Hài hước: Túi khí xe Camry 2.5Q không bung vì “đâm không đúng cách“?

(PLO) - Toyota đưa ra 5 lý do túi khí không bung nhưng không giải thích được chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H không bung túi khí là nằm trong trường hợp nào. "Họ loanh quanh đổ lỗi"đâm không đúng cách", ông Nguyễn Anh K bức xúc cho biết.
Hài hước: Túi khí xe Camry 2.5Q không bung vì “đâm không đúng cách“?
Như PLVN đã thông tin, chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H va chạm mạnh với xe máy, đầu xe nát bét nhưng túi khí, hệ thống ABS, đai an toàn đều không hoạt động.
Trước yêu cầu của chủ xe, ngày 13/10/2015, đại diện Totyota đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh K. Tại buổi làm việc này, đại diện Toyota giải thích rằng: Túi khí chỉ hoạt động khi xảy ra va chạm về phía trước, cường độ va chạm đạt vận tốc tối thiểu 20km/h khi đâm thẳng vào bức tường bê tông cứng không dịch chuyển.
Đại diện Toyota dùng clip trình chiếu mở cho khách hàng xem 5 trường hợp xe không nổ túi khí  bao gồm: đâm từ phía dưới hoặc đâm trượt lên nắp capo, xe đang đi xảy ra va chạm từ nóc xe, đâm vào hai bên hông xe, xe đâm vào gốc cây nhỏ hoặc đâm vào những vật bị va chạm mà dịch chuyển sang hướng khác ,va chạm cùng chiều mà xe không có dấu hiệu giảm tốc..
Tuy nhiên, khi ông K hỏi rằng xe của ông nằm trong trường hợp nào trong những trường hợp mà Toyota đã nêu trong clip thì đại diện Toyota không trả lời được mà...im lặng "cho qua".
Mặc dù không xác định rõ được chiếc xe Camry 2.5Q của công ty T.H nằm trong trường hợp nào trong số 5 lý do túi khí không bung theo lý thuyết của Toyota trình bày với khách hàng song sau đó, Toyota vẫn đưa ra kết luận chung chung: dây đai đã đủ để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe. Lực va chạm chưa đủ để kích hoạt căng đai khẩn cấp và túi khí. Xung lực do va chạm gây ra được hấp thụ bởi các chi tiết dễ bị biến dạng, xung lực tác động vào cabin nhỏ do xung lực va chạm đã được hấp thụ, hệ thống túi khí không hoạt động vì chưa đủ các điều kiện cần để kích hoạt.
Ông Nguyễn Anh K đã thực sự "nổi điên" khi nghe Toyota giải thích như trên. "Tôi hỏi A thì Toyota trả lời B, vòng vo, quanh quẩn chung quy bảo túi khí không bung vì "đâm không đúng cách", vì va chạm chưa đủ mạnh. Họ phớt lờ một sự thực rằng xe của công ty chúng tôi nát bét phần đầu và người trong xe, người bên ngoài đều bị thương nặng, ghế sau của xe bị biến dạng và xô dịch lên phía trước, va chạm như vậy mà chưa đủ xung lực thì thực sự vô lý", ông K uất ức phản ánh.
Lật lại "lịch sử" những vụ xe Camry không nổ túi khí, có thể thấy đây không phải lần đầu Toyota "hài hước" như thế này. Hồi năm 2005, báo Công an nhân dân phản ảnh chiếc xe Camry 2.4 G, biển số 24N-3358 va chạm khi đi trên đường cũng vỡ tan đầu xe, 97 chi tiết hỏng phải thay thế, sửa chữa nhưng túi khí cũng không bung khiến lái xe đập mặt vào kính chắn gió, mất 6% sức khỏe vĩnh viễn. Giải thích vì sao túi khí không bung, khi đó đại diện Toyota cũng nói tương tự trường hợp xe của công ty T.H "Xung lực va chạm đã được hấp thụ làm phần đầu xe bị biến dạng, gia tốc va chạm không lớn, cú đâm chưa đủ mạnh nên túi khí không bung".
Cách giải thích hài hước của Toyota cũng dấy lên một cuộc tranh luận trên các diễn đàn về "đâm làm sao cho đúng cách".
Trao đổi với PLVN, anh Nguyễn Anh Khoa một kỹ thuật viên có nhiều kinh nghiệm khám xe tai nạn cho rằng việc Toyota trả lời chưa đủ xung lực để bung túi khí là hoàn toàn sai. “Vì cơ chế hoạt động của túi khí là do dây đai an toàn và cảm biến túi khí được đặt ở đầu xe. Không thể nói rằng xung lực phải va đập và xaci mạnh hơn nữa mới có thể bung túi khí được. Ngoài ra, phần co dụm chỉ để hấp thụ và phân tán xung lực chứ không có nhiệm vụ kích hoạt túi khí”. Anh Khoa cho biết thêm.
Cũng theo kinh nghiệm của anh Khoa, kết cấu chủ yếu của một xe ô tô ở phần đầu xe bao giờ cũng có 2 cảm biến túi khí và có thêm 2 cảm biến ở hai bên thân xe. “Ở các dòng xe của các hãng khác, bao giờ đầu xe cũng có cảm biến ở hai bên đầu. Có những xe có tới 4 cảm biến túi khí. Theo quan sát và nhận định của tôi, có thể là do cảm biến bị hỏng hoặc đầu xe camry 2.5Q chỉ có một cảm biến ở phần giữa đầu xe”.
Chính vì thế mà câu trả lời của đại diện Toyota với khách hàng trong trường hợp này chưa đủ tính thuyết phục. 
Anh Khoa nhận định: việc Toyota trả lời chiếc xe đâm chưa đến cảm biến để kích nổ túi khí, có thể xảy ra 2 trường hợp: “Thứ nhất, do lái xe không thắt dây an toàn (dây an toàn là yếu tố quyết định để hoạt động chủ yếu của cơ chế túi khí. Thứ hai, do cấu tạo của dòng xe Camry này không có 2 cảm biến như theo tiêu chuẩn của bất kỳ các hãng xe khác.”
Cuộc tranh luận "đâm chưa đúng cách" giữa Toyota và khách hàng vẫn chưa có điểm dừng. Trong khi đó, ở một diễn biến khác, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết đã có công văn yêu cầu Toyota trả lời về sự việc xe Camry 2.5Q của công ty T.H không nổ túi khí khi va chạm.
Đại diện Cục đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có trả lời chính thức bằng văn bản của Toyota.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm