Đề xuất dán tem cho xe ô tô đạt mức thấp về tiêu chuẩn khí thải

(PLO) -Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô để hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các đô thị hiện nay. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo đề xuất, từ ngày 1/7/2019 sẽ dán tem cho các xe đạt mức thấp về tiêu chuẩn khí thải. Những trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải vẫn được lưu hành nhưng sẽ bị dán tem kiểm định màu đỏ, có gạch chéo và phải trả phí bảo vệ môi trường cao hơn.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất bổ sung thêm tiêu chuẩn khí thải ôtô theo mức: Xe dùng xăng chỉ được phép tối đa có 3,5% CO; xe dùng nhiên liệu diesel 60% HSU, 800 HC (ppm thể tích). Đây là tiêu chuẩn bằng với mức 2 được quy định tại Quyết định của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, áp dụng từ cuối năm 2019. Tới khi đó, những ôtô phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn so với hiện nay mới được cấp chứng nhận kiểm định để lưu hành. Cùng với đó, sẽ phân chia loại xe theo tuổi để áp dụng tiêu chuẩn phù hợp. 

Hiện tiêu chuẩn về thành phần chất gây ô nhiễm trong khói thải xe ôtô đang được quy định ở mức: tối đa có 4,5% CO đối với xe dùng xăng; 72% HSU, 1.200 HC (ppm thể tích) đối với xe dùng nhiên liệu diesel. Tiêu chuẩn này được áp dụng trên toàn quốc từ cách đây 10 năm, nên đến nay khi số lượng phương tiện tăng gấp 3 lần, khiến tổng lượng phát thải các chất gây ô nhiễm không khí tăng tương ứng, đặc biệt là tại các đô thị.

Tiêu chuẩn mới được áp dụng ngay với tất cả các xe được sản xuất sau năm 1999, trong trường hợp không đạt sẽ được gia hạn thêm một chu kỳ đăng kiểm. Còn đối với xe sản xuất trước năm 1999 được áp dụng theo tiêu chuẩn hiện nay. 

Đọc thêm