CSGT mở đợt cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông

(PLVN) - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) thời gian gần đây, thực hiện điện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô. 
CSGT mở đợt cao điểm xử lý vi phạm an toàn giao thông

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, trong đó tập trung tuyến quốc lộ trọng điểm và các tuyến cao tốc. Kế hoạch được thực hiện từ 15/7 đến hết ngày 14/8 và chia thành 2 đợt: đợt 1 từ ngày 15/7 đến hết ngày 29/7; đợt 2 từ ngày 30/7 đến hết ngày 14/8.

Theo ghi nhận tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước và tại các tuyến đường cao tốc trọng điểm, lực lượng CSGT đã xử lý lập biên bản, tạm giữ phương tiện, tước giấy phép lái xe của hàng nghìn trường hợp vi phạm với chủ yếu các lỗi vi phạm như: vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ quy định, lưu thông không đúng phần đường, làn đường, chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm...

Thông qua đợt cao điểm tổng kiểm tra, kiểm soát lần này, lực lượng chức năng hy vọng sẽ kìm chế được tai nạn giao thông, kéo giảm các vụ tai nạn giao thông do các loại xe khách, xe tải, xe container gây ra.

Chứng kiến những hình ảnh những chiếc xe khách chạy lạng lách, đánh võng trên đường, thậm chí rượt đuổi, chèn ép nhau, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, nhiều người dân vô cùng bất bình trước sự coi thường tính mạng của hành khách của doanh nghiệp vận tải, của các tài xế xe khách.

Tuy nhiên, không phải hành vi vi phạm nào của nhà xe, hay tài xế cũng được xử lý nghiêm khắc. Chỉ khi những hành vi như gây nguy hiểm, mất ATGT được ghi lại và đăng tải trên phương tiện truyền thông, mạng xã hội thì lực lượng chức năng mới có căn cứ để xử lý. Cũng một phần, do các tài xế cũng có trăm ngàn cách để “qua mặt” lực lượng chức năng.

Cũng một phần bởi lực lượng chức năng cũng không phải lúc nào cũng có thể để triển khai chốt trực, tuần tra kiểm soát. Và cũng do hệ thống xử lý “phạt nguội” hiện nay ở nước ta đang trong quá trình hoàn thiện và triển khai. Nên mặc nhiên trong tiềm thức của những người tham gia giao thông hễ thấy vắng bóng lực lượng chức năng là vô tư vi phạm.

Với ý thức tham gia giao thông chưa cao hiện nay, thì việc các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra kiểm soát, mạnh tay xử lý vi phạm, thiết lập kỷ cương nhằm đảm bảo ATGT luôn được sự ủng hộ từ người dân, thậm chí với cả các tài xế.

Anh Vũ Văn Hùng, tài xế xe khách tuyến Hà Nội – Vinh nói: “Tài xế chúng tôi cũng mong muốn lực lượng CSGT nên thường xuyên tăng cường kiểm tra nồng độ cồn và ma túy, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc như thời gian qua. Góp phần nâng cao ý thức không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông của mọi người”.

Một số tài xế khác cũng cho biết thêm, họ rất mong muốn qua những đợt kiểm tra, xử lý như hiện nay thì việc chấp hành luật khi tham giao thông của mọi người sẽ được in sâu vào ý thức, không chỉ là việc miễn cưỡng chấp hành khi có đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý.

Đọc thêm