Đếm ngược ngày thử tàu, thông đường Bắc - Nam qua cầu Ghềnh

(PLO) - Cả nước đang dồn chú ý vào việc thi công “giải cứu” cầu Ghềnh (Đồng Nai) - một dự án không hẳn lớn về kinh phí, nhưng áp lực về tiến độ thì thuộc vào loại “cực” lớn.
Nhịp 1 dầm thép cầu Ghềnh đang được chế tạo, lắp đặt tại Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878
Nhịp 1 dầm thép cầu Ghềnh đang được chế tạo, lắp đặt tại Công ty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878

Bộ trưởng mục sở thị xưởng chế tạo dầm

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã lệnh cho ngành Đường sắt và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sự cố cầu Ghềnh, bởi theo Bộ trưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam nếu sớm được nối thông thì ngành Kinh tế vận tải này sẽ giảm thiệt hại khoảng 6-10 tỷ đồng/ngày.

“Sau chiến tranh, Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chưa từng bị đứt đoạn lâu như thế. Do vậy, chúng tôi đang dốc toàn lực để thi công, với mục tiêu rút ngắn tiến độ sớm ngày nào tốt ngày đó”, Tổng Giám đốc TCty ĐSVN Vũ Tá Tùng xác nhận với PLVN.

Trước sự cấp bách của công trình nên chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đã liên tục có mặt tại hiện trường, công xưởng... để thị sát, chỉ đạo việc triển khai dự án nói trên. Cụ thể, sau khi thực tế kiểm tra việc nâng cấp các Ga Trảng Bom, Biên Hòa hôm 15/4, hôm 24/4, ông Nghĩa đã có mặt tại Cty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878 (Thừa Thiên Huế) và Cty CP Công trình 875 (Đà Nẵng) trực thuộc Cty CP TCty Công trình đường sắt để mục sở thị một trong số các nhà thầu được giao thầu thi công cầu Ghềnh đã, đang dồn lực cho dự án này ra sao.

Tại đây, báo cáo nhanh với lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Cty CP TCty Công trình đường sắt cho hay, công tác thi công kết cấu thép của cầu Ghềnh tại xưởng chế tạo của hai đơn vị nói trên hiện đã đạt hơn 70%. Dự kiến, đến ngày 28/4 sẽ hoàn thành việc chế tạo, nghiệm thu lắp thử tại xưởng và đến ngày 2/6 sẽ nghiệm thu lắp dầm tại công trường ở Đồng Nai.

“Để hoàn thiện một kết cấu dầm thép (1 nhịp) với khối lượng 250 tấn, chúng tôi phải huy động gần 100 công nhân làm việc liên tục 3 ca/ngày suốt từ hôm 3/4 đến nay. Ngày 10/5, kết cấu nói trên sau khi được căn chỉnh xong sẽ tháo rời, vận chuyển trên 10 ô tô từ Huế vào Đồng Nai để bàn giao cho Cienco 1 tiến hành phần việc còn lại vào ngày 3/6 - vượt tiến độ khoảng hơn 10 ngày”, ông Lê Hữu Tiến - Giám đốc Cty CP Cơ khí và Xây dựng công trình 878 nói.

Tận mắt chứng kiến không khí thi công hết sức khẩn trương và hình hài của nhịp số 1 và 2 cầu Ghềnh đang được lắp, dựng tại kho bãi của nhà thầu, Bộ trưởng Nghĩa khá hài lòng; đồng thời biểu dương sự nỗ lực và tinh thần vượt qua khó khăn, bám sát tiến độ của Cty CP TCty Công trình đường sắt. Tuy nhiên, ông cũng đặc biệt lưu ý các đơn vị thi công phải chú trọng tới công tác an toàn lao động để công trình “cán đích” đúng kế hoạch và tốt đẹp.

Ngày 29/6 sẽ thử tàu?

Trao đổi thêm với PLVN, ông Nguyễn Vũ Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III cho biết: “Chúng tôi từng làm đại diện chủ đầu tư nhiều công trình, nhưng chưa từng đối mặt với công trình nào có sức ép lớn về mặt tiến độ như cầu Ghềnh. Dù vậy, Ban vẫn cố gắng để ngày 15/6 tiến hành lao dầm và sẽ hoàn thành việc này vào ngày 28/6. Ngày 29/6, sẽ tiến hành thử cho tàu chạy qua trước khi thông đường sắt Bắc - Nam trở lại”.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, “đường găng” của công trình đang nằm ở việc thi công hai trụ cầu và 3 dầm thép. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế thi công dầm tại Huế và Đà Nẵng, các cơ quan chức năng đã phần nào giải tỏa được mặt tâm lý vì nhà thầu đang làm chủ được tiến độ, thậm chí có thể tăng tốc để tiếp tục rút ngắn tiến độ, với tinh thần sớm ngày nào tốt ngày đó như chỉ đạo của Bộ trưởng GTVT.

“Chúng tôi thấy rõ nỗ lực của nhà thầu. Vì ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, họ tham gia công trình này còn với tinh thần, trách nhiệm của một đơn vị trước tình huống cấp bách của ngành, nhất là khi Đường sắt phải đối mặt với tình huống như trên hoặc thiên tai bão lụt... Không có những đơn vị như thế để huy động thì quả thực cũng hết sức gay go”, ông Ngô Anh Tảo - Phó Tổng Giám đốc TCty Đường sắt Việt Nam cho hay.

Do vậy, đại diện chủ đầu tư khẳng định sẽ sát cánh cùng các nhà thầu để tháo gỡ hoặc quyết đáp nhanh những vấn đề trong phạm vi thẩm quyền để có thể sớm hoàn thành dự án. “Vốn liếng dành cho công trình đang được bố trí khá thuận lợi. Vì vậy, chúng tôi sẽ giải quyết ứng vốn cho nhà thầu lên tới 50% giá trị để đảm bảo việc thi công nhanh nhất”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực III cho biết. 

Tiến độ thi công nhịp 1, 2 tính từng ngày

“Ngày 3/4, bắt đầu thi công chế tạo dầm, dự kiến chế tạo xong và nghiệm thu lắp thử tại xưởng ngày 28/4. Ngày 10/5, sơn xong các lớp theo thiết kế; ngày 11 - 21/5 vận chuyển tới công trường sau đó vào ngày 2/6 sẽ nghiệm thu lắp dầm tại công trường. Dự kiến, đến ngày 3/6 sẽ bàn giao cho Cienco 1 để tiến hành lao dầm tại hiện trường ở Đồng Nai”.

Đọc thêm