Hải Dương vẫn phổ biến lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

(PLVN) - Trong thời gian thực hiện tổng kiểm tra xử lý phương tiện vi phạm giao thông, tại tỉnh Hải Dương, dù lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) luôn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân các quy định về bảo đảm an toàn toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng người dân không chấp hành quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn diễn ra tương đối phổ biến.

Thực hiện Kế hoạch số 1923/KH-C08-P8, ngày 6/5/2020 của Cục CSGT về tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã cùng lực lượng CSGT trên toàn tỉnh triển khai nghiêm túc những nội dung thiết thực phù hợp với yêu cầu, chức năng nhiệm vụ được giao.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm lực lượng CSGT đã tuyên truyền 3.743 trường hợp về Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100 của Chính phủ và tập trung tuyên truyền hành vi vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, lạng lách, đua xe trái phép…

CSGT thực hiện việc kiểm tra các phương tiện trong đợt tổng kiểm soát giao thông đường bộ.
 CSGT thực hiện việc kiểm tra các phương tiện trong đợt tổng kiểm soát giao thông đường bộ.

Qua công tác kiểm soát phương tiện, tính từ ngày 15/5 đến ngày 31/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện lập biên bản 2.559 phương tiện vi phạm, phạt tổng số tiền 2,9 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 272 trường hợp, tạm giữ 235 phương tiện.

Trung tá Nguyễn Văn Hường, Đội trưởng đội CSGT – trật tự Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) cho biết, xử lý vi phạm giao thông trong đợt tổng kiểm soát từ ngày 15/5 đến ngày 1/6 vừa qua, đơn vị đã xử lý 44 trường hợp (gồm 15 mô tô, 12 xe tải, 15 xe con, 2 xe khách) với tổng tiền phạt là 31,3 triệu đồng.

Người dân sau khi được lực lượng công an tuyên truyền, hướng dẫn về luật lệ giao thông cơ bản đã chấp hành nghiêm chỉnh khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, qua tổng kiểm soát phương tiện, người dân chủ yếu vẫn vi phạm các lỗi như không đội mũ bảo hiểm, cả xe máy và ô tô, xe tải không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn từ đầu năm đến nay cũng có xu hướng giảm với 7 vụ, 7 người chế và bị thương 2 người.

CSGT Nam Sách đang làm nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện giao thông.
 CSGT Nam Sách đang làm nhiệm vụ kiểm tra các phương tiện giao thông.

Để công tác bảo đảm an toàn giao thông diễn ra hiệu quả, trong tháng 6 này, CSGT huyện Cẩm Giàng sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường…

Ngoài huyện Cẩm Giàng, các địa bàn như huyện Nam Sách, huyện Gia Lộc, TP Hải Dương cũng là những địa phương có kết quả xử lý vi phạm cao. Cụ thể, từ ngày 15/5 đến ngày 1/6, CSGT huyện Nam Sách đã xử phạt 101 trường hợp với số tiền phạt hơn 166 triệu đồng; Từ ngày 15/5 đến ngày 2/6, CSGT huyện Gia Lộc xử phạt 111 trường hợp vi phạm, trong đó có 34 trường hợp vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm, 29 vi phạm về nồng độ cồn…

Trong đợt tổng kiểm tra này, người dân chủ yếu vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm.
 Trong đợt tổng kiểm tra này, người dân chủ yếu vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm.

Trong khi đó, theo thống kê, phân tích hành vi vi phạm của lực lượng CSGT Hải Dương, trong thời gian thực hiện Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông, tình trạng người dân đi xe mô tô, xe gắn máy vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm diễn ra tương đối nhiều so với các hành vi vi phạm khác với 464 trường hợp.

Không chỉ ở thành phố, đô thị mà tại các vùng nông thôn, việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe diễn ra khá nhiều. Nguyên nhân ngoài ý thức chấp hành pháp luật kém của một số bộ phận người dân thì thời gian qua do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên các lực lượng chức năng chưa tập trung xử lý hành vi vi phạm, vì vậy người dân đã mặc nhiên vi phạm. Việc không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe ngoài vi phạm Luật Giao thông còn là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông.

Hoặc vi phạm lỗi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
 Hoặc vi phạm lỗi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Ngoài lỗi vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm, lực lượng CSGT Hải Dương cũng lập biên bản, xử lý tới 508 trường hợp không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực…

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện kế hoạch bố trí các tổ công tác cắm chốt trên các tuyến đường trọng điểm, tập trung xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

Báo cáo của Phòng CSGT Công an Hải Dương cho thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông toàn tỉnh ổn định, không xảy ra ùn tắc giao thông; không có tình trạng đua xe trái phép; không xảy ra chống người thi hành công vụ.

Người dân nghiêm chỉnh chấp hành kiểm tra, không có tình trạng chống người thi hành công vụ.
 Người dân nghiêm chỉnh chấp hành kiểm tra, không có tình trạng chống người thi hành công vụ.

Trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông, làm 9 người chết, bị thường 7 người: so với cùng kỳ giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 1 người bị thương; so thời gian liền kề tăng 3 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương. Không có vụ tai nạn giao thông đường sắt nào.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT Hải Dương cũng tích cực đẩy mạnh công tác phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt là công tác phòng chống về cướp, cướp giật, phòng chống đua xe trái phép trên các tuyến giao thông.

Trong đợt tổng kiểm soát này, Công an huyện Cẩm Giàng đã phát hiện 02 vụ vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.

Đọc thêm