Hãng xe gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai đối mặt nguy cơ phá sản

(PLO) - Sau khi bị rút giấy phép vô thời hạn, Công ty TNHH Minh Thành Phát - công ty sở hữu hãng xe Sao Việt - hãng xe gây ra vụ tai nạn thảm khốc ở Lào Cai  đang đối mặt với nguy cơ phá sản khi phải "đắp chiếu" số lượng 20 xe ô tô mới đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng gần 100 tỉ đồng.
Hãng xe gây tai nạn thảm khốc ở Lào Cai đối mặt nguy cơ phá sản
Liên quan đến thông tin CQĐT tỉnh Lào Cai xác định người điều khiển xe khách là nguyên nhân chính trong vụ tai nạn tại thảm khốc ở Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát - công ty sở hữu hãng xe Sao Việt, cho rằng việc kết luận này là do phía cơ quan công an tiến hành, công ty tuân thủ mọi quy định của pháp luật. 
Về công tác khắc phục hậu quả vụ tai nạn,  ông Đỗ Văn Bằng cho biết việc bồi thường cho các nạn nhân đã cơ bản hoàn tất. “ Đã xác định con số chính xác 34 người bị thương, 14 người tử vong. Công ty đã ứng trước tiền bảo hiểm, bồi thường cho mỗi gia đình có người thiệt mạng là 100 triệu đồng. Các gia đình đều chia sẻ và chấp nhận”

Đối với các nạn nhân bị thương, "Công ty Minh Thành Phát đã ứng vượt số tiền “trong định mức của bảo hiểm" cho người bị thương. Khoản tạm ứng khoảng 2 tỉ đồng cho hơn 40 nạn nhân” - ông Bằng cho biết thêm.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn, Công ty Minh Thành Phát đã bị Sở GTVT Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội rút giấy phép không có thời hạn theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Việc bị tạm đình chỉ hoạt động khiến công ty chính lẫn các chi nhánh và toàn bộ hoạt động kinh doanh đều bị "đóng băng".

Mới đây, ngày 20-10, phía Công ty Minh Thành Phát có “Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Uỷ ban An toàn quốc gia, Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô cũng như các cơ quan liên quan.
“Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến GTVT của công ty Minh Thành Pháp
“Đơn cầu khẩn được tiếp tục hoạt động kinh doanh” gửi đến GTVT
của công ty Minh Thành Pháp 

Trong đơn, Công ty Minh Thành Phát nêu rõ đã nghiêm chỉnh chấp hành mọi yêu cầu của cơ quan chức năng, huy động nguồn lực và mọi điều kiện để giải quyết vụ tai nạn. Công ty cũng thực hiện chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và được cơ quan chức năng kiểm tra, kết luận đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định.

Công ty Minh Thành Phát trình bày: "Với số lượng 20 xe ô tô mới đầu tư bằng nguồn vốn vay ngân hàng (gần 100 tỉ đồng) với hơn 100 cán bộ, công nhân viên đang mong chờ từng ngày để được tiếp tục hoạt động trở lại, tiếp tục phục vụ hành khách”.
Dàn xe tiền tỷ nằm phơi nắng mưa chưa biết đến ngày nào được hoạt động trở lại
Dàn xe tiền tỷ nằm phơi nắng mưa chưa biết đến ngày nào
được hoạt động trở lại 
Theo ông Đỗ Văn Bằng, việc rút giấy phép kinh doanh không thời hạn làm doanh nghiệp không biết xoay sở như thế nào. Nếu có một thời hạn rút cụ thể  thì doanh nghiệp mới có hướng chuẩn bị nguồn lực bám trụ, động viên tinh thần người lao động.
Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho biết 1 tháng Công ty có tổng doanh thu xấp xỉ 10 tỉ đồng. Từ khi bị dừng hoạt động, phương tiện nằm đắp chiếu 1 chỗ, người lao động không có việc làm. Các chi phí để duy trì bộ máy cộng với lãi suất ngân hàng phải trả làm công ty ngày càng khó khăn.

“Công ty trả phụ cấp nghỉ việc nhưng nhiều lái xe không nhận vì chia sẻ với công ty. Hiện lái xe mỗi người một chỗ, người về quê, người đi chơi… Nếu không có chế độ rõ ràng, các lái xe bỏ việc đi làm chỗ khác thì càng khó khăn hơn” - ông Bằng chia sẻ.

Như đã thông tin, vụ tai nạn thảm khốc ở Sa Pa với chiếc xe khách giường nằm BKS 29B- 085.82 của nhà xe Sao Việt đêm 1-9 trên đường từ Sa Pa về TP Lào Cai (tỉnh Lào Cai) làm 12 người chết tại chỗ, 2 người chết sau đó và 34 người bị thương.

Ngay sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát, doanh nghiệp sở hữu hãng xe Sao Việt.

Ngày 22-10, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, cho biết nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn không phải do mất phanh mà là do lỗi chủ quan của tài xế Nguyễn Hữu Thọ (SN 1972, quê ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) làm việc cho Công ty Minh Thành Phát cuối năm 2013.
PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm