Hà Nội khó 'xóa xổ' xe ba bánh giả danh thương binh?

(PLO) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe ba bánh, xe tự chế, phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh vi phạm chiều cao, chiều dài cho phép. Cái chết thương tâm của một cháu bé 10 tuổi trên phố Tân Mai và một cụ bà ở cầu Mai Lĩnh (Hà Nội) do bị tôn cứa cổ là một ví dụ cảnh tỉnh.
Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.

Trước sự nguy hiểm tiềm ẩn này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đã tích cực ra quân xử lý, trấn áp các hành vi vi phạm. Theo thống kê nhanh của Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng CSGT đã tiến hành xử lý 3.357 trường hợp xe vi phạm chở hàng cồng kềnh, quá quá chiều dài, chiều cao cho phép. 

Thế nhưng, có một thực tế là, ngày nào lực lượng CSGT cũng xử lý, ít thì vài xe, nhiều có khi đến hàng chục xe vi phạm trên một tuyến đường. Tuy nhiên, dường như tình trạng xe ba bánh - phương tiện mưu sinh đặc thù của thương binh vi phạm lỗi chở hàng hóa cồng kềnh vẫn không thuyên giảm. Hay nói cách khác, hiện tình trạng này vẫn không thể xử lý tận gốc bởi lẽ cứ tịch thu, họ lại đóng mới, rồi lại mang ra đường hoạt động…

Không chỉ trong khu vực nội đô, tại các khu vực ven đô, vùng ngoại thành Hà Nội, xe tự chế, xe ba bánh vẫn chở hàng hóa cồng kềnh hoạt động công khai. Đáng nói, riêng với các phương tiện xe ba bánh khi được CSGT kiểm tra phần lớn đều là xe bất hợp pháp, không được phép lưu hành, có xe là của thương binh thật nhưng cho người khác thuê mượn để chở hàng hóa. Nhiều chủ xe ba bánh giả danh thương binh để đối phó với các lực lượng chức năng.

Chỉ với bộ đồ bộ đội, một cái nhãn hoặc dòng chữ “27 – 7” đỏ chót gắn trên xe, nhiều kẻ đã nghiễm nhiên tung hoành trên phố, đánh lừa người đi đường. Rõ ràng, những kẻ “đội lốt” đang xúc phạm, bôi nhọ hình ảnh của những thương binh chân chính đã cống hiến hy sinh tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc. 

Xử lý nghiêm xe ba gác “đội lốt” xe thương binh là chuyện tất yếu. Bởi làm vậy không chỉ vì an toàn giao thông mà còn vì danh dự của những người đã hy sinh máu xương cho Tổ quốc được hòa bình. Dù vậy, “xóa sổ” được loại phương tiện “đội lốt”, gắn mác xe thương binh không phải chuyện dễ dàng, mà cần nhiều thời gian. Nhưng thiết nghĩ, trước mắt xe “thương binh” cần được sự quản lý chặt của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Bên cạnh việc chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề nghị cơ quan chức năng, lực lượng CSGT phải mạnh tay hơn nữa, tránh ra quân theo kiểu “đầu voi, đuôi chuột” để các đối tượng giả danh “nhờn thuốc”.

Đọc thêm