Đề nghị xử lý hình sự đối với người vi phạm giao thông

(PLO) - Hôm qua (24/3), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị xử lý hình sự đối với hành vi chở hàng quá tải trọng và điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Xe quá tải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng đường bộ. Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, theo TCĐBVN, hiện nay tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến và hết sức nghiêm trọng. Nhiều xe chở quá tải 100 đến 200% tải trọng cho phép. Mặc dù cơ quan chức năng đã mạnh tay xử phạt, nhưng lái xe, chủ xe vẫn tái phạm. 
Ngoài ra, cần tăng mức xử lý đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định bằng biện pháp hình sự.
Lý giải về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ quy định, người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở thì mức phạt là 10-15 triệu đồng/người điều khiển xe ô tô và 2-3 triệu đồng đối với xe môtô và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
Ngoài việc phạt tiền, tước quyền sử dụng GPLX còn bị khởi tố hình sự với hình phạt tù. Mặt khác, để có chế tài phù hợp với hành vi nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông có nồng độ cồn cao hơn mức quy định, đảm bảo tính răn đe, ngăn chặn, tránh nguy hiểm cho xã hội.
TCĐBVN đã đề nghị bổ sung vào Bộ luật Hình sự tội điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định (vượt quá 100mlg/100ml máu hoặc vượt quá 0,5miligam/1 lít khí thở).
Trước đó, UBATGTQG đã có kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện một số quy định xử phạt vi phạm hành chính, nhằm đẩy lùi tai nạn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ./.

Đọc thêm