Lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

(PLVN) - Sáng 13/10, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Tham dự sự kiện có lãnh đạo UBND TP HCM và đại diện Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP HCM. 
Lễ đón đoàn tàu đầu tiên tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Tại buổi lễ, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 77% tổng khối lượng. Ông Cường cho rằng việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên để tiến hành thử nghiệm trong khu vực Depot là dấu mốc quan trọng của dự án. Từ đây chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành. Đặc biệt, sự kiện này lại diễn ra trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn từ trong Depot đến các đoạn tuyến và cuối cùng là toàn tuyến trong năm 2021. Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá: Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã được triển khai một cách thuận lợi, nhờ sự chỉ đạo của các lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam và TP HCM, cũng như Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM và các bên liên quan thi công công trình.

Đại sứ Yamada Takio tin tưởng, dự án có thể đóng góp nhằm giảm thiểu vấn đề ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường của TP HCM, đẩy nhanh hơn nữa sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND TP HCM tham quan toa tàu.
 Lãnh đạo UBND TP HCM tham quan toa tàu.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cảm ơn lãnh đạo các cấp của Nhật Bản, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản và các tổ chức, cá nhân Nhật Bản, đã đồng hành cùng dự án trong suốt thời gian qua. Đồng thời cho biết, dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được TP đầu tư xây dựng, sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của TP HCM. Đây là dự án tiên phong của TP HCM về đường sắt đô thị, góp phần giải quyết hiệu quả bài toán về hạ tầng giao thông đô thị..

“Đây không chỉ là đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên mà còn cùng nhau hướng về những cột mốc quan trọng tiếp theo của dự án. Đó là việc bàn giao các đoàn tàu tiếp theo và đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào vận hành cuối năm 2021", Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Đọc thêm