Công an khuyến cáo cách phòng tai nạn bất ngờ khi lái xe trong mưa gió

Để tránh xảy ra những tai nạn bất ngờ, Công an khuyến cáo, người dân cần tuân thủ các quy tắc khi lưu thông trên đường...
Cây đổ trong mưa tại đường Bạch Đằng – Hạ Lý, TP Hải Phòng. Ảnh: Công an TP Hải Phòng.
Cây đổ trong mưa tại đường Bạch Đằng – Hạ Lý, TP Hải Phòng. Ảnh: Công an TP Hải Phòng.

Theo Công an TP Hải Phòng, mùa mưa bão bắt đầu. Việc điều khiển phương tiện trong mưa gió luôn tiền ẩn nguy cơ rủi ro, tai nạn. 

Để phòng ngừa những chuyện không may xảy ra trên đường, Công an TP Hải Phòng khuyến cáo, người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa vừa người, phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát, phía ngoài vẫn đội được mũ bảo hiểm.

Trời mưa đường trơn, trượt, độ ma sát giữa bánh xe với mặt đường giảm, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ so với bình thường, hạn chế phanh gấp, khi sử dụng phanh cần kết hợp cả phanh trước và phanh sau với lực bóp phanh tăng dần, cố gắng giữ tay lái thẳng, đánh lái thì phải nhả phanh chú ý quan sát để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ như gặp chướng ngại vật, cây xanh đổ...

Đối với ô tô, ngoài việc quan sát thật kỹ khi tránh vượt xe khác, người điều khiển không nên đánh lái bất ngờ hoặc phanh gấp vì dễ bị trượt xe, sử dụng số nhỏ, đi tốc độ vừa phải, giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Trong điều kiện thời tiết xấu, mưa lớn tầm nhìn bị hạn chế cần bật đèn chiếu sáng gần để cho phương tiện khác biết hoặc dừng xe sát lề đường bật đèn cảnh báo nguy hiểm đợi cho ngớt mưa tiếp tục đi. 

"Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường trong mùa mưa bão cần lưu ý không lên dừng xe, đỗ xe cạnh nhưng cây to dễ xảy ra gẫy, đổ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người điều khiển phương tiện", Công an TP Hải Phòng lưu ý thêm.

Đọc thêm