Lời kể kinh hoàng vụ xe khách lăn xuống vực khiến 16 người bị nạn

(PLO) - Hơn 1h ngày 9/11, khi chiếc xe đang chạy bon bon thì bỗng loạng choạng, đâm vào hộ lan rồi lao xuống cống thoát nước sâu hơn 3m dưới mặt đường. Hàng chục hành khách đang chìm trong giấc ngủ choàng tỉnh và nháo nhào la hét.
Xe 47B–005.66 sau tai nạn.
Xe 47B–005.66 sau tai nạn.

2 người tử vong, 14 người bị thương. Những người còn lại run rẩy sợ hãi trong mưa gió lạnh buốt và giữa núi rừng hoang vắng... 

Tai nạn kinh hoàng

Sớm ngày 9/11, trực ban Công an huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) nhận được thông tin, tại thôn Rô, xã Cà Dy xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Đây là tuyến đường Hồ Chí Minh, nhiều xe khách đường dài lưu thông và thường xảy ra tai nạn nên lãnh đạo công an tỉnh chỉ đạo công an huyện Nam Giang huy động tối đa lực lượng đến hiện trường để cứu người và xử lý vụ tai nạn. Ngay trong đêm, mặc cho mưa xối xả, hàng chục cán bộ chiến sĩ đã cấp tốc lên đường. 

Tại hiện trường, xe ô tô khách giường nằm 45 chỗ lật nghiêng dưới cống thoát nước, cách mặt đường quốc lộ hơn 3m. Một đoạn thành hộ lan bị chiếc xe này tông gãy. Bên cạnh xe, hàng chục người khóc la thảm thiết. 

Sau khi xe lật, phần lớn hành khách tự chui ra khỏi cửa xe; nhiều người bị thương nặng nên họ không thể lên trên đường nhựa mà ngồi tại hiện trường chờ lực lượng cứu nạn. Có 2 nạn nhân tử vong, thi thể bị mắc kẹt trong xe. 

Do trời mưa, tai nạn xảy ra vào ban đêm và ở vùng núi heo hút nên công tác cứu nạn gặp nhiều khó khăn. Các chiến sĩ công an lần lượt cõng các nạn nhân bị thương từ dưới hiện trường lên trên đường quốc lộ để chuyển vào xe cấp cứu. 

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng, vào khoảng 1h45 cùng ngày, tại Km1347-809 (thôn Rô, xã Cà Dy), xe ô tô do tài xế Phạm Danh (SN 1970, trú tại Đắk Lắk) điều khiển lưu thông theo hướng Đắk Lắk-Đà Nẵng đã tự gây ra tai nạn. 

Qua khám nghiệm hiện trường, lực lượng chức năng xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là do tài xế không làm chủ tốc độ nên mất lái. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trời mưa, đường trơn trượt.

Đến chiều 9/11, bác sỹ Tô Mười, Giám đốc Bệnh viện đa khoa miền núi Bắc Quảng Nam cho biết: “Bệnh viện đã phẫu thuật khẩn cấp cho 3 bệnh nhân và chuyển một bệnh nhân nặng ra Bệnh viện Đà Nẵng. Các nạn nhân còn lại đang được tiếp tục điều trị, theo dõi tại các khoa của bệnh viện”.

Sợ hãi ám ảnh

Vẫn còn nguyên nỗi sợ hãi, bà Trương Thị Thanh (60 tuổi, trú Quảng Bình) kể: Khoảng 1h30, tôi thấy xe đảo qua đảo lại rồi bất ngờ lộn nhào nhiều vòng, cửa kính và mui bảo vệ xe vỡ, bay tứ tung. Tôi không ngủ nên kịp nhận biết xe bị tai nạn. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra rất nhanh và tôi không thể làm gì. Tôi bị thương ở mắt, rất hoảng sợ nhưng vẫn cố trèo ra ngoài và tìm gọi con gái. 

“Tôi vừa bò được ra ngoài thì nhìn thấy con gái tôi cũng đang bò ra ngoài. Con gái tôi đang mang thai nên tôi rất lo cho nó. Nhìn nó ôm cái bụng, mắt bầm tím, tôi chỉ biết khóc và dìu con lên trên đường nằm chờ lực lượng cứu nạn. Đến bây giờ tôi vẫn chưa liên lạc với gia đình vì sợ mọi người lo lắng. Con dâu tôi mang bầu được 7 tháng nên không biết có ảnh hưởng gì không nữa, tôi sợ lắm...”, tiếp lời bà Thanh.

Bà Thanh cho biết thêm, mấy hôm trước, bà từ Quảng Bình vào Gia Lai để đón con gái bà về quê sinh. Khi bà đón xe, bà nói là đi Quảng Bình; tài xế bảo xe này đi Hà Nội nên mẹ con bà lên xe.

Khi lên xe rồi bà mới biết xe này chỉ đi đến Huế thôi, nhưng vì muốn đón được khách nên tài xế đã nói dối mẹ con bà. Đi được vài tiếng đồng hồ, khoảng 21h thì xe đổi tài xế. Sau đó, xe bắt đầu chạy nhanh hơn và vài tiếng sau thì gây ra tai nạn. 

Cùng tâm trạng như bà Thanh, bà Trần Thị Nhạn (55 tuổi, trú Đắk Lắk) cho biết, bà sẽ bị ám ảnh mãi bởi tai nạn này. “Sau khi xe lộn 2 vòng và rơi xuống vực, tôi cố lấy hết sức bò ra ngoài. Điều đầu tiên tôi nghĩ là đứa con trai mình như thế nào. Tôi nhìn xung quanh và càng lúc càng hốt hoảng khi không thấy con trai đâu. Tôi vừa gọi tên con vừa mò mẫm trong đêm. Khi thấy nó đang bị mắc kẹt bên cửa kính, tôi chỉ biết ôm nó mà khóc”.

Mặc dù bị gãy xương đùi nhưng anh Trần Văn Châu (21 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên Huế) vẫn bình tĩnh kể lại những gì anh đã chứng kiến. Theo đó, khi anh đang thiu thiu ngủ thì bị đánh thức bởi một tiếng rầm. Anh vừa mở mắt ra thì đã thấy hành lý và các thanh sắt đè lên người. Sau đó, anh được tài xế chạy lại kéo ra ngoài. Vì đau, anh nằm tại hiện trường chờ xe cứu thương đến.  

Sau khi tai nạn xảy ra, lãnh đạo huyện Nam Giang đã có mặt tại hiện trường và đến bệnh viện để thăm hỏi những người bị nạn. Huyện đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân bị tử vong trong vụ tai nạn là 3 triệu đồng, mỗi người bị thương là 1 triệu đồng.

Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam cũng đã hỗ trợ các nạn nhân tử vong mỗi người 3 triệu đồng, 2 người bị thương nặng mỗi người 2 triệu đồng, còn các nạn nhân khác mỗi người 1 triệu đồng.

Đọc thêm