Cục Hàng không trình phương án sân bay Quảng Trị

(PLVN) - Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị.  
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha. Ảnh Báo Giao thông
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha. Ảnh Báo Giao thông

Quảng Trị hiện chưa có sân bay, hành khách sẽ phải vào sân bay quốc tế Phú Bài (Huế) hoặc ra sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Việc này sẽ sớm thay đổi nếu Quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030 được phê duyệt.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất quy hoạch sân bay tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh (cách TP Đông Hà khoảng 7km), đây là cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng - quân sự. Sân bay này cách sân bay Đồng Hới 93km, cách sân bay Phú Bài 88km.

Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ dài 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu. Nhà ga hành khách được quy hoạch có công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng xây thêm khi có nhu cầu.

Diện tích theo quy hoạch của sân bay là 312 ha. Theo tìm hiểu của PLVN, vùng đất quy hoạch làm sân bay Quảng Trị là vùng đất cơ bản còn hoang hóa, có xen kẽ một số cây lâm nghiệp, trong khu vực không có khu dân cư và ruộng canh tác. 

Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch độc đáo như thánh địa La Vang, thành cổ Quảng Trị, nhiều bãi biển đẹp… Vì vậy, theo UBND tỉnh này việc có quy hoạch cụ thể xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị có ý nghĩa góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; phục vụ nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, thuận lợi cho việc xúc tiến, mời gọi đầu tư; đồng thời đảm bảo an ninh, quốc phòng. 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đức Chính (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị) chia sẻ, sức hấp dẫn của Quảng Trị là có, nhưng vẫn đang cần một “đòn bẩy” đủ mạnh để có thể bật dậy, trong đó cần có sân bay. Về kinh phí thực hiện, chủ yếu kêu gọi xã hội hóa còn ngân sách nhà nước chỉ để đầu tư hạ tầng bên ngoài. 

“Thời gian qua, có nhà đầu tư đến từ Thái Lan hay một số tập đoàn lớn quan tâm nhưng chưa có quy hoạch chi tiết nên tỉnh chưa trả lời họ được. Mới đây khi Cục Hàng không trình Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị, từ lãnh đạo tỉnh đến người dân đều rất vui mừng, mong Trung ương cũng như các nhà đầu tư quan tâm”. 

Đọc thêm