“Né” trạm thu phí, xe lũ lượt cày nát đường làng

(PLO) - Trạm thu phí Phú Bài đóng trên QL1A, đóng tại xã Thủy Phù, thi xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nhưng thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe chạy vòng qua đường làng để “trốn” trạm thu phí, gây mất an toàn giao thông và phá hư hỏng nhiều đoạn đường trong thôn.
Xe mang BKS nước ngoài vẫn "vô tư" né trạm
Xe mang BKS nước ngoài vẫn "vô tư" né trạm

Trao đổi với PV, ông Đoàn Nở ở thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) cho biết: “Từ khi trạm thu phí Phú Bài đưa vào sử dụng thì dân chúng tôi ở đây mỗi ngày chứng kiến hàng chục chiếc xe (xe tải chở hàng, xe taxi, xe du lịch…) đi vòng qua khu vực này không kể ngày hay đêm ”.

Người dân dựng gác chắn nhưng xe tải nhỏ vẫn "chui" qua lọt
Người dân dựng gác chắn nhưng xe tải nhỏ vẫn "chui" qua lọt

Để tránh trạm thu phí, các phương tiện rẽ phải rồi băng theo đường 8A, 8B của  xã Thủy Phù (Hương Thủy), sau đó vòng ra cổng chào của thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn , huyện Phú Lộc, tiếp tục lưu thông trên QL1A và ngược lại. 

Mỗi ngày có rất nhiều loại xe lưu thông vào đường làng để “né” tránh việc mua vé qua trạm thu phí đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường trong thôn. Không những thế xe chạy nhiều gây mất an toàn giao thông.

"Vào thời gian Tết nguyên đán, lượng xe lưu thông càng nhiều, một số đoạn đường bây giờ đã hư hỏng", anh Thành – Chủ tiệm sữa chữa xe máy trong thôn chia sẻ.

Xe con cũng né trạm phí
Xe con cũng né trạm phí

Không chỉ người dân thôn Hòa Vang mà đa số bà con ở thôn 8A, 8B xã Thủy Phù cũng rất bất bình khi tình trạng nhiều loại xe cứ chạy qua thôn để trốn Trạm thu phí. Ông Đoàn Đinh trú tại thôn 8B cho biết:

“Khi phát hiện tình trạng xe chạy vòng qua đường làng để trốn trạm vé, chúng tôi đã báo với xã và trước mắt xã sẽ giao cho khu dân cư quản lý. Vì vậy mỗi gia đình trong thôn đã góp 50 ngàn đồng mua sắt để làm barrie hạn chế xe qua lại. Nhưng không mấy hiệu quả khi chỉ được vài hôm thì barrie bị phá…”

Rất nhiều xe BKS nước ngoài cũng "vô tư" né trạm
Rất nhiều xe BKS nước ngoài cũng "vô tư" né trạm

Trước tình trạng đó, ông  Lê Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho biết: xã đã đề nghị trước mắt là người dân ở gần khu vực đó phải tự quản tuyến đường. Đồng thời, xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên UBND thị xã và Công an thị xã Hương Thủy về tình trạng xe trốn trạm vé khiến đường của xã bị hư hỏng và nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông Nguyễn Đức Thế Thảo - Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương đơn vị quản lý trạm thu phí Phú Bài cho biết: Việc các xe “né” qua trạm gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân trong vùng. Theo đó, khi đường xuống cấp, địa phương phải bỏ kinh phí để sửa chữa với số tiền không hề nhỏ nên chính quyền cần có biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng này”.

Tuyến đường liên thôn bị băm nát
Tuyến đường liên thôn bị băm nát

Trao đổi với PV, Đại tá Võ Thành Kỳ, Trưởng Công an thị xã Hương Thủy cho biết: “Nếu các lái xe cố tình né trạm thu phí có hệ thống chúng tôi sẽ triển khai lực lượng CSGT tuần tra và xử lý nghiêm để bảo đảm an toàn cho bà con trong vùng”.

Để tránh tình trạng xe trốn trạm cày nát đường làng cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng trên và đảm bảo sự công bằng cho tất cả các phương tiện phải mua vé khi lưu thông trên QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế./.

Đọc thêm