Gia Lai: Đường nhựa hóa… đường đất vì doanh nghiệp khai thác cát

(PLVN) - Tuyến đường dân sinh đi qua các xã Dun, Kông Htok, AYun (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đang từ đường nhựa bỗng chốc có những đoạn biến dạng thành đường đất; hoặc chi chít “ổ voi”, “ổ trâu”… bởi những xe chở cát quá tải liên tục cày phá hoạt động.
Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường
Xe chở cát “vượt thùng” là một trong những nguyên nhân chính phá nát con đường

Để đi được vào xã A Yun, từ Thị trấn Chư Sê, phải đi qua các xã Dun, Kông Htok. Trên cả đoạn đường, hàng trăm, hàng ngàn “ổ voi, ổ gà” nối nhau dày đặc. Cùng với đó, các xe tải loại nặng chở cát với khối lượng lớn vượt thùng gầm gừ trên đường.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch UBND xã Ayun, cho biết: Đoạn đường từ UBND xã AYun đi ra ngã ba Kông Htok do Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (trụ sở đường Trường Chinh, Pleiku) sửa chữa, còn từ UBND xã đi vào điểm khai thác cát là do Công ty TNHH MTV Trang Đức (trụ sở đóng tại Lê Hồng Phong, Pleiku) có trách nhiệm sửa.

Theo thỏa thuận, khi con đường này hư hỏng thì hai DN trên phải có trách nhiệm sửa đường, hoàn trả hiện trạng phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, do khối lượng cát được vận chuyển nhiều nên đoạn đường từ UBND xã Ayun tới Trường Tiểu học Lê Lợi hư hỏng nặng, nên đã được Công ty Trang Đức đổ đất lên trước Tết Nguyên đán tới giờ.  

Theo quan sát của PV, tình trạng xe “vượt thùng” chở một khối lượng lớn cát thường xuyên xuất hiện nhưng không thấy lực lượng chức năng xuất hiện xử lý. Ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, cho biết: “Đoạn từ mỏ cát về thị trấn rất nhiều xe quá tải. Tổ tự quản và CSGT huyện đã làm việc rất nhiều nhưng có lúc bắt được, có lúc không”.

 

Từ một con đường nhựa được Nhà nước xây dựng để phục vụ dân sinh, nhưng từ khi có hai mỏ cát được cấp phép thì những con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, biến dạng. Đoạn đường được Công ty Trang Đức đổ đất kể từ trước Tết Nguyên Đán đến nay vẫn giữ nguyên trạng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người qua lại.

Chủ tịch xã cho biết: “Rất nhiều lần dân có ý kiến lên xã, xã có làm việc với công ty, họ kêu là sẽ làm lại, nhưng do kinh phí hạn hẹp. Sau nhiều lần ý kiến, UBND huyện có văn bản đề nghị sửa thì công ty mới chỉ tiến hành đổ đất nền rồi để đấy”.

Nói về lý do tại sao con đường này liên tục xuống cấp dù thỉnh thoảng vẫn được sửa chữa thì ông Thanh cho biết: “Trước đây, con đường thiết kế với tải trọng nhỏ, chủ yếu phục vụ dân sinh. Thế nhưng xe chở cát thường là xe tải trọng lớn nên nhanh chóng “băm” nát con đường này. Vào mùa nắng, có ngày lên tới 15 chiếc qua lại. Tiếp xúc cử tri, dân phản ánh nhiều. Tại cuộc họp sơ kết, tổng kết của UBND huyện cũng đã có chỉ đạo giao cho Công an huyện xử lý xe quá tải chạy trên đường”.

Chủ tịch huyện Nguyễn Hồng Linh cho biết: “Từ Kông Htok vào AYun, hai DN khai thác cát cam kết hư đến đâu sẽ sửa đến đó… Tôi sẽ cử người xuống kiểm tra dưới đó”.

Đọc thêm