HAI dự kiến chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1

(PLO) - Ngày 8/10/2014, CTCP Nông dược H.A.I (mã HAI) đã chốt danh sách cổ đông hưởng quyền tham dự cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm tài chính 2014 - 2015. 
HAI dự kiến chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1
Ông Quách Thành Đồng, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty chia sẻ về một kế hoạch mới với sự bứt phá mạnh mẽ cả về quy mô lẫn các mảng nghiệp vụ mà H.A.I đang chuẩn bị triển khai.
Tại Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược với KLF, ông có đề cập đến việc phát triển mảng nông sản theo hướng tạo chu trình khép kín cho người dân từ phát triển, sản xuất giống đến hỗ trợ công nghệ, tiêu thụ sản phẩm... Ông có thể nói rõ hơn về định hướng phát triển này?
- Như bạn đã biết, H.A.I là doanh nghiệp có uy tín lớn, đặc biệt ở phía Nam trong lĩnh vực vật tư nông nghiệp tổng hợp, bao gồm sản xuất, phân phối phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, giống, chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp...
Với bề dày hoạt động hơn 20 năm và quy mô hoạt động lớn như hiện nay, chúng tôi đã có một lượng khách hàng lớn. Tuy nhiên, trong các năm qua, H.A.I vẫn chủ yếu duy trì mảng hoạt động của mình trong một khâu của chuỗi giá trị ngành nông nghiệp, một phần do hạn chế về vốn.
Qua nghiên cứu triển vọng ngành nông nghiệp, cũng như để tận dụng lợi thế về tập khách hàng hiện có, kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực này, HĐQT đã nghiên cứu và cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để tham gia sâu hơn vào ngành nông nghiệp.
Với chủ trương trên, chúng tôi định hướng sẽ tạo ra một chuỗi nghiệp vụ khép kín, nhằm cung cấp giải pháp toàn diện cho nhà nông, từ việc cung cấp giống, nguyên vật liệu đầu vào cho trồng trọt, chăm bón, đến thu mua sản phẩm..., giúp người dân vừa có kỹ thuật, nguyên vật liệu tốt nhất để tăng năng suất mùa vụ, vừa tránh áp lực về vốn cũng như áp lực tiêu thụ sản phẩm. Đây sẽ là giải pháp có lợi tổng thể cho cả phía doanh nghiệp lẫn người dân.
Nhưng để làm được điều này, vốn là yếu tố quan trọng. Vậy H.A.I sẽ làm gì để đáp ứng nhu cầu vốn cho nghiệp vụ mới này?
- Tính đến 30/6/2014, Công ty có vốn điều lệ gần 174 tỷ đồng trên vốn chủ sở hữu gần 370 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 870 tỷ đồng. Trong các năm qua, chúng tôi cũng thường xuyên duy trì được mức sinh lời trên vốn điều lệ khoảng trên 20%, thậm chí lên xấp xỉ 50%.
Ông Quách Thành Đồng
Ông Quách Thành Đồng 
Điều này cho thấy, chúng tôi hiện có quy mô vốn chủ không nhỏ và duy trì hiệu quả tốt. Tuy nhiên, mức vốn vay phục vụ nhu cầu vốn lưu động lớn (khoảng hơn 1,5 lần) và tất nhiên, với sản phẩm mới, cách làm mới, nhu cầu vốn lưu động của Công ty sẽ còn lớn hơn nữa. Thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài, do chúng tôi sẽ đầu tư vốn cho nhà nông thông qua việc cung cấp từ giống, thuốc, công nghệ, kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch... và bao tiêu sản phẩm đầu ra để thu hồi vốn. Chính vì vậy, trong kỳ ĐHCĐ tới đây, H.A.I dự kiến sẽ trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ lên trên 1.000 tỷ đồng. Đây sẽ là cơ sở để H.A.I bứt phá về quy mô, chất lượng hoạt động trong giai đoạn mới.
Vậy ông có thể nói chi tiết về kế hoạch phát hành này?
