Nghi máy bay làm tốc mái ngói, người dân sống trong hoang mang

(PLO) - Mỗi lần có máy bay cỡ lớn cất, hạ cánh tại sân bay quốc tế Phú Bài thì nhiều hộ dân xã Thủy Tân, TX Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế lại hoang mang vì ngói trên mái nhà lại bị thổi bay ngay giữa trời yên mây tạnh.
Người dân nơm nớp lo sợ vì mỗi khi máy bay lớn bay qua là ngói trên mái lại rơi.
Người dân nơm nớp lo sợ vì mỗi khi máy bay lớn bay qua là ngói trên mái lại rơi.

Hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân thuộc xã Thủy Tân, thị xã Hương Thủy, phải nơm nớp sống trong lo sợ vì cứ mỗi khi máy bay cỡ lớn cất, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phú Bài (thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) là lại có ngói trên mái nhà rơi xuống. Nhiều người dân ở đây còn khẳng định, cứ y như rằng mỗi khi có máy bay bay qua là lại có ngói rơi và tại thời điểm xảy ra sự việc không hề có hiện tượng dông gió.

Bà Huỳnh Thị Nguyện, trú thôn Tô Đà 1, xã Thủy Tân, Thị xã Hương Thủy cho biết: “Đầu tháng 11 vừa rồi, khi chiếc máy bay tại sân bay quốc tế Phú Bài bay sát trên mái nhà thì tiếng ngói loảng xoảng rơi xuống sân, chạy ra để xem thì tôi thấy hàng chục viên ngói bị rơi xuống vỡ tan tành. May mà trong lúc rơi ngói, người nhà không có mặt ở đó nên không bị gì cả. Nhưng cứ tình trạng thế này thì chúng tôi rất sợ. Mong chính quyền và sân bay có biện pháp giải quyết để gia đình khỏi phải sống trong cảnh lo âu như thế này”.

Cùng hoàn cảnh, chị Phạm Thị Kim Quyên, trú tại thôn Tô Đà 2, xã Thủy Tân kể: “Hơn 10 ngày trước, khi đang ngồi ở phòng khách thì có chiếc máy bay bay ngang qua. Ngay sau đó, tôi nghe tiếng ngói lợp rơi lộp độp nên chạy ra xem, thì thấy có khoảng 50 viên ngói trên mái nhà rơi xuống ngay giường của con gái tôi vỡ nát, may mắn hôm đó cháu đi học không thì không biết chuyện gì xảy ra".

Chị Quyên không khỏi hoang mang mỗi khi nhớ lại sự việc

Chị Quyên không khỏi hoang mang mỗi khi nhớ lại sự việc

Ông Nguyễn Văn Đấu, cũng trú tại thôn Tô Đà 2 bức xúc: “Tôi đã 3 lần phải tự bỏ tiền ra sửa chữa lại mái nhà bị tốc mái mỗi khi có máy bay bay ngang qua. Gần đây nhất là vào tháng 5 vừa rồi, tôi đang ngồi trong nhà thì máy bay qua khiến mái ngói bay tứ tung. Hôm đó may mà không có ai đứng ngoài sân, chứ có thì không biết hậu quả sẽ ra sao".

Cũng theo người dân sống tại thôn Tô Đà 1 và Tô Đà 2, tình trạng này đã xảy ra từ nhiều năm nay, mỗi khi có máy bay cất và hạ cánh thì kèm theo đó là gạch ngói của người dân bị rơi xuống, có nhà đã từng 3, 4 lần bị tốc mái. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nguyễn Tấn Hợp, Chủ tịch UBND xã Thủy Tân xác nhận: “Chỉ riêng trong tháng 11/2017 vừa qua, trên địa bàn Thủy Tân có 3 nhà dân bị tốc mái, ngói lợp hư hỏng nặng, rơi vỡ xuống bên dưới hết sức nguy hiểm khi máy bay đi qua trên đầu. Tình trạng nhà dân bỗng dưng bị tốc mái xảy ra rất nhiều lần kể từ năm 2013 đến nay. Vấn đề này cử tri xã Thủy Tân cũng đã kiến nghị nhiều với đại biểu HĐND thị xã và tỉnh để yêu cầu phía sân bay xem xét giải quyết, nhưng hiện chưa có động tĩnh gì”.

Tại kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII, vào ngày 7/12 vấn đề máy bay cỡ lớn cất hạ, cánh làm nhà dân bị sụt mái, ảnh hưởng đời sống và tính mạng dân cũng được đề cập. Đây là lần đầu tiên, nghi vấn máy bay cất, hạ cánh xuống sân bay Phú Bài gây hỏng nhà dân, khiến nhiều gia đình sống trong cảnh hoang mang, bất an được đề cập tại một kỳ họp công khai cấp tỉnh. 

Đọc thêm