Dự án hết, nhà thầu đi, dân mải miết kiện đòi khắc phục

(PLO) - Quá trình thi công hai dự án  mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã gây ảnh hưởng đến công trình của một số hộ dân ven tuyến. Nhưng do có công trình nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng, không thuộc trách nhiệm bảo hiểm nên Bộ Giao thông Vận tải đã xem xét giải pháp nói trên để hỗ trợ người dân.
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Nông vừa hoàn thành đưa vào khai thác
Đến thời điểm này, Dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) đã cơ bản hoàn thành và có nơi đã thông xe toàn tuyến. Tuy nhiên, sau khi dự án kết thúc, nhà thầu rút khỏi hiện trường, một số nơi tình trạng công trình xây dựng, nhà ở của người dân bị nứt vẫn chưa được khắc phục dẫn tới tình trạng đơn thư khiếu kiện đòi bồi thường, hỗ trợ gửi tới các chủ thể tham gia dự án.
Liên quan vấn đề này, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc xin bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông. 
Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, trong đó giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị, dự thảo nghị định của Chính phủ hướng dẫn quy định về bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động xây dựng, khẩn trương trình Chính phủ xem xét, ban hành. 
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định quy định về việc hỗ trợ, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dẫn tới hư hỏng nứt nhà, Sở GTVT các tỉnh như Quảng Bình, Quảng Ngãi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các gói thầu xây lắp để chi trả phần chi phí vượt hạn mức và không thuộc trách nhiệm của Hợp đồng bảo hiểm cho các hộ dân có công trình bị ảnh hưởng.
Theo đó, để kịp thời giải quyết những tồn tại nói trên, đồng thời tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, gây ảnh hưởng đến vấn đề an sinh xã hội, trật tự của địa phương, đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông mới đây đã đề nghị Bộ GTVT cho phép các chủ đầu tư, 
Ban quản lý dự án làm việc với các nhà thầu thi công tạm vay kinh phí của các nhà thầu để chi trả phần ngoài trách nhiệm bồi thường của đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân ven hai dự án này. 
Nếu các nhà thầu thi công gặp khó khăn về kinh phí thì cho phép các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tạm thời sử dụng kinh phí lấy từ nguồn giá trị thanh toán khối lượng còn lại của các nhà thầu (tương ứng với số tiền ngoài trách nhiệm bồi thường của các đơn vị bảo hiểm cho các hộ dân bị ảnh hưởng) để chi trả tiền bồi thường kịp thời  và dứt điểm. 
Khi có nghị định và các văn bản hướng dẫn về việc hỗ trợ, đền bù hư hỏng kiến trúc, nhà dân trong quá trình thi công thì các chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải tiến hành thanh toán các chi phí này theo đúng quy định.

Đọc thêm