Hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông trên đường cao tốc

(PLVN) - Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (đường cao tốc HLD) có chiều dài tương đương 55km (bao gồm cả đường dẫn), là một phần của hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến đường đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của các địa phương đường cao tốc đi qua và của khu vực Nam Bộ. 
Hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông trên đường cao tốc

Cùng với hệ thống đường cao tốc trên cả nước, đường cao tốc HLD đang ngày càng phát huy vai trò là xương sống, huyết mạch kinh tế, đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới.

Bên cạnh sự nỗ lực và trách nhiệm của Đơn vị quản lý khai thác - Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) trong việc góp phần thúc đẩy tuyến đường cao tốc phát huy hết giá trị, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước thì vẫn cần nhiều lắm “ý thức của người tham gia giao thông trên cao tốc”.

Để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa lên đến 120km/h, mặt đường phải đảm bảo thông thoáng, không có rác thải, dị vật cản trở lưu thông. Nhằm đảm bảo đường cao tốc luôn trong tình trạng lưu thông tốt nhất, đội ngũ nhân viên vận hành bảo trì của Công ty VEC E phải thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời thu gom rác, dị vật rơi vãi trên đường.

Thế nhưng, việc giữ gìn vệ sinh, đảm bảo an toàn giao thông trên đường cao tốc đang ngày càng “vất vả” một phần do lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao, mặt khác do sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông: các loại rác như vỏ chai nước suối, túi ni lông… sau khi dùng xong, khách hàng liền vô tư “thả” luôn xuống lòng đường.

Bên cạnh đó một số phương tiện chở đất đá, hàng hóa không được neo buộc kỹ làm rơi vãi các dị vật xuống lòng đường. Đây là những hành vi không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm trên đường cao tốc mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn do vật rơi có thể cản trở tầm nhìn của các phương tiện phía sau gây tai nạn. 

 
Chai lọ, túi ni lông… ven đường cao tốc
Chai lọ, túi ni lông… ven đường cao tốc 

Bên cạnh việc xả rác thì “tiểu đường” cũng là hành vi không mấy đẹp mắt của những khách hàng trên tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất Việt Nam. Trên đường cao tốc có trạm dừng nghỉ tại Km 41+100 ở cả hai hướng, tại trạm có cây xăng và nhà vệ sinh, khách hàng hoàn toàn có thể dừng, đỗ để sử dụng nhà vệ sinh miễn phí và tiếp nhiên liệu, thế nhưng vì thói quen, lái xe tiện chỗ nào sẽ dừng luôn chỗ đó để “giải quyết nỗi buồn”.

Đây là hành vi không chỉ gây mất mỹ quan, phản cảm mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn do dừng xe giữa dòng phương tiện lưu thông với tốc độ cao, lái xe đang tự biến mình thành vật cản và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm trên đường cao tốc xảy ra do phương tiện dừng đỗ ven đường và bị phương tiện lưu thông phía sau tông trúng.

Bên cạnh đó, một số hành vi vi phạm luật giao thông gây ra hậu quả khôn lường khác như: đi ngược chiều, đi lùi, vượt ẩu… trên cao tốc cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn khôn lường.

Hiện nay, với hệ thông camera giám sát dọc tuyến, hình ảnh những hành vi vi phạm Luật giao thông như đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép… sẽ được Đơn vị quản lý khai thác chuyển cho các cơ quan chức năng để xem xét xử lý.

Vì vậy, để những chuyến đi trên đường cao tốc là những trải nghiệm an toàn, thuận tiện và đáng nhớ, bên cạnh nỗ lực từ Đơn vị quản lý khai thác, cần lắm sự chung tay gìn giữ môi trường và ý thức từ những người tham gia giao thông, chúng ta hãy là người có văn hóa khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Đọc thêm