Dọn sạch đường, lo đủ xe... phục vụ khách đi lại cuối năm

(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các sở giao thông vận tải và các hãng xe... đang lên kế hoạch để công tác vận tải trong dịp tết Âm lịch, Dương lịch năm nay được an toàn, thông suốt dù lưu lượng khách năm nay dự báo sẽ tăng cao.
Trước tết Âm lịch, vận tải hành khách chiều Nam – Bắc dự báo sẽ tăng mạnh
Trước tết Âm lịch, vận tải hành khách chiều Nam – Bắc dự báo sẽ tăng mạnh
Dừng thi công trong những ngày Tết
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ kiểm tra các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt quan tâm đến các tuyến có lưu lượng phương tiện qua lại lớn như quốc lộ (QL) 1, QL14, QL51, QL5, QL18; các tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm; các tuyến khu vực miền Trung, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. 
Theo đó, các đơn vị quản lý giao thông đường bộ phải tiến hành tu bổ, sửa chữa kịp thời những vị trí hư hỏng, bảo đảm giao thông, xây dựng phương án tổ chức giao thông để các phương tiện vận chuyển lưu thông thuận lợi, an toàn... 
Tại các đoạn tuyến vừa khai thác vừa thi công, Tổng cục ĐBVN yêu cầu trước khi nghỉ tết phải thu dọn vật liệu, tập kết máy móc ra ngoài phạm vi thi công, có đèn và biển báo hiệu đầy đủ; những nơi chưa thi công xong hoặc đoạn tuyến dừng thi công phải hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn. 
Những vị trí đầu mối giao thông quan trọng đến các thành phố lớn phải dừng thi công trong những ngày tết.
Đặc biệt, Tổng cục ĐBVN yêu cầu không cấp phép thi công các công trình trên đường khai thác trong hai dịp tết sắp tới. Các điểm có vị trí tiềm ẩn tai nạn đã được phát hiện thì tập trung thi công đảm bảo xong trước tết Dương lịch. 
Ngoài ra, các sở GTVT trong cả nước cần thành lập Ban Chỉ đạo vận chuyển hành khách để theo dõi, kiểm tra hoạt động vận tải thời điểm tết Âm lịch và tết Dương lịch.
Khách tăng 20 – 50%/ngày
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Vận tải (Sở GTVT TP. Hải Phòng) cho biết, đơn vị này đã lập kế hoạch tổ chức vận tải trong dịp tết Dương lịch, Âm lịch và mùa lễ hội Xuân Bính Thân 2016. 
Theo đó, Hải Phòng có tổng cộng 734 xe khách chạy tuyến cố định đi và đến; trong đó của Hải Phòng là 484 xe, đối lưu 250 xe. Tần suất vận chuyển mỗi ngày gần 800 chuyến/ngày. 
Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu các đơn vị kinh doanh tham gia niêm yết  công khai giá vé, biểu đồ chạy xe, chạy tàu đối với từng luồng tuyến; đồng thời yêu cầu cam kết về chất lượng dịch vụ. 
Ngoài ra, Sở này còn yêu cầu các đơn vị vận tải chở đúng người quy định, thu đúng giá cước, chạy đúng tốc độ; kiểm tra, xử lí những trường hợp vi phạm. 
Theo ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty CP bến xe Hà Nội, năm nay tết Dương lịch nghỉ ba ngày, tết Âm lịch nghỉ 9 ngày nên dự kiến lưu lượng hành khách đi lại sẽ tăng cao (20 - 40% so với ngày thường). 
Theo lãnh đạo Công ty CP bến xe Hà Nội, các phương tiện vận tải đang hoạt động mới đạt khoảng 50% hệ số trọng tải, vì thế với lượng xe hiện tại sẽ vẫn đảm bảo khi khách tăng lên lúc cận tết. 
Riêng tết Âm lịch, số ngày nghỉ trước tết khá dài nên lượng khách về quê sẽ dàn đều, dự kiến khách đến bến sẽ tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường. 
Tại các bến xe trọng điểm của Hà Nội sẽ được tăng cường lượt xe trong những ngày cao điểm. Cụ thể, ở bến Giáp Bát, lượng khách cao nhất trong các ngày cao điểm sẽ tăng 130 - 180% so với ngày thường, đạt mức từ 25.000 đến 30.000 lượt khách/ngày, dự kiến sẽ có 1.150 lượt xe/ngày. 
Tại bến Mỹ Đình, lượng khách trong những ngày cao điểm sẽ tăng hơn 200% so với ngày thường, đạt mức 30.000 đến 35.000 lượt khách/ngày. 
Từ dự kiến trên, Công ty này đã lên kế hoạch tăng cường 350 xe chia đều cho 3 bến xe là Giáp Bát (tăng 100 xe), Gia Lâm (tăng 50 xe) và Mỹ Đình (200 xe). Tổng tăng lượt xe cho cả hai đợt tết là vào khoảng 2.685 lượt.
Còn Giám đốc Sở GTVT Lạng Sơn Nghiêm Văn Hải thì cho rằng, Lạng Sơn là địa phương nhiều cửa khẩu, nhiều lễ hội, hoạt động du lịch hội xuân diễn ra nhộn nhịp, thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh. Mới đây, ngành GTVT tỉnh có cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải để có kế hoạch vận tải dịp tết và mùa lễ hội, yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo các chuyến đi an toàn, đúng giá cước, văn minh lịch sự; tránh xảy ra tai nạn giao thông. 
15 đôi tàu khách chạy trong dịp tết
Trong thời gian chạy tàu phục vụ tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) sử dụng 52 đoàn xe để chạy 15 đôi tàu khách trên tuyến Hà Nội – TP HCM.

Trong đó, Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Hà Nội cung cấp 28 đoàn xe, Công ty TNHH MTV vận tải đường sắt Sài Gòn cung cấp 24 đoàn xe. 
Trong giai đoạn nghỉ tết (từ 7/2/2016 đến 10/2/2016), Tổng công ty ĐSVN vẫn tổ chức chạy thường xuyên 5 đôi tàu SE1/SE2, SE3/SE4, SE5/SE6, SE7/SE8, SE13/SE14 giữa Hà Nội - TP HCM phục vụ hành khách đi lại thăm hỏi và giao các Công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn sử dụng các ram xe đình lưu để lập tàu khách khu đoạn phục vụ hành khách, nâng cao năng lực chuyên chở hành khách và hành lý.

Trong thời gian này, Tổng công ty ĐSVN cũng tạm ngừng việc thi công duy tu sửa chữa cầu đường trên các tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.

Đọc thêm