Ngày đầu CSGT ra quân tổng kiểm soát xe khách, container, mô tô

(PLVN) - Hôm qua (15/7), lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trên cả nước đã thực hiện tổng kiểm soát đối với ô tô chở khách, xe container và mô tô. Kế hoạch tổng kiểm soát này được thực hiện thành hai đợt: Đợt 1 từ 15-29/7 và đợt 2 từ 30/7 đến 14/8. 
CSGT được trang bị camera gắn ngực khi làm việc sáng 15/7 (Hình: Vnexpress.net)
CSGT được trang bị camera gắn ngực khi làm việc sáng 15/7 (Hình: Vnexpress.net)

Trong thời gian tổng kiểm soát, CSGT sẽ bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả tuyến đường bộ, trong đó tập trung ở những tuyến quốc lộ trọng điểm và các đường cao tốc, để kiểm soát các phương tiện nói trên nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Các hành vi vi phạm trong đợt tổng kiểm soát này sẽ bị xử lý nghiêm. Trong đó, CSGT sẽ tập trung vào các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: Sử dụng rượu bia, ma túy; chở quá số người quy định, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; sử dụng giấy phép lái xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không do cơ quan có thẩm quyền cấp; sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định bị tẩy xóa…

Để phục vụ công tác, lực lượng CSGT được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, bảo đảm thực hiện hiệu quả việc tổng kiểm soát, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối, cũng như hoạt động tội phạm. 

Thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, các đơn vị thuộc Phòng ra quân và duy trì tuần tra, kiểm soát 24/24h trong ngày tại tuyến quốc lộ, đường dẫn vào thành phố. Ngoài lực lượng CSGT, Phòng cũng chỉ đạo các tổ công tác 141 phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khác để đạt kết quả cao. 

Còn Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TPHCM cho biết, việc tổng kiểm soát sẽ được tiến hành ngay nơi xuất phát, khu vực sân bay, bến xe, bến cảng, kho bãi, nhà hàng, quán ăn... PC08 cũng thông tin cho các đội, trạm CSGT tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông chính như quốc lộ và những khu vực thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông. 

Trong quá trình thực hiện, CSGT khi dừng phương tiện sẽ kiểm tra giấy tờ nhằm phát hiện các loại giấy tờ giả hoặc tẩy xóa, sửa chữa... Đối với các vi phạm nghiêm trọng như sử dụng ma túy, vận chuyển chất cháy nổ, hàng giả…, tùy trường hợp sẽ bị đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện.

Theo ghi nhận, sáng qua, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong tổ công tác thuộc đội tuần tra kiểm soát giao thông số 2 (Cục CSGT), có bốn cán bộ, chiến sĩ đeo camera trước ngực. Camera được cho là đủ dung lượng ghi hình liên tục 8 giờ, không chỉ giúp lưu lại quá trình làm việc của từng người, mà còn là căn cứ để xử lý tài xế chống đối lực lượng chức năng.

Theo lãnh đạo Cục CSGT, ngoài camera gắn ngực, tới đây Cục sẽ trang bị thêm hệ thống camera hành trình trên xe tuần tra của các đơn vị. Hình ảnh thu được trong quá trình xe di chuyển sẽ là căn cứ “phạt nguội” với tài xế vi phạm.

Giữa tháng 6/2019, Trung tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Cục trưởng CSGT cho biết Cục hướng tới trang bị camera cho toàn bộ cảnh sát làm nhiệm vụ ngoài đường và đang xây dựng quy trình, cách thức sử dụng, "hy vọng camera phát huy hiệu quả tốt".

Đọc thêm