Đường bao biển đẹp nhất Việt Nam bên bờ di sản

(PLVN) - Dự án đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) với tổng mức đầu tư 1.364 tỉ đồng vừa được khởi công xây dựng. Khi hoàn thành đưa vào hoạt động đây sẽ là con đường bao biển đẹp nhất Việt Nam với chiều dài 18,6km, 4 làn xe cùng hệ thống cảnh quan mãn nhãn dọc bao biển vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long.
Đường bao biển đẹp nhất Việt Nam
Đường bao biển đẹp nhất Việt Nam

Con đường bao biển đẹp nhất Việt Nam

Hiếm khi có dự án nào khiến người dân đất Mỏ (Quảng Ninh) lại háo hức chờ đợi sự hình thành của nó từng ngày, từng tháng như dự án đường bao biển nối TP Hạ Long và TP Cẩm Phả .

Trước khi dự án được khởi công, con đường bao biển của thành phố Hạ Long với hai làn xe cũng cũng khiến người dân thành phố Hạ Long và du khách đến đây không khỏi trầm trồ, hứng thú. Đường bao biển uốn lượn bám theo ven vịnh với những hòn núi trên nước xa, gần, xen kẽ phong cảnh non nước hữu tình hiếm thành phố nào có được cảnh quan thiên nhiên ưu đãi như vậy.

Hình ảnh tại lễ khởi công
 Hình ảnh tại lễ khởi công

Với ý tưởng hình thành con đường bao biển đẹp, hiện đại bậc nhất cả nước. Dự án đường bao biển nối liền hai thành phố Hạ Long và Cẩm Phả chính thức được khởi công xây dựng trong sự trông đợi của người dân đất Mỏ. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Theo thiết kế, tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến 18,6km, quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn qua địa bàn thành phố Hạ Long dài 8,3km, đoạn qua thành phố Cẩm Phả dài 10,3km. Điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (Hạ Long), điểm cuối giao với QL18, thuộc địa phận phường Cẩm Sơn (Cẩm Phả).

Nằm trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đường bao biển nối hai thành phố Hạ Long - Cẩm Phả phù hợp với quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010.

Khi hoàn thiện tuyến đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả hứa hẹn sẽ là con đường bao biển đẹp, hiện đại nhất Việt Nam. Cùng hệ thống đèn chiếu sáng, cảnh quan cây xanh, vỉa hè rộng rãi ven vịnh, người dân, du khách có nhiều không gian ngắm vịnh, trải nghiệm thiên nhiên kỳ vĩ ngay trong lòng thành phố. Đây là điểm nhấn ấn tượng không phải thành phố nào cũng có được.

Tạo tiềm năng kết nối và phát triển kinh tế- xã hội

Khi đi vào hoạt động, trên tuyến sẽ có các tuyến đường nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, quốc lộ 18 và một số đường tỉnh lộ, tạo thành mạng lưới đường bộ, liên kết các địa phương, thuận lợi cho hoạt động  giao thông vận tải. Đồng thời, tuyến đường góp phần giảm tải lưu lượng giao thông cho quốc lộ 18, tăng cường kết nối du lịch giữa 2 đô thị lớn của tỉnh là Hạ Long – Cẩm Phả. Bên cạnh đó, tuyến đường đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.

Phối cảnh mô phỏng đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả khi hoàn thành
 Phối cảnh mô phỏng đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả khi hoàn thành

Khẳng định vai trò, tầm quan trọng của tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy cho biết, những năm gần đây, Quảng Ninh đã đa dạng hóa, huy động và sử dụng các nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại với các công trình, dự án động lực, có ý nghĩa lan tỏa. Điều này không chỉ tháo gỡ được nút thắt trong hạ tầng giao thông mà còn tiết kiệm được nguồn vốn để tỉnh triển khai các hạ tầng thiết yếu khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với các dự án giao thông ven biển đang được Quảng Ninh thực hiện như đường bao biển Bãi Cháy, hầm Cửa Lục, đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, sau khi hoàn thành, đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả sẽ góp phần làm đồng bộ trục đường bao biển đẹp, hiện đại, tạo nên một trục đường du lịch đẳng cấp, kết nối Vịnh Hạ Long và Vịnh Bái Tử Long.

Đọc thêm