Lợi và hại của taxi online

(PLO) - Sau một thời gian triển khai dịch vụ tại Việt Nam, các ứng dụng đặt taxi thông qua smartphone đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Dù có nhiều ưu điểm nhưng các ứng dụng đặt xe taxi online này vẫn chưa thực sự thu hút người dùng và tài xế tham gia vào hệ thống.

Lợi và hại của taxi online
Trước đến nay, hành khách phải liên hệ tổng đài và thụ động chờ xe của hãng, đây được xem là cách thức truyền thống trong ngành vận tải này; hoặc hành khách sẽ phải bắt xe trực tiếp trên đường, cách thức này tuy có tiết kiệm thời gian nhưng sẽ khó hiệu quả trong giờ cao điểm. 
Có lẽ chính vì những điều trên kết hợp với thị trường viễn thông với đa phần người tiêu dùng sử dụng các thế hệ smartphone, ứng dụng gọi taxi online ra đời, hoạt động và có những phát triển khá mau lẹ.
Các ứng dụng này khai thác các thiết bị chạy các hệ điều hành Android, Windows Phone  hoặc iOS. Dù giao diện của các ứng dụng có khác nhau nhưng nói chung, khách hàng phải chú ý những thông tin như: phải khai báo số nhà, tên đường của nơi đi và nơi đến, số điện thoại để liên lạc, phương thức thanh toán… 
Khi ứng dụng được khởi động sẽ tự động xác định vị trí hiện tại của hành khách thông qua GPS (hệ thống định vị toàn cầu) và hiển thị số lượng taxi đang hoạt động gần nơi hành khách đang đặt xe. Sau đó hành khách chọn điểm đến và yêu cầu đặt xe sẽ được gửi tới các tài xế trong khu vực gần đó. Các tài xế sẽ phản hồi lại yêu cầu và người gần nhất sẽ nhận được yêu cầu đặt xe. 
Sau khi hành khách chọn điểm đến, yêu cầu gọi xe sẽ được gửi đến các tài xế. Về phía hành khách sẽ nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút, cùng với các thông tin như: quãng đường đi, biển số xe, thông tin liên lạc của tài xế, số tiền thanh toán… 
Còn trên smartphone của tài xế sẽ hiện lên địa chỉ của người gọi để tài xế biết có thuận lợi cho tuyến đường của mình hay không, nếu thuận tiện, tài xế nào nhanh tay bấm chọn, xe đó sẽ được nhận chuyến. Các tài xế khác gần đó biết đã có người nhận chuyến, chờ những thông tin tiếp theo. Sau đó, tài xế taxi sẽ gọi cho khách hàng biết để đón xe.
Một tính năng cũng khá hay được tích hợp trong ứng dụng này là khả năng chia sẻ lộ trình. Với tính năng này, người dùng có thể chia sẻ lộ trình được cập nhật bằng thời gian thực qua định vị vệ tinh tới bạn bè, người thân qua mạng xã hội, E-mail hay tin nhắn. Nhờ vậy, tính an toàn của chuyến đi cũng phần nào được đảm bảo hơn.
Thêm vào đó, lịch sử các chuyến đi cũng được ứng dụng lưu lại. Người sử dụng có thể trực tiếp liên hệ với tài xế để tìm lại đồ để quên hay đơn giản hơn là tiếp tục đặt niềm tin vào họ cho những chuyến đi sau này do thông tin của xe, tài xế đều được lưu trữ trong lịch sử chuyến đi của ứng dụng. 
Dù ứng dụng này rất “thông minh” và thân thiện hơn nhưng gọi taxi qua ứng dụng vẫn có nhiều phiền phức. Chẳng hạn, nếu biết đoạn đường đi quá ngắn, tài xế dễ dàng từ chối bằng cách không chọn lộ trình đó. 
Mặt khác, các ứng dụng này hiện được cung cấp bởi nhiều hệ thống công ty khác nhau và chưa có sự thống nhất trong quản lý. Một vài hệ thống có khảo sát khắt khe về chất lượng xe, hợp đồng hãng,... và chỉ khai thác trên lượng đầu xe của các hãng taxi đang hoạt động nên không có sự khác biệt về chất lượng dịch vụ của tài xế. 
Nhưng bên cạnh đó cũng có những hệ thống áp dụng dịch vụ khai thác cả trên các đầu xe riêng đang “nhàn rỗi” không có phù hiệu taxi, logo hay đồng hồ tính tiền cước... Điều này cảnh báo người sử dụng cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng trước khi lựa chọn ứng dụng bởi với những ứng dụng áp dụng cho xe của hãng sẽ tính giá cước theo hãng, còn với xe riêng có thể nhận được mức giá khác mà nhiều người cho rằng rẻ hơn so với mức xe của hãng lại đối diện với vấn đề xe “dù”thiếu quản lý.
Về phía tài xế, sau khi đăng ký, các công ty đều tặng tài xế giá đỡ điện thoại trên ô tô để tiện sử dụng, ngoài ra còn hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi và được dùng 3G miễn phí, chạy cấu hình cao nên khá thu hút. Thế nhưng cũng chính do sự nhạy bén của ứng dụng gọi taxi online này khiến các bác tài tự do chọn chuyến và dần tách khỏi sự điều động hay quản lý của hãng. 
Điều này đôi khi sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, hãng xe không nắm được lịch trình chính xác hay vị trí cụ thể của xe. Vấn đề này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn taxi như nguy cơ gia tăng vụ án liên quan đến an toàn cho tài xế cũng như những vụ cướp taxi không đáng có.
Nhìn chung, ứng dụng gọi taxi online là một tiện ích có ý tưởng khá hay, góp phần thay đổi thói quen của người dùng khi cần sử dụng phương tiện di chuyển theo một cách hiện đại, nhanh chóng và tiện lợi hơn qua chiếc smartphone. 
Nhưng xét về tính an toàn, chặt chẽ, có lẽ các ứng dụng này còn cần phải có những động thái thay đổi trong quan lý cũng như phối hợp với cơ quan giám sát khác để bảo đảm hơn cho người sử dụng..../.

Đọc thêm