Điều tra, xác minh dấu hiệu “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải

(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2021.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện và cầu, đường đến hết năm 2021. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm khác có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Có phương án phân luồng phương tiện, bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc giao thông kéo dài.

Đồng thời, Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có phương án hiệu quả đấu tranh phòng chống đua xe trái phép, cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông. Xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; điều tra, xác minh dư luận về vấn đề “bảo kê”, “chống lưng” cho xe quá tải như báo chí nêu trong thời gian gần đây.

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, hoàn thiện quy định và hướng dẫn về trách nhiệm của chủ đầu tư BOT trong việc thực hiện thẩm tra an toàn đường bộ, rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT phát sinh trên các tuyến đầu tư theo hình thức BOT; phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng hướng dẫn cụ thể về nội dung, nguồn kinh phí và trách nhiệm bảo trì công trình đường bộ trong quá trình làm thủ tục chuyển quyền sở hữu toàn dân đối với dự án BOT hết thời gian thu phí.

Đẩy nhanh tiến độ gắn với siết chặt quản lý chất lượng các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, nhất là dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường lăn, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài (Giai đoạn 2).

Khẩn trương hoàn thành quy hoạch 5 lĩnh vực chuyên ngành Giao thông Vận tải ưu tiên mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT, đẩy nhanh lộ trình thực hiện các tuyến đường vành đai số 4, 5 của Thủ đô Hà Nội, vành đai 3, 4 của TP HCM, các tuyến đường kết nối TP HCM với Đồng bằng sông Cửu Long; hoàn thành quá trình bàn giao để đưa vào vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng  Thường trực cũng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ lễ 30/04-01/5/2021, nghỉ hè và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021. Tổ chức đánh giá chất lượng, hiệu quả bộ tài liệu văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và biên soạn lại bộ tài liệu văn hóa giao thông cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các đơn vị tài trợ triển khai các chương trình giáo dục kiến thức, kỹ năng ATGT cho học sinh, sinh viên toàn quốc.

Ngoài ra, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật về ATGT.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; tiếp tục xử lý lối đi tự mở qua đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải. 

UBND TP Hà Nội, TP HCM và các đô thị trực thuộc Trung ương thực hiện những giải pháp cụ thể, khả thi về nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân; kiên quyết, kiên trì lập lại trật tự đô thị, lòng, lề đường, vỉa hè, gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương và đơn vị trực tiếp quản lý.

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm