Không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung quỹ bảo trì đường bộ

(PLO) - Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương vừa có văn bản gửi tới các địa phương thông báo từ năm 2019 quỹ bảo trì đường bộ sẽ được Ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương không còn cơ chế hỗ trợ bổ sung.  
Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.
Từ năm nay, các địa phương sẽ không được bổ sung nguồn vốn BTĐB.

Văn bản được Thứ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương (QBTĐBTW) Lê Đình Thọ ký ban hành cho biết: Trong năm 2018, Quỹ BTĐB Trung ương đã nhận và trả lời nhiều kiến nghị của một số địa phương về đề nghị hỗ trợ bổ sung nguồn vốn 35% phí sử dụng đường bộ - phần ngoài nguồn vốn đã được phân bổ chính thức cho các địa phương.

Về vấn đề này, Quỹ BTĐBTW cho biết: kể từ năm 2019 quỹ BTĐB sẽ được ngân sách trung ương phân bổ hết cho các địa phương, không có cơ chế hỗ trợ bổ sung. Do đó, Quỹ BTĐBTW đề nghị các địa phương chủ động cân đối nguồn ngân sách trung ương phân bổ có mục tiêu cho bảo trì đường bộ địa phương. Đồng thời cân đối nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí kinh phí đối với các công trình sửa chữa đường bộ địa phương trên địa bàn quản lý.

Theo QBTĐBTW, tại Quyết định số 406 ngày 16/4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương lần 1 (thuộc nguồn 35% phí sử dụng đường bộ) với tổng kinh phí gần 915 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, Quỹ BTĐBTW đã có hướng dẫn các địa phương triển khai nhiệm vụ bảo trì đường bộ địa phương  theo kế hoạch năm 2018.

Đối với phần dự toán còn lại là 1518 tỷ đồng, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo đề nghị xem xét, phân bổ nguồn kinh phí trên cho 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TW.  Quỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương chỉ đạo triển khai thi công và hoàn thành thủ tục nghiệm thu thanh toán các công trình sửa chữa đường bộ địa phương theo kế hoạch năm 2018 đã xây dựng, đồng thời giải ngân  ngay khi dự toán ngân sách được giao về địa phương, phấn đấu hoàn thành đúng niên hạn tài chính quy định.

Đối với việc xây dựng kế hoạch bảo trì đường bộ địa phương năm 2019, QUỹ BTDDBTWW đề nghị các địa phương că cứ trên số liệu phân chia nă 2018, triển khai xây dựng kế hoạch  để khi ngân sách trung ương phân chia có mục tiêu cho bảo trì năm 2019 thì có thể thực hiện ngay, đảm bảo tiến độ  sửa chữa đường bộ kịp thời, đáp ứng nhu cầu lưu thông cho nhân dân.  

Đọc thêm