Chuyện chưa kể về phút định mệnh trên chiếc xe khách cháy kinh hoàng

(PLO) -May mắn được trở về lành lặn sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm 12 người chết, 40 người bị thương tại Bình Thuận nhưng suốt mấy ngày qua, tâm trí của anh Nguyễn Văn Anh (SN 1976, ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) vẫn không thôi ám ảnh và day dứt...
 
Chuyện chưa kể về phút định mệnh trên chiếc xe khách cháy kinh hoàng

Thoát thân khỏi biển lửa

Những ngày vừa qua, khi cả nước bàng hoàng trước vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 4h sáng ngày 22/5, giữa xe khách Sơn Quy và xe khách Phương Trang trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), thì ở Hà Tĩnh, nhiều người dân cũng đứng ngồi không yên, lòng như lửa đốt khi hay tin chiếc xe khách chở người thân của mình gặp nạn.

May mắn trở về sau vụ tai nạn, dù nhiều ngày đã trôi qua, nhưng với gương mặt đầy vết xước và một chân bị thương phải đi cà nhắc, anh Nguyễn Văn Anh (ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) vẫn nhớ như in giây phút kinh hoàng khi đối mặt với tử thần của mình.

Khẽ nhăn mặt bởi vết thương dưới phần chân đang cương mủ đau nhức, anh Anh cho hay, may mà bản thân anh phúc lớn nên mới giữ được tính mạng. Bởi chỉ cần chậm chân một chút thôi, thì chắc chắn anh sẽ không còn cơ hội đoàn tụ cùng vợ con, ngồi nói chuyện với mọi người.

Nhưng xen lẫn trong niềm vui vì may mắn còn giữ được mạng sống, người đàn ông này vẫn luôn day dứt và áy náy vì đã không cứu được người hàng xóm của mình.

Nhân chứng Nguyễn Văn Anh kể lại giây phút thoát khỏi tử thần

Nhân chứng Nguyễn Văn Anh kể lại giây phút thoát khỏi tử thần

Anh Anh kể, khoảng 1h ngày 22/5, anh lên xe khách Sơn Quy ở bến xe Bình Dương. Hơn 3 tiếng đồng hồ sau, khi đang lơ mơ ngủ, anh bất ngờ nghe thấy tiếng va chạm lớn và rung lắc dữ dội. Lúc đó trong xe rất nhốn nháo, hoảng loạn, mọi người thi nhau đập bể cửa kính để thoát ra.

Vì có sức khỏe nên anh Anh nhanh chóng đạp bể được cửa kính và chui ra được bên ngoài. Nhưng lúc ra đến nơi, anh sực nhớ người hàng xóm của mình là tài xế Trần Công Định (SN 1963, trú xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) vẫn đang mắc kẹt trong xe, nên đã chạy lại giật cửa để kéo người hàng xóm xuống.

Anh Định ngồi bất động trong vô lăng, máu chảy từ trên đầu xuống, anh Anh nghi rằng người đồng hương đã chết nhưng vẫn cố sức kéo ra với hy vọng nhỏ nhoi. Lúc này, lửa đã bắt đầu bùng lên ở 2 đầu xe, mà anh Định thì vẫn bị kẹt chặt ở vô lăng khiến anh Anh không tài nào kéo ra nổi. Mắt nhìn thấy đám cháy lớn, người đàn ông không còn cách nào khác là phải bỏ người hàng xóm lại để thoát khỏi đám cháy.

Suốt nhiều ngày nay, mỗi khi nhớ lại sự việc này, trong lòng anh Anh không khỏi cảm thấy day dứt và áy náy. Anh chia sẻ: “Tôi cứ bị ám ảnh mãi cảnh anh Định chết cháy. Dù biết anh ấy khó có cơ hội sống nhưng nếu đưa anh ấy ra ngoài được thì ít ra thi thể còn lành lặn, không đến nỗi đau đớn như bây giờ...”.

Cùng với nỗi day dứt của người đàn ông may mắn sống sót, cách đó chưa đầy 100m là quang cảnh tang thương của gia đình tài xế Định. Từ hôm xảy ra sự việc đến nay, rất đông bà con lối xóm đến thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau với gia đình.

Bà Phan Thị Hà, vợ nạn nhân không còn đủ sức nên cứ ngồi bất động dưới thềm. Người phụ nữ này cho hay, chồng mình lái xe cho nhà xe Sơn Quy được gần 3 năm nay. Mỗi chuyến ông được trả 1,5 triệu đồng. Nhưng có tháng, ông chỉ chạy được 3 chuyến nên số tiền kiếm được cũng chỉ vừa đủ để trang trải gia đình.

Bà Hà, vợ ông Định đau đớn trước sự ra đi của chồng

Bà Hà, vợ ông Định đau đớn trước sự ra đi của chồng

Nhiều ý kiến trái chiều

Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, chúng tôi đã tìm gặp chủ xe Sơn Quy là ông Vũ Công Sơn, trú xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) để tìm hiểu thông tin về sự việc.

Ông Sơn cho hay, sáng 22/5, khoảng hơn 4h sáng khi đang ngủ, hai vợ chồng ông nhận được thông tin xe khách của mình gặp nạn tại Bình Thuận. Ngay lập tức, ông Sơn dậy kiểm tra lại hành trình của xe thông qua hệ thống định vị trên máy tính đặt tại nhà.

Ông Vũ Công Sơn, chủ nhà xe Sơn Quy kiểm tra hành trình xe chạy thông qua hệ thống định vị trên máy tính.

Ông Vũ Công Sơn, chủ nhà xe Sơn Quy kiểm tra hành trình xe chạy thông qua hệ thống định vị trên máy tính.

Theo ghi nhận, chiếc xe khách do tài xế Trần Công Định điều khiển khi đó đã dừng lại. Trước đó, xe chạy với vận tốc 69 km/h, trong khi đoạn đường này cho phép chạy với vận tốc 70km/h. Chủ xe Sơn Quy khẳng định xe của mình không chạy quá tốc độ và chỉ vào hành trình của xe trên máy tính để chứng minh việc mình vừa nói là đúng.

Ngay trong buổi chiều xảy ra tai nạn, ông Sơn cũng đã bay vào hiện trường để tìm cách giúp đỡ những người không may gặp nạn. “Hiện tại vẫn chưa biết đúng sai như thế nào, nhưng sự việc xảy ra như thế cũng là ngoài ý muốn. Trước mắt, chúng tôi sẽ trực tiếp hỗ trợ cho những người gặp nạn bằng cách chi trả viện phí. Còn đối với những người tử vong, nhà xe sẽ lo tiền xe chở thi thể về quê, đồng thời lo việc ma chay hậu sự chu toàn cho họ”.

Nhà xe Sơn Quy có 2 xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Tĩnh – TP.HCM và ngược lại. Cả hai xe này được mua năm 2010. Chiếc xe gặp nạn do tài xế Trần Công Định lái cũng mới được kiểm định cách đây 1 tháng.

Trao đổi nhanh với một số người dân ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) là khách “ruột” của nhà xe Sơn Quy, đa số mọi người đều khẳng định đây là một nhà xe có tiếng và uy tín trên địa bàn. Thái độ của nhân viên trên xe rất tốt, và khách lên xe chạy tuyến đường dài thường được nhà xe lo cho cơm nước chu đáo.

Anh Nguyễn Văn Anh, người may mắn sống sót sau vụ tai nạn cũng cho hay, anh đi xe Sơn Quy mấy lần và thấy rất an tâm về chất lượng của xe. Nhất là tài xế Định là người hiền lành và từ tốn nên lái xe cũng rất cẩn thận và an toàn...

Tuy nhiên, trái ngược với những lời khẳng định của chủ xe và sự hài lòng của người dân quê nhà Hà Tĩnh, thì sau vụ tai nạn thảm khốc, một số hành khách có mặt trên chuyến xe cho biết, họ cảm thấy không yên tâm khi đi trên chiếc xe khách này.

Cụ thể, vài ngày sau vụ tai nạn, chị Hoàng Thị Huê (40 tuổi, trú ở Đồng Nai), là nạn nhân đang điều trị tại BV Đa khoa Bình Thuận cho hay, từ giây phút cùng 4 người con bước lên xe ở Sơn Quy tại xã Tam Hiệp (Đồng Nai) để về quê Hà Tĩnh, chị đã thấy bất an trong người.

Nỗi bất an đó càng lớn hơn khi chị chứng kiến tài xế của xe nhiều lần lấn làn, bấm còi, đá xi nhan để vượt xe tải. Nhất là khi thấy cảnh tài xế vừa lái xe vừa ăn bún, thì chị Huê ngao ngán trong lòng và định gọi các con dậy để xuống xe. Nhưng lúc các con chị vừa thức dậy, thì cũng là lúc xảy ra vụ tai nạn nói trên. Chị và con gái lớn đang điều trị ở bệnh viện, còn 2 con nhỏ bị nhẹ hơn đã được đưa về nhà.

Về ý kiến cho rằng tài xế xe Sơn Quy thường xuyên lấn đường để vượt xe tải, anh Võ Đức Thoại (38 tuổi) tài xế chiếc xe tải đã đâm vào 2 chiếc xe khách cho biết, buổi sáng hôm đó anh đang chạy xe về Bình Thuận sau khi giao hàng xong ở TP.HCM. Trên đường, anh thấy xe khách Sơn Quy ở phía sau bấm còi và đá xi nhan nên đi chậm lại cho họ vượt qua.

“Nhưng vừa vượt qua được xe tôi, thì xe khách Sơn Quy đã đâm trực diện với xe khách Phương Trang đang chạy ngược lại. Cú tông làm cho xe Sơn Quy bị quay vòng đánh mạnh vào xe tải, sau đó thì cả 2 xe khách đều bốc cháy và lây sang cả đầu xe tải. Lúc đó, tôi đang bị kẹt chân trước vô lăng và hoảng loạn vì không có ai đến cứu. Mấy phút sau, tôi mới cố gắng rút được chân ra và nhảy khỏi xe khi ngọn lửa ập tới”, người này kể.

Hiện trường 2 xe khách “trơ xương” sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc

Hiện trường 2 xe khách “trơ xương” sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc

Sau vụ tai nạn thảm khốc, đến hiện tại, danh tính của 12 người tử vong đã được công bố. Trong đó, 11 người tử vong thuộc nhà xe Phương Trang và 1 người là tài xế của nhà xe Sơn Quy. Hai nhà xe gây tai nạn cũng đã nhanh chóng có những hành động giải quyết hậu quả sau tai nạn nhằm đảm bảo quyền lợi và tính mạng cho các hành khách có mặt trên xe của mình.

Đọc thêm