Miễn phí 10 ngày tuyến buýt sông Sài Gòn

Sáng nay (25/11), tuyến buýt sông đầu tiên của TPHCM có lộ trình bến Bạch Đằng, Quận 1 đi Linh Đông (Thủ Đức) đã chính thức đi vào khai thác.
Ảnh: VNN
Ảnh: VNN

Tuyến số sau khi được hạ thủy từ ngày 21/8 đã hoàn tất những khâu cuối cùng trong việc kiểm tra kỹ thuật, mức độ an toàn và được Công ty Thường Nhật – chủ đầu tư dự án chính thức đưa vào khai khác sáng nay.

Tuyến này sử dụng 4 tàu buýt 80 chỗ, nếu tính cả đón trả khách, buýt đường sông chỉ cần 30 phút là hoàn thành lộ trình, bằng 2/3 so với buýt đường bộ trên cùng một tuyến.

Để tăng hiệu quả của tuyến buýt sông này, chủ đầu tư cũng vừa đề xuất kết nối tuyến buýt sông này với 3 tuyến xe điện loại 4 bánh để đến một số địa điểm du lịch, khách sạn, trên địa bàn…

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, thành phố có nhiều điều kiện để phát triển giao thông thủy với mạng thủy với hơn 110 tuyến sông, kênh rạch, 1000km đường sông bao quanh, vì thế việc đưa vào sử dụng tuyến buýt sông sẽ là tiền đề để phát triển các tuyến mới. Từ đó sẽ mở ra đa phương thức các loại hình, giảm phụ thuộc vào đường bộ.

Ông Bùi Xuân Cường đánh giá tuyến buýt sông được đưa vào khai thác sẽ mở ra một loại hình vận tải hành khách công cộng mới trên địa bàn TP và cũng tạo tiền đề cho việc xây dựng những mô hình tương tự. Loại hình vận chuyển này không chỉ giúp góp phần làm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông mà còn tạo đà cho phát triển du lịch tại TP HCM.

Riêng với tuyến buýt đường sông số 2 (Bạch Đằng - Lò Gốm), ông Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư phải chủ động nghiên cứu các phương án để khi hoàn thành công trình cống kiểm soát triều Bến Nghé thì đầu tư xây dựng nhanh để đưa vào khai thác.

Theo ông Cường, do đây là mô hình đầu tiên nên thời gian đầu thực hiện có thể phát sinh những bất cập nên ngành giao thông TP cũng rất cần những ý kiến đóng góp từ người dân để xây dựng tuyến phù hợp hơn.

Theo ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty TNHH Thường Nhật, trong 10 ngày đầu, tuyến buýt đường sông này sẽ miễn vé và phục vụ hành khách từ 6 giờ 30 phút tới 19 giờ 30 phút mỗi ngày. Sau thời gian này, giá vé áp dụng 15.000 đồng/người/lượt.

Đọc thêm