 dự án thành phần theo hình thức PPP sang đầu tư công. Thay vào đó, chỉ chuyển đổi hình thức đầu tư sang đầu tư công với dự án không có nhà đầu tư tham gia đấu thầu, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và số ít dự án thật sự cấp bách, quan trọng, có nhà đầu tư nhưng khó có khả năng huy động vốn, khả năng đấu thầu không thành công.

Đọc thêm