- Trong cuộc họp ĐHCĐ lần này, chúng tôi dự kiến sẽ phát hành tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu, tương đương phát hành mới gần 17,4 triệu cổ phần. Bên cạnh đó, Công ty sẽ thực hiện phát hành mới hơn 52,2 triệu cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu và chào bán riêng lẻ cho đối tác chiến lược 15 triệu cổ phần nữa. Mức vốn điều lệ mới sau các đợt phát hành này là gần 1.020 tỷ đồng.
Với kế hoạch tăng vốn mạnh như vậy, H.A.I sẽ làm gì để đảm bảo yêu cầu hiệu quả sinh lời cho cổ đông, thưa ông?
- Thực tế, mảng kinh doanh đề cập đến ở trên sẽ chỉ là một trong một chuỗi những giải pháp toàn diện mà chúng tôi đưa ra, nhằm tạo ra một diện mạo và tầm vóc hoàn toàn mới cho H.A.I. Chủ trương của chúng tôi là phát triển Công ty sẽ song song với việc gia tăng hiệu quả cho cổ đông
Trước hết, H.A.I chủ trương đẩy mạnh toàn diện các mảng kinh doanh hiện hữu. Chúng tôi muốn trong tương lai gần, nhắc đến lĩnh vực vật tư kỹ thuật nông nghiệp, các đại lý kinh doanh, người dân hay các nhà cung cấp trên thị trường Việt Nam phải nhắc đến H.A.I.
Chúng tôi có sẵn hệ thống phân phối, tập khách hàng, uy tín và bề dày kinh nghiệm, giờ đây được bổ sung thêm nguồn vốn, chắc chắn sẽ giúp Công ty khai thác và mở rộng thị trường tốt hơn trong mảng này không chỉ trong nước mà còn mở rộng quy mô ở thị trường nước ngoài.
Hiện nay, H.A.I đã là đối tác phân phối của các nhà sản xuất nông dược lớn trên thế giới như: Domnic Holm (Ấn Độ), Kumiai Chemical Industry Co.Ltd, Otsuka Agritechno, Nippon Soda, Dow Agrosciences B.V, Summit Agro International, Nihon Nohyaku… (Nhật Bản), Allied Aces(Pte) Ltd (Singapore)…
Trong thời gian tới, ngoài đẩy mạnh phân phối sản phẩm của các đối tác này, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các đối tác nước ngoài khác nhằm nâng cao khả năng bao phủ nhu cầu thị trường trong nước, từ đó tang doanh thu, lợi nhuận cho Công ty.
Bên cạnh đó, H.A.I lên kế hoạch sẽ xây dựng mở rộng nhà máy, dây chuyền sản xuất và đầu tư phát triển công nghệ hiện đại, đầu tư, nâng cấp trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hiện đại, quy mô nhằm mục tiêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước đang ngày một lớn, mà còn đủ sức cạnh tranh ở thị trường nước ngoài.
Chúng tôi đặt mục tiêu phải đưa HAI trở thành doanh nghiệp đứng trong Top 3 thị phần cả nước ở lĩnh vực nông dược vào năm 2016 để xứng tầm với truyền thống lịch sử và tiềm năng sẵn có của H.A.I.
Thứ hai là cơ cấu lại tình hình tài chính. Vốn chủ sở hữu hiện nay dù khá lớn, nhưng H.A.I vẫn phải vay mượn tỷ lệ không nhỏ (hơn 1 lần vốn chủ sở hữu). Việc bổ sung thêm nguồn vốn chủ sở hữu sẽ giúp Công ty tự tin hơn về nguồn vốn đầu tư và vốn lưu động phục vụ nhu cầu mở rộng kinh doanh và giảm thiểu rủi ro biến động về lãi suất trong tương lai.
Thứ ba, bên cạnh đẩy mạnh phát triển các mảng kinh doanh hiện có và mở rộng chuỗi dịch vụ cung ứng, tiêu thụ khép kín cho nhà nông, chúng tôi cũng đồng thời lên kế hoạch phát triển sản phẩm phục vụ việc trồng và chăm sóc cây tại gia đình (home garden), bao gồm từ giống đến phân bón chăm sóc, bảo vệ...
Và một yếu tố không thể thiếu là H.A.I sẽ quyết liệt trong việc tái cơ cấu về nhân sự, tổ chức nhằm đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược mới, tăng hiệu quả lao động; đồng thời cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Đọc thêm