Nghệ An: Quốc lộ 1A ách tắc vì người dân lại phản đối thu phí

(PLO) -  Sáng nay, ngày 19/3, hàng chục xe ô tô của người dân thành phố Vinh (Nghệ An) và Hà Tĩnh lại diễu hành phản đối việc họ không đi một mét đường BOT nhưng vẫn phải trả phí BOT khi đi qua cầu Bến Thuỷ 1, gây ách tắc giao thông tại Quốc lộ 1A.
Đoàn xe với băng rôn đòi quyền lợi khi đi qua cầu Bến Thủy
Đoàn xe với băng rôn đòi quyền lợi khi đi qua cầu Bến Thủy

Khoảng 9h gần 50 chiếc xe ô tô của người dân thành phố Vinh và Hà Tĩnh diễu hành bắt đầu từ Nghi Xuân sang đến phường Bến Thuỷ (TP.Vinh), trên xe dán băng rôn, khẩu hiệu với nội dung: Thu phí BOT qua cầu Bến Thuỷ I là trái với Pháp lệnh - Pháp luật Việt Nam; Chúng tôi cương quyết đấu tranh với phí BOT cầu Bến Thuỷ; Đấu tranh vì công lý chống lợi ích nhóm... Đoàn xe tập trung khi đi qua cầu Bến Thuỷ gây lộn xộn, tắc đường, hàng chục cảnh sát có mặt để phân luồng giao thông.

Đoàn xe diễu hành xe đi vào làm dành cho xe thô sơ không có nhân viên thu phí
Đoàn xe diễu hành xe đi vào làm dành cho xe thô sơ không có nhân viên thu phí

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự việc trên, trước đó như Báo PLVN đã đưa tin, trong vòng gần 10 ngày nhiều lần người dân tập trung  xe cộ, con người chặn cầu Bến Thuỷ phản đối việc họ không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí BOT. Tháng 12/2016, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết vụ việc này.

Ngày 21/2/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình lại yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Nhà đầu tư Dự án và UBND các địa phương có liên quan giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực lân cận trạm thu phí Bến Thủy và Bến Thủy 2, không để tái diễn tình trạng người dân tụ tập gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ việc người dân không tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí cho Nhà đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhân viên trạm thu phí "xuống đường" bán vé
Nhân viên trạm thu phí "xuống đường" bán vé

Ngày 10/3, phía chủ đầu tư Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco 4) có công văn 1590 gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), TP Vinh và huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đề nghị các địa phương nêu trên thống kê các loại phương tiện của người dân địa phương không tham gia giao thông trên các tuyến của dự án BOT (có cam kết). Đề nghị chính quyền địa phương gửi về nhà đầu tư trước ngày 15/3 để báo cáo Bộ GTVT".

Thực hiện công văn trên, nhiều địa phương đã có công văn gửi UBND các xã, thị trấn về việc thống kê, báo cáo số liệu xe ô tô của địa phương và tình trạng sử dụng dịch vụ BOT của trạm Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2. Nhưng sau đó, Cienco 4 lại có ý kiến sẽ thu hồi văn bản 1590 vì có sự hiểu nhầm của các bên, gây bức xúc cho bà con nhân dân.

Một người dân trong đoàn diễu hành cho hay: Chúng tôi đấu tranh biết bao nhiêu lần rồi mà chưa được, tôi mất tiền oan từ năm 2010 đến nay. Chúng tôi không đi một mét đường BOT sao bắt chúng tôi trả tiền, như xe của tôi là xe 5 chỗ nếu nếu mua vé quý một năm cũng mất gần 10 triệu, vô lý hơn lại còn bắt chúng tôi cam kết không được đi đường BOT".

Đọc thêm