Ngày 1/8, CSCĐ Hà Nội ra quân xử lý vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm

(PLO) - Thông tin từ phía Trung đoàn cảnh sát cơ động (CSCĐ) - CATP.Hà Nội, chiều ngày 30/7, đơn vị đã tổ chức triển khai kế hoạch Tổng kiểm tra, xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các hành vi dừng đỗ sai quy định trên toàn thành phố.
Lực lượng CSCĐ tham gia phân luồng giao thông trên các trục đường chính.
Lực lượng CSCĐ tham gia phân luồng giao thông trên các trục đường chính.

Bắt đầu từ 6h30 đến 24h ngày 1/8, lực lượng CSCĐ của CATP Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát trên trên địa bàn 12 quận nội thành và các huyện ngoại thành để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với người ngồi trên môtô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện máy vi phạm quy định của pháp luật về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Còn sau 24h đêm đến 5h sáng ngày hôm sau CSCĐ vẫn sẽ tập trung vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm như kế hoạch từ trước đến nay đơn vị vẫn đang thực hiện.

Đồng thời, lực lượng CSCĐ sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vào các trường hợp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên cũng như những đối tượng xăm trổ, ngổ ngáo cố tình vi phạm. Việc xử phạt các lỗi vi phạm căn cứ vào Luật Giao thông đường bộ 2008, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ 1/8/2016, trong đó có những lỗi vi phạm sẽ bị phạt rất nặng nhằm tăng sự răn đe.

Lực lượng CSCĐ xử phạt người vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm.
Lực lượng CSCĐ xử phạt người vi phạm giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn CSCĐ cho biết, việc triển khai tăng cường CSCĐ tuần tra lưu động, xử phạt vi phạm mũ bảo hiểm được đơn vị thực hiện trên cơ sở Kế hoạch số 204 của CATP Hà Nội về “Tổng kiểm tra xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện vi phạm các quy định về mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các hành vi vi phạm dừng đỗ sai quy định”.

Trong pháp lệnh của CSCĐ đã quy định rõ, lực lượng CSCĐ có quyền hạn xử lý vi phạm Luật Giao thông trong bất cứ thời gian, địa điểm nào được Giám đốc CATP Hà Nội cho phép. Vì vậy mà trong quá trình làm nhiệm vụ, từng cán bộ chiến sĩ phải thực hiện nghiêm quy định, quy trình công tác cũng như điều lệnh CAND. 

“Đặc biệt, nghiêm cấm CBCS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ truy đuổi người vi phạm. Ngoài ra, CSCĐ còn phối hợp với lực lượng CSGT cùng các cơ quan ban ngành khác hỗ trợ giải quyết những sự cố về giao thông khi có yêu cầu. Qua kiểm tra xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm, nếu phát hiện thêm lỗi hoặc tội phạm sẽ tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Thượng tá Nguyễn Ngọc Mẽ nhấn mạnh.

Đối với 12 quận nội thành, các đơn vị quản lý địa bàn phải tập trung vào những tuyến phố chính, trục huyết mạch, tuần lưu liên tục trên đường. Xử phạt xong trường hợp nào là di chuyển tuần tra để phát hiện trường hợp khác vi phạm. 

Riêng ở các huyện ngoại thành cần tập trung vào những thị trấn, thị tứ, thị xã, tuyệt đối không tuần tra ở các tuyến Quốc lộ, đường liên thôn, liên xã.

Đọc thêm