Đường liên xã chục tỉ 'hành' người dân

(PLO) -Hơn 1 năm qua người dân hai xã Vĩnh Lại và Tứ Xã (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) phải sống chung với bụi, “ổ voi, ổ gà”, lầy lội, do con đường liên xã tiền tỉ thi công dang dở.

 
Đường liên xã chục tỉ 'hành' người dân

Con đường liên xã trên là một trong những trục đường chính để người dân hai xã Vĩnh Lại và Tứ Xã giao thương, vì nó nằm nội đồng của xã Vĩnh Lại. Cũng vì thế có rất nhiều ô tô trọng tải lớn chuyên chở gạch cho nhà máy gạch Tuynel tại xã Tứ Xã thường xuyên lưu thông.

Đường được thi công hơn 1 năm qua, dự tính tới ngày 14/4/2016 hoàn thành với giá trị dự án là trên 14,4 tỷ đồng, nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn thi công dang dở, đất đá ngổn ngang, khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

Đường nhỏ, ô tô trọng tải lớn đi lại nhiều khiến con đường được rải nhựa trước đây ngày càng lồi lõm, hư hỏng nặng. Ngày nắng gió đường tung bụi mờ mịt, ngày mưa, đất mép đường tràn ra khiến đường trở nên lầy lội, trơn trượt.

Bà L.T.T người dân khu 9, xã Vĩnh Lại phản ánh: "Con đường này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân hai xã, trực tiếp nhất là người dân ở 3 khu 7, 8 và 9. Nó nằm trên nội đồng của 3 khu nên khi đi làm đồng, nhất là vào vụ mùa, người dân gặp nhiều khó khăn. Việc xe trọng tải lớn thường xuyên đi lại khi đường chưa hoàn thành chắc chắn khiến kênh mương mới xây bị lở hết cả".

Một phụ nữ khác cùng xã bà T. bức xúc: "Đường làm dang dở đi lại rất vất vả, cứ một đoạn lại thấy ổ gà, ổ voi. Nếu không cẩn thận rất dễ bị ngã. Trước đây khi con đường cũ còn nguyên các con tôi đi học qua đó nhưng bây giờ chúng phải vòng qua xã bên, đi xa hơn, vướng nhiều xe cộ đi lại nên chúng tôi không yên tâm".

Những ngày nắng tuy đường bụi nhưng người dân đeo khẩu trang vẫn có thể đi được, còn ngày mưa đường lầy lội không đi nổi. "Tôi muốn đi làm đồng lại phải đi sang con đường bên cạnh rồi mới đi theo bờ sang ruộng nhà mình, cũng may là vụ vừa rồi cả gặt lẫn cấy trời đều nắng chứ mưa thì khổ lắm! Mà họ (đơn vị thi công) cũng lạ, ngày rộng tháng dài không bao giờ thấy làm cả cứ đến ngày mùa lại làm tí một, tí một”, chị Nguyễn Thị Thúy, nhà ở khu Đông gần "con đường đau khổ" chia sẻ.

Ông Đào Ngọc Toản, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lại cho biết, tới thời điểm hiện tại, con đường trên mới làm được khoảng 40%. "Khi thấy chậm tiến độ và xe ô tô trọng tải lớn đi lại như vậy chúng tôi cũng có gọi điện đề xuất, kiến nghị nhưng chưa thấy có tiến triển gì", ông Toản nói. "Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua người dân cũng có những ý kiến thắc mắc về con đường và nhận được câu trả lời là chưa có vốn. Do vốn đầu tư hoàn toàn ở tỉnh, người dân trực tiếp được hưởng lợi nên cũng chỉ biết đợi thôi".

Cũng theo ông Toản, đơn vị thi công đường là Công ty cổ phần xây dựng thương mại Nhật Lệ, có cơ sở đặt cách con đường liên xã không xa.

Ông Nguyễn Hữu Thủy, nguyên Phó chủ tịch UBND xã Tứ Xã cho biết thêm: "Những năm trước, người dân trong xã khi được vận động hiến đất làm đường đã rất phấn khởi, ai cũng tự nguyện hiến đất. Nhưng con đường cũ đã hỏng mà người dân chờ mãi đường mới chưa hoàn thành để thuận tiện làm ăn, buôn bán, ổn định cuộc sống".

Một số hình ảnh về "con đường đau khổ" liên xã Vĩnh Lại và Tứ Xã:


 
 
 

Đọc thêm