Đường tránh Huế “oằn mình” cõng xe quá tải!

(PLO) -Theo quan sát của phóng viên, mỗi ngày trên tuyến đường tránh TP. Huế, ngoài những xe lưu thông Nam Bắc chở quá tải, còn có hàng trăm xe chở đất, đá tại địa phương cũng “góp phần” phá hỏng tuyến đường này.
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chở quá tải như thế này lưu thông trên tuyến
Mỗi ngày có hàng trăm phương tiện chở quá tải như thế này lưu thông trên tuyến

Nhận được thông tin phản ánh của người dân phường Thủy Phương (thị Xã Hương Thủy) về tình trạng xe quá tải ngày đêm chở đất đá lưu thông qua lại trên tuyến đường tránh TP.Huế, chúng tôi có mặt tại cây xăng 3 Sao để mật phục theo dõi.

Chưa đầy 30 phút quan sát, chúng tôi bắt gặp hàng chục chiếc xe tải chở đất, đá quá tải, quá khổ nối đuôi nhau rẽ hai hướng trên tuyến đường này.

Bám theo một số xe tải chở đất chúng tôi ghi nhận được đa số các xe này là của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các xe tải này lấy đất, đá từ các mỏ trên vùng đồi núi phường Thủy Dương, Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên  Huế), sau đó băng ra Quốc lộ rẽ về đường Dạ Lê để về đổ vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng  các dự án khu đô thị An Vân Dương, Đông Nam Thủy An… (TP.Huế).
Xe quá tải từ đường tránh Huế rẽ vào mỏ đất
Xe quá tải từ đường tránh Huế rẽ vào mỏ đất 

Trong số hàng chục xe chở quá tải này chủ yếu là các loại “hổ vồ” 3 chân, 4 chân với tải trọng hàng chục tấn.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã họp với các đơn vị vận tải không được cơi nới thùng xe nhưng quan sát của chúng tôi cho thấy đa số các xe này đều  được be thùng, nâng kích cỡ để chở vượt tải.
Xe quá tải nối đuôi nhau trên tuyến tránh Huế
Xe quá tải nối đuôi nhau trên tuyến tránh Huế 
Tìm hiểu của PV được biết, nguyên nhân của việc xe chở đất, đá quá tải xảy ra trên tuyến đường này trong thời gian qua là do các cơ quan chức năng cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản cho nhiều đơn vi, doanh nghiệp ở khu vực đồi núi phía Tây của đường tránh Huế. Trong đó, có những điểm khai thác lậu, không được cấp phép, nên chủ doanh nghiệp tranh thủ sự buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương để ồ ạt khai thác.
Một xe tải từ mỏ đất băng ra tuyến đường
Một xe tải từ mỏ đất băng ra tuyến đường 
Nếu không được các cơ chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế xử lý nghiêm thì tuyến đường tránh Huế chắc chắn sẽ bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lưu thông của các phương tiện vận tải,  xe chở khách trên tuyến Bắc – Nam.
Xe xả khói bụi mù mịt khi băng ra đường
Xe xả khói bụi mù mịt khi băng ra đường 
Với chiều dài 36km, tuyến đường tránh Huế được đầu tư nâng cấp vào tháng 7/2012 với số tiền 482 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ. Khi mới hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, tuyến đường này được đánh giá là tuyến đường có chất lượng tốt nhất Miền trung.
Thế nhưng, do lượng xe quá tải hoạt động hằng ngày, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần đây nên công trình này đang bắt đầu xuất hiện những vệt lún bánh xe, các vệt hằn sống trâu đã đe dọa nghiệm trọng đến chất lượng toàn tuyến.

Điều đáng nói, mặc dù nhà thầu, đơn vị thi công (Ban QLDA 6 – Bộ GTVT) luôn kiểm tra, khắc phục nhưng với việc xe quá tải lộng hành  nêu trên, tuyến QL1A này nhanh xuống cấp là khó tránh khỏi./.

Đọc thêm