Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Toác hoác và "gây ức chế cho lái xe"

(PLO) - Không chỉ nứt toác hàng chục mét tại Km83, tại Km123 - Km244+570 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) buộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) phải “rung chông” cảnh báo. 
Nhiều biển báo, vạch kẻ đường trên cao tốc  Nội Bài - Lào Cai bị yêu cầu chỉnh sửa
Nhiều biển báo, vạch kẻ đường trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị yêu cầu chỉnh sửa
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐB (Bộ GTVT) chiều qua (30/9) cho hay, ông vừa ký công văn gửi TCty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về công tác đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 
“Ngoài sự cố vết nứt mặt đường, mới đây qua kiểm tra, Cục Quản lý đường bộ cao tốc của chúng tôi còn phát hiện một số công trình phụ trợ, hệ thống ATGT trên tuyến này vẫn chưa hoàn chỉnh, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT, đặc biệt là đoạn 2 làn xe từ Km123 - Km244+570” - ông Huyện dẫn chứng.
Theo đó, TCĐB đề nghị VEC tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh sớm các công trình, hạng mục phụ trợ và rà soát chi tiết hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường (đặc biệt là đoạn 2 làn xe) vì thực tế hệ thống biển báo hiệu, vạch kẻ đường còn thiếu và bất hợp lý, chưa đáp ứng yêu cầu về đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác… 
Trả lời câu hỏi: Vì sao một tuyến cao tốc được xác định là dài, hiện đại và có suất đầu tư lớn nhất Việt Nam đã đưa vào khai thác trong khi biện pháp đảm bảo an toàn cho vận hành thì chưa được chú trọng hợp lý, ông Huyện nói: “Biện pháp đảm bảo ATGT cơ bản thường phải thực hiện và hoàn thiện trước khi thông xe, nhưng cũng có thể điều chỉnh, bổ sung lại sau khi tổ chức khai thác. Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi nhận thấy biển báo, vạch kẻ đường… có nhiều điểm bất hợp lý, có thể gây ức chế cho lái xe nên Tổng cục đã đề nghị VEC phải khẩn trương rà soát, chỉnh sửa lại.” - ông Huyện cho biết thêm.
Ngoài ra, TCĐB còn yêu cầu VEC xây dựng báo cáo, kế hoạch thực hiện thẩm tra ATGT, gửi Tổng cục báo cáo Bộ GTVT ra quyết định thẩm định ATGT cho đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Như PLVN đã thông tin, tuyến cao tốc dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam sau khi thông xe được 2 ngày đã phát hiện bị lún nứt dài 73m tại Km83 đoạn Yên Bái - Phú Thọ, theo hướng lưu thông từ Lào Cai về Hà Nội. Ngay sau khi xảy ra sự cố này, chủ đầu tư dự án là VEC đã vội vàng kết luận đường hư do “đất yếu”; đồng thời cho rằng sự cố này VEC đã tiên lượng được và đã cho cắm biển “chờ lún” trước khi đưa vào khai thác. 
Phát ngôn được cho là để thoái thác trách nhiệm này của VEC ngày lập tức bị người trong nghề - PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) phản biện lại trên báo chí: “Tôi không đồng tình việc cắm biển “chờ lún” ở đường cao tốc, và theo dõi lún căn cứ vào điều gì? Nếu chúng ta biết được nền đất ở đó yếu thì chúng ta phải chọn giải pháp xử lý để kiểm soát được độ lún và tốc độ lún, chứ không phải là cắm biển…”.
Bộ GTVT, với tư cách là cơ quan chủ quản của VEC, sau đó cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cố này, trong đó nêu rõ vị trí vết nứt mặt đường tại Km83 “tương đối lớn là bất thường”.

Đọc thêm