Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT tham gia Dự án Đèo Cả: Chủ đầu tư lên tiếng

(PLO) - Mới đây có dư luận về việc nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Hồ Nghĩa Dũng tham gia Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả) là không phù hợp với Nghị định 102/2007/NĐ-CP của Chính  phủ. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bên trái) cùng ông Hồ Minh Hoàng (thứ ba bên phải) đi kiểm tra DA
Bộ trưởng Đinh La Thăng (bên trái) cùng ông Hồ Minh Hoàng (thứ ba bên phải) đi kiểm tra DA
Chiều 23/9, ông Hồ Minh Hoàng – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Đèo Cả trao đổi những thông tin với PLVN để làm rõ vấn đề này.
Xin ông cho biết thực trạng dự án (DA) Đèo Cả hiện nay?
- Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (DA Đèo Cả) là DA trọng điểm quốc gia, có tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng, được  khởi công vào cuối năm 2012, mọi việc đang thuận lợi, tiến độ được đảm bảo, thậm chí có hạng mục còn rút ngắn thời gian thi công đến 6 tháng như hầm Cổ Mã sẽ thông vào tháng 10 năm nay. Dự kiến đến năm 2017, toàn bộ DA hoàn thành. Đặc biệt, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, chủ đầu tư (CĐT) đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư dự kiến giảm đáng kể mà không ảnh hưởng gì đến quy mô, chất lượng của công trình.
Dư luận có ý kiến nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng tham gia vào HĐQT là vi phạm Nghị định 102/2007/NĐ-CP. Với tư cách Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, ông giải thích việc này như thế nào?
- Nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng là người cùng các lãnh đạo Bộ GTVT thời bấy giờ, kể cả Bộ trưởng đương nhiệm Đinh La Thăng, đều là những người có trách nhiệm, tâm huyết để DA ra đời, triển khai và đưa vào hoạt động nhằm đáp ứng sứ mệnh lịch sử của nó là giảm thiểu tai nạn giao thông qua Đèo Cả, đem lại lợi ích, ý nghĩa kinh tế và xã hội cho đất nước. Cụ thể, DA Đèo Cả được Bộ GTVT đồng ý cho phép lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ tháng 3/2001. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp về quy mô và kỹ thuật, vả lại nguồn vốn đầu tư quá lớn nên không có khả năng thực hiện. Sau khi các nhà đầu tư trước đây lần lượt rút lui, đến năm 2010, liên doanh các nhà đầu tư mới của chúng tôi đã đề xuất thực hiện DA này, được Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng phê duyệt tại Quyết định số 2860/QĐ-BGTVT ngày 5/10/2010. Trên cơ sở hồ sơ DA do Tư vấn Egis Bceom International (Pháp) lập vào tháng 10/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký Quyết định số 47/QĐ-BGTVT  ngày 6/1/2012 phê  duyệt DA Đèo Cả theo hình thức BOT và BT.
Sau đó, DA gặp nhiều khó khăn như khả năng thu xếp vốn của ngân hàng Pháp, các yêu cầu bảo lãnh vay vốn từ Chính phủ, lựa chọn nhà thầu Pháp thực hiện hình thức EPC… kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ, giá thành DA… nên Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo tiến hành thu xếp vốn trong nước và sử dụng nhà thầu có năng lực của Việt Nam, không thực hiện hình thức hợp đồng EPC nữa. Do vậy, khoảng 12 tháng nay DA có những thay đổi rất lớn, đi vào ổn định, đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Ban đầu, để DA được thực hiện thuận lợi, HĐQT Cty Đèo Cả có mời nhiều chuyên gia, người có kinh nghiệm, năng lực vào vai trò cố vấn chuyên môn cho DA như PGS.TS Trần Chủng, TS Nguyễn Thế Phùng, TS Hoàng Tùng…, trong đó có nguyên Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. 
Do tập trung nhiều vào hoạt động chuyên môn của DA, lãnh đạo Cty thiếu quan tâm đến các thông tin trên Website, nên các nội dung đưa ra chưa hoàn toàn chính xác, thực chất ông Dũng chỉ làm thành viên HĐQT độc lập với vai trò cố vấn cho HĐQT, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho DA, không tham gia góp vốn vào DA, không tham gia công tác điều hành, và không nhận thù lao thành viên HĐQT. Vì vậy, việc ông Dũng cũng như một số chuyên gia, cố vấn khác tham gia vào DA Đèo Cả là do tâm huyết, muốn góp sức cùng Cty Đèo Cả thực hiện một mô hình mới, có sự hợp tác công - tư  để xây dựng một công trình lớn, có lợi cho đất nước, chứ không hề vì mục đích kinh doanh hay nghĩ đến lợi  ích. Tuy nhiên, nói gì thì nói, đây cũng là trách nhiệm, là sơ suất lớn của chúng tôi …
Vậy HĐQT Cty Đèo Cả giải quyết vấn đề này như thế nào để trả lời dư luận?
- Trên cơ sở góp ý của dư luận, Cty Đèo Cả nhận thức được sâu sắc vấn đề, nhìn nhận sự việc này là không phù hợp với quy định pháp luật, không khách quan. Cty Đèo Cả nghiêm túc nhận khuyết điểm, nên ngày 19/9 vừa qua, HĐQT chúng tôi đã có buổi làm việc và thống nhất để ông Dũng thôi làm thành viên HĐQT độc lập, mà chỉ hỗ trợ DA với cương vị cố vấn.
Việc ông Dũng làm cố vấn có vi phạm Nghị định 102/2007/NĐ-CP không, thưa ông?
- Tôi cho rằng, Nghị định 102/2007/NĐ-CP chỉ không cho tham gia với vai trò quản lý, điều hành, kinh doanh đối với người sau khi thôi giữ chức vụ trong lĩnh vực có trách nhiệm quản lý trước đó. Theo suy nghĩ của tôi, nếu công chức nào có chuyên môn sâu về lĩnh vực đặc thù, khi về hưu nếu còn sức khỏe, nhiều kinh nghiệm và chuyên môn giỏi thì làm cố vấn, chuyên gia hay quản lý để cống hiến cho bất kỳ DA nào cũng là điều rất tốt, đáng được ghi nhận và trân trọng. DA của chúng tôi luôn cần những nhân lực như vậy. Qua sự việc này, Cty Đèo Cả chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của dư luận, giúp chúng tôi có thêm bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý, điều hành DA theo đúng quy định của pháp luật.
Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